CELEBRITY

บำบัดความเครียดและผ่อนคลายร่างกายด้วย ASMR เธอราพีแนวใหม่ที่ฮอตสุดในเวลานี้

ปัจจุบัน “ความเครียด” ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของใครหลายคนด้วยปัญหามากมายทั้งจากการทำงาน การเรียน สุขภาพ เรื่องนอกบ้าน เรื่องในบ้าน หรือแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัวที่ถาโถมเข้ามาใส่อย่างไม่มีวันหยุด สิ่งเหล่านี้เมื่อถูกมักหมมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะยิ่งส่งผลเสียและทำให้สภาวะในร่างกายเสียสมดุลรวมไปถึงกล้ามเนื้อเครียดเกร็งกว่าปกติ แน่นอนว่ามีทางออกมากมายที่หลายคนชอบทำไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทำอาหาร หรือการทำสมาธิเล่นโยคะ แต่นอกเหนือไปกว่านั้นแล้วยังมีอีกหนึ่งวิธีการบำบัดและผ่อนคลายแนวใหม่ที่กำลังนิยมที่สุดบนโลกโซเชียล ณ ตอนนี้ที่โว้กอยากจะแนะนำให้รู้จักเลยคือการทำ ASMR ที่เราจะได้เห็นกันอย่างหนาตาบนแพลตฟอร์ม Youtube แล้วสิ่งนี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ตามโว้กไปดูกัน

เครดิตภาพ: Time Out

ASMR

ASMR เป็นชื่อย่อที่มาจากคำว่า Autonomous Sensory Meridian Response เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงการตอบสนองของระบบประสาทที่ถูกกระตุ้นอย่างอัตโนมัติจากเสียงหรือการสัมผัส ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้โสตประสาทของผู้ถูกกระตุ้นเกิดความผ่อนคลายขึ้นได้ โดยส่วนมากแล้ว ASMR ที่เราได้ยินกันบนช่องยูทูปจะเป็นการกระตุ้นโสตประสาทให้ผ่อนคลายด้วยเสียงนั่นเอง ซึ่งเสียงเหล่านี้จะถูกอัดด้วยไมโครโฟนอัดเสียง 3D ที่มีประสิทธิภาพสูงในการบันทึกเสียงที่มีมิติ ลุ่มลึกและครบทุกรายละเอียดได้ดีไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการกิน เสียงกระซิบ หรือแม้แต่เสียงบางเบาอย่างเช่น เสียงของแปรงแต่งหน้า สำหรับการฟังก็สามารถรับฟังได้ตั้งแต่การเปิดลำโพง แต่ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพในการผ่อนคลายอย่างจริงจัง โว้กแนะนำให้ใช้หูฟังแทนเพื่อที่จะได้ยินเสียงที่คมชัดครบทุกเส้นเสียงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหูฟังมีสาย หรือหูฟังไร้สายก็ใช้ได้เช่นกัน

 

ASMRtist ศิลปินสร้างสรรค์ผู้รังสรรความสุขผ่านเสียง

ปัจจุบันหลายคนหันมาผันตัวเองในการเป็น ASMRtist กันมากขึ้น ด้วยความนิยมของการบำบัดแบบนี้ค่อนข้างแพร่หลาย และที่สำคัญคือได้ผลเชิงบวกค่อนข้างกว้างขวาง ทำให้ยูทูปเบอร์หลายคนเริ่มหันมาเอาดีทางด้านนี้กัน ซึ่งคำว่า ASMRtist มาจากการผสมคำกันระหว่างคำว่า ASMR และคำว่า Artist และถ้าหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากจะลองเริ่มต้นการเป็น ASMRtist วิธีการก็ง่ายมากๆ แค่ลองมองหาอุปกรณ์บันทึกเสียงในระดับดีมาใช้งานเพื่อคุณภาพของเนื้อเสียง และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงสุดๆ เวลาเริ่มต้นอัดคลิปวีดีโอคือการหาที่เงียบสงบในการอัดเสียง เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนเข้ามาแทรก เนื่องจากการอัดเสียงระดับนี้จะค่อนข้างเซนซิทีฟมากๆ

เครดิตภาพ: Parade

ประโยชน์ของ ASMR คืออะไร

แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบ แต่แน่นอนว่าการฟัง ASMR นั่นก็มีประโยชน์อยู่เช่นกัน เพราะมันจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและไม่เครียดเกร็ง เนื่องจากงานวิจัยพบว่าเสียงมีการทำงานและส่งปฏิกิริยาต่อสมองของคนเราโดยตรงเหมือนเวลาเราฟังเพลงนั่นแหละ ซึ่งเสียงที่มีความผ่อนคลายจากการทำ ASMR ก็จะช่วยให้อวัยวะและกลไกการทำงานของระบบในร่างกายกลับมาทำงานอย่างสมดุลอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระบบไหลเวียนเลือดหรือระบบย่อยอาหาร ที่จะช่วยส่งต่อให้อาการเครียดและปวดศีรษะนั้นทุเลาลงได้ ที่สำคัญคือการทำ ASMR ยังถูกนำไปใช้ในการแก้ปัญหาอาการนอนหลับยากซึ่งก็มีหลายคนจากงานวิจัยที่พบแล้วว่าสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้จริงๆ

สำหรับเทคนิคของ ASMR นั้นก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ หากเราเลื่อนฟีดในยูทูปไปมาก็จะเจอทั้งแบบที่มีเฉพาะเสียงอย่างเดียว หรือมีทั้งแบบเสียงพร้อมกับภาพ มีทั้งรูปแบบของวีดีโอหรือเป็นไฟล์เสียงอย่างเดียวก็ตาม โดยส่วนมากแล้วคอนเทนต์ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล โดยวันนี้โว้กเองก็มีคลิป ASMR จากยูทูปมาฝากให้แฟนๆ ได้ลองชมกันเล่นๆ เผื่อเป็นไอเดียให้ได้ออกไปลองเป็น ASMRtist กันดูบ้าง



WATCH




ASMR การกิน

อาหารการกินคงไม่ใช่แค่รูปลักษณ์หรือหน้าตาของอาหารเท่านั้นที่จะดึงดูดใจเราเพียงอย่างเดียว เพราะเสียงจากการกิน การเคี้ยวเองก็มีส่วนในการกระตุ้นโสตประสาทได้ไม่ต่างจากรูปเท่านั้น โดยยูทูปเบอร์สาวชาวไทยที่ใช้ชื่อช่องว่า SAS-ASMR นำเสนอด้วยเสียงการกิน (Eating Sound) ที่นอกจากจะช่วยผ่อนคลายสมองแล้วยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำลายได้ดีอีกด้วย


ASMR แสดงบทบาทสมมุติ

ให้นึกถึงละครทางวิทยุที่เราชอบฟังในสมัยเด็ก ASMR แสดงบทบาทสมมุติอันนี้ของยูทูปที่ใช้ชื่อว่า ASMR Glow ก็คล้ายๆ กัน เพราะ ASMRtist สาวคนนี้จะนำเสนอเรื่องราวด้วยการสวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆ โดยดำเนินเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่องและการทำเสียงต่างๆ ประกอบเช่น เสียงจากการเคาะ การกระซิบ การสัมผัสต่างๆ หากใครไม่เคยฟังมาก่อนบอกเลยว่าเพลินจนไม่รู้ตัว


เทคนิค ASMR แบบการนวด

แม้ใครหลายคนอาจจะบอกว่าเข้าไม่ถึงการฟัง ASMR แต่วันนี้โว้กนำเสนอให้ลองฟัง ASMR การนวดจากช่อง ASMR PPOMO นี้ดู เพราะเทคนิคนี้ส่วนมากแล้วจะเข้าถึงได้ง่ายด้วยเป็นสิ่งที่ใครหลายคนชื่นชอบ เนื่องจากความผ่อนคลายที่จะได้รับตามมาจากการนวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนวดศีรษะ


แม้การบำบัด ASMR จะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนชื่นชอบก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอย่างน้อยการฟัง ASMR ก็ช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้นแฟนๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องความเครียด หรือการนอนไม่หลับ อย่างน้อยลองใช้เทคนิคนี้เข้ามาช่วย ไม่แน่ว่าอาจจะทำให้อาการเหล่านี้เบาบางและทุเลาลงก็เป็นได้  

 

ช้อปแบรนด์ดังปังกว่าครั้งไหนๆ ที่ 6.6 Brands Festival ตั้งแต่ 5 พฤษาคม - 6 มิถุนายนนี้! รวมดีลเด็ดไอเท็มฮอตจากแบรนด์ชั้นนำลดสนั่นทุกเที่ยงคืนกับ Midnight Brands Flash Sale แจกโค้ดส่วนลดปังๆ มูลค่า 1,000 บาททุกวัน มาพร้อมโปรโมชั่นลดแรงจากหลากหลายหมวดหมู่ยอดนิยมที่ไม่ควรพลาด รับ Coin Cashback สูงสุด 3,000 Coins เมื่อซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ครบ 3,000 บาท ซื้อ 1 แถม 1 สินค้าแม่และเด็ก และสินค้าความงามไอเท็มฮอต อัพเดทไอเท็มใหม่ๆ ทุกวัน ช้อปของกินและของใช้ในบ้านกับ Shopee Mart ราคาไม่เกิน 99.- พร้อมส่งฟรีถึงบ้านขั้นต่ำ 0 บาท และสินค้าแฟชั่นลดปังๆ สูงสุดถึง 50%!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Shopee ASMR หูฟัง เสียง