CELEBRITY

Heart Evangelista ดาร์ลิ่งของชาวฟิลิปปินส์ผู้หลงใหลการเพ้นท์กระเป๋า Hermès เป็นชีวิตจิตใจ

งานอดิเรกของเธอคือการเพ้นท์กระเป๋าแอร์เมสใบละเป็นล้าน!

เมื่อภาพยนตร์ Crazy Rich Asian ออกฉายในปี 2018 เปิดเผยถึงวิถีการใช้ชีวิตของเหล่าสังคมชั้นสูงชาวเอเชียเป็นที่กระจ่างให้โลกได้รับรู้ว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นขับเคลื่อนไปได้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการจับจ่ายและเม็ดเงินของชาวเอเชียที่มีบทบาทอย่างมากในการลงทุนไม่ต่างจากชาวยุโรปและอเมริกันชน และหนึ่งในฟันเฟืองนั้นก็มีสาวสังคมชั้นสูงจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พร้อมสรรพทั้งรูปลักษณ์ ฐานะ และความสามารถอย่าง Love Marie Payawal Ongpauco-Escudero หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนามของ Heart Evangelista นักแสดงที่ควบตำแหน่งศิลปินผู้เป็นดั่งดาร์ลิ่งของชาวฟิลิปปินส์ และนักสะสมกระเป๋า Hermès ตัวยงระดับโลก

ภาพ: @iamhearte

“ฮาร์ต” ไปมาแล้วทุกฟรอนต์โรลรันเวย์ ทุกช็อปแบรนด์ที่เธอโปรดปราน รวมไปถึงร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังมากมาย จนกลายเป็นแฟชั่นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคนติดตามมากถึง 8.8 ล้านคนบนอินสตาแกรม เธอยังเป็นนักแสดงมากความสามารถที่นอกจากจะหยิบงานด้านการแสดงแล้วยังพกความเป็นศิลปินมาอย่างเต็มตัว เมื่อความชื่นชอบในการวาดรูปเป็นงานอดิเรกส่งให้เธอได้ออกนิทรรศการโชว์ภาพวาดของตัวเธอเองภายใต้ชื่อว่า I am Love Marie: The Art and Works of Love Marie Ongpauco ในปี 2014 ที่ Ayala Museum เมืองมะนิลา ต่อเนื่องหลายปีจนกระทั่งได้มีมิวเซียมเป็นของตัวเอง ฮาร์ตไม่ได้หยุดฝีแปรงแค่บนกระดานแคนวาสเท่านั้น เมื่อมันฝรั่งทอดจิ้มซอสของโปรดของเธอหกลงบนกระเป๋า Birkin หนังตะกวด Lizard สีส้ม และไม่สามารถส่งคลีนหรือแก้ไขให้กลับมาเป็นดังเดิมได้ เธอจึงตัดสินใจเพ้นท์ทับรอยที่เปื้อนไว้เพื่อสร้างเรื่องราวให้เป็นที่ระลึกถึง และนั่นคือจุดกำเนิดของการเริ่มต้นเพ้นท์กระเป๋าแอร์เมสใบละเป็นล้านของเธอ

ภาพ: @iamhearte

เหมือนฟ้าลิขิต เหมือนตามหาสิ่งที่ใช่จนเจอ เมื่อเธอค้นพบว่าเธอสามารถเล่าเรื่องราวและแสดงออกถึงตัวตนของเธอลงบนกระเป๋าได้ เส้นทางสายใหม่จึงเริ่มต้นขึ้น กระเป๋าแอร์เมสทั้งรุ่น Birkin และ Kelly อีกหลายใบจึงถูกทยอยเพ้นท์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวภายในหัวของเธอที่หมายถึงจินตนาการที่ไม่สิ้นสุด แม้หลายครั้งรูปวาดจะไม่มีแพทเทิร์นหรือลวดลายที่ตายตัว หากงานของเธอมักจะประกอบด้วยรูปวาดผู้หญิงนัยน์ตาโศกแต่เข้มแข็งและท้าทาย มันแสดงออกถึงตัวเธอและงานของเธอได้เป็นอย่างดี ผสมกับสิ่งที่เธอชื่นชอบทั้งการเติมอายไลน์เนอร์ และลิปสติกให้กับผู้หญิงเหล่านั้น และภาพวาดทั้งหมดจะถูกปกคลุมไปด้วยลวดลายอื่นๆ อย่างดอกไม้ นก และธรรมชาติ ที่ล้อมกรอบดูยุ่งเหยิงแต่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย



WATCH




ภาพ: @iamhearte

เธอเล่าผ่านวิดีโอในช่องยูทูป Love Marie Escudero ของตัวเองว่า การเพ้นท์ของเธอเป็นการทำสมาธิและสร้างอารมณ์ที่ผ่อนคลายให้ตัวเอง เพราะในหัวเธอมักเต็มไปด้วยความคิดยุ่งเหยิงตลอดเวลา การเพ้นท์จึงเหมือนเป็นการเขียนไดอารี่ของตัวเองให้คนอื่นได้เข้ามาอ่านและทำความรู้จักตัวตนจริงๆ ของเธอเอง สำหรับการเพ้นท์ลงบนกระเป๋าเธอใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง โดยใช้ทั้งสีน้ำมันและปากกามาร์กเกอร์ในการร่างภาพ ซึ่งบางครั้งนอกจากการเพ้นท์แล้วเธอยังเติมความสนุกลงไปด้วยการใช้คริสตัล หรือเศษผ้ามาสร้างชิ้นงานเพิ่มลงไปด้วย ฮาร์ตเริ่มต้นจากการเพ้นท์บนกระเป๋าตัวเองจนกระทั่งปัจจุบันสาวๆ ทั่วโลกต่างส่งกระเป๋าแอร์เมสใบโปรดของพวกเธอมาให้ศิลปินสาวช่วยเนรมิตร และเพิ่มคุณค่างานศิลป์ให้กระเป๋าได้เป็นมากกว่าแค่แอ็กเซสเซอรี่

ภาพ: @iamhearte

นอกจากกระเป๋าแอร์เมสที่เธอชื่นชอบมากๆ แล้ว ตอนนี้เธอยังวาดลงบนกระเป๋าหลายแบรนด์และหลากรูปทรงมากขึ้น ซึ่งเธอเองก็ยังร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายทั้งการเพ้นท์กระเป๋าเพื่อจัดโชว์ที่นิทรรศการ #CHinsignia ของแบรนด์ Carolina Herrera โดยเธอเล่าถึงผลงานในครั้งนั้นว่า “ฉันเล่าเรื่องราวของตัวเองได้ดีในภาษาของสีสันและลายเส้นบนกระดานแคนวาส ดังนั้นคงพูดได้ว่างานศิลปะมันคือตราสัญลักษณ์ของตัวฉันเอง” ไปจนถึงการร่วมออกแบบลายผ้าพันคอให้กับแบรนด์ Kamiseta และคอแลบบอเรชั่นกับแบรนด์ Mark Bumgarner ดีไซเนอร์ชาวฟิลิปปินส์อีกด้วย

ภาพ: @iamhearte

นอกเหนือไปกว่าการใช้ชีวิตหรูหราที่แวดล้อมไปด้วยโลกแฟชั่นและศิลปะแล้ว ฮาร์ตเองยังเป็นนักทำการกุศลตัวจริงทั้งการสมทบทุนให้กับโรงพยาบาลจำนวนมาก การจัดทำทุนการศึกษาสำหรับเยาวชน และกองทุน Heart Can ที่จัดขึ้นเพื่อดูแลรักษาเด็กๆ ที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงแบรนด์ของเธอเอง Maison Love Marie จากการหยิบเอาวัสดุจักสานมาทำเป็นของใช้แต่งบ้าน ก็เป็นการช่วยเหลือคนท้องถิ่นในจังหวัด Sorsogon ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อการประกอบอาชีพอีกด้วย ทั้งหมดที่เล่ามาข้างต้นฮาร์ตจึงไม่ได้มีตำแหน่งแค่การเป็นนักแสดง ศิลปิน แฟชั่นอินฟลูเอนเซอร์ ไฮโซสาวภรรยาของนักการเมืองคนดัง หรือนักทำการกุศลเท่านั้น ความสามารถทั้งหมดทั้งมวลของเธออธิบายได้ดีที่สุดด้วยคำว่า “Darling” เพราะเธอเหมาะสมกับคำว่า “ที่รักของชาวฟิลิปินส์” อย่างแท้จริง

1 / 5

@iamhearte


2 / 5

@iamhearte


3 / 5

@iamhearte


4 / 5

@iamhearte


5 / 5

@iamhearte


ข้อมูล : LOVE MARIE ESCUDERO, Preview, ManilaTimes

WATCH