CELEBRITY

เจาะลึกดอกไม้สีเขียวบนอกของ Elliot Page ในงาน Met Gala 2021 ที่สะท้อนรากเหง้าของ LGBTQ+

เรื่องราวเบื้องหลังของเข็มกลัดดอกไม้สุดเรียบง่ายนี้มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของกลุ่มสังคมที่เคยถูกกดขี่อย่างมาก

     หลายคนคงทราบกันดีว่าในงาน Met Gala 2021 นอกจากแฟชั่นลุคสวยงามของเหล่าคนดังระดับโลกแล้ว แฟชั่นในรูปแบบที่ซ่อนความหมายแฝงเอาไว้ก็ถือเป็นไฮไลต์ที่พร้อมเป็นควันหลังของงานให้ได้พูดถึงต่อกันไปนานนับสัปดาห์ วันนี้โว้กก็หยิบยกเอาลุคสูทสุดเรียบง่ายของ Elliot Page มาไขรหัสว่าแท้จริงแล้วนัยยะสำคัญที่เอลเลียตต้องการนำเสนอนั้นคืออะไร และใช้วิธีใดในการสื่อสารออกมาโดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำใดออกมาแม้แต่คำเดียว

Elliot Page เดินพรมแดงงานเมต กาล่า 2021 ในลุคทักซิโด้ทรงโอเวอร์ไซซ์จาก Balenciaga / ภาพ: Getty Images

     เอลเลียตสร้างความน่าสนใจให้กับคนที่ชอบมองหานัยยะซ่อนเร้นภายใต้ชุดอันเรียบง่ายบนพรมแดงงานสำคัญระดับโลก ในงานเมต กาล่า 2021 เขามาเดินพรมแดงครั้งแรกในลุคทักซิโด้ผ้าวูลปกโค้งผ้าซาตินทรงโอเวอร์ไซซ์จากแบรนด์ Balenciaga แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือเข็มกลัดดอกไม้สีเขียวบนหน้าอก เพราะสิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์เพื่อการส่งข้อความบางอย่างให้ใครก็ตามที่กำลังชมความสวยงามทั้งหลายบนพรมแดงต้องไปหาคำตอบว่าทำไมดอกไม้สีเขียวแปลกตาดอกนี้ถึงถูกนำมาสไตลิ่งคู่กับทักซิโด้แนวขบถฝีมือการออกแบบของ Demna Gvasalia ด้วย

Oscar Wilde สวมสูทกระดุม 2 แถวพร้อมติดประดับดอกคาร์เนชั่นสีเขียว / ภาพ: Oscar Wilde Tours

     “ดอกไม้สีเขียวของ Oscar Wilde” แท้จริงแล้วดอกนี้คือดอกคาร์เนชั่นอันเป็นสัญลักษณ์ที่นิยมใช้ติดประดับชุดสูทหรือทักซิโด้อย่างแพร่หลายมานานร่วมศตวรรษ โดยจุดเริ่มของเข็มกลัดดอกไม้สีเขียวนี้เริ่มจากออสการ์ ไวลด์ นักกวีชาวไอริชผู้โด่งดังเคยให้กลุ่มเพื่อนของเขาติดประดับสิ่งนี้เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันในงานเปิดการแสดงของเขาค่ำคืนหนึ่ง แต่กลุ่มก้อนดังกล่าวคืออะไร...คำตอบคือกลุ่มบุคคลที่ต้องการแสดงถึงความผิดแปลกจากธรรมชาติ(ตามความเข้าใจของคนยุคก่อน) ซึ่งหมายถึงความผิดแปลกจากสภาวะการมองเรื่องเพศแบบขั้วตรงข้าม(ชาย-หญิง) ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจตรงกันในกลุ่มสังคมว่าดอกคาร์เนชั่นสีเขียวนี้คือสัญญะในการแสดงออกของเหล่า “inverts” หรือ *กลุ่มรักร่วมเพศ(คำบัญญติของคนยุคเก่า) ก่อนจะขยายความนิยมอย่างต่อเนื่อง



WATCH




โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง The Trials of Oscar Wilde ที่เราจะเห็นดอกคาร์เนชั่นสีเขียวอันเป็นสัญลักษณ์สำคัญในเรื่องราวชีวิตของนักกวีชาวไอริชอย่างชัดเจน / ภาพ: All Movie

     ในสมัยก่อนรักร่วมเพศคือสิ่งผิดกฎหมายและถูกมองว่าเป็นภัยต่อสังคม ดังนั้นการเปิดเผยตัวตนเป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหล่าผู้มีชื่อเสียงหรือบุคคลสำคัญที่ต้องปิดบังเรื่องนี้เอาไว้ ดอกคาร์เนชั่นสีเขียวจึงมีความสำคัญมากในเชิงสัญลักษณ์ที่บ่งบอกตัวตนและรวมกลุ่มสังคมนี้ไว้ด้วยกัน แม้ดอกไม้สีเขียวจะไม่ค่อยถูกระบุไว้อย่างชัดเจนนักในเชิงประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่น แต่หากศึกษาประวัติศาสตร์กลุ่มรักร่วมเพศในสมัยก่อนจะเห็นเรื่องราวที่ผูกโยงกับดอกไม้สีนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

วรรณกรรมเรื่อง The Green Carnation ที่เล่าถึงชีวิตของ Oscar Wilde เขียนโดย Robert Hichens / ภาพ: Amazon

     วันนี้แม้กลุ่ม LGBTQ+ มีความหลากหลายกว่าเดิม คนทั่วโลกเข้าใจความปกติที่เคยถูกมองว่าไม่ปกติได้ถึงแก่นแท้มากขึ้น เอลเลียตก็ยังส่งสารนี้ต่อผ่านสัญลักษณ์สุดคลาสสิกบนพรมแดงงานแฟชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นต่อไปถ้าเราเห็นการติดประดับดอกไม้สีเขียวเราจะรู้ทันทีว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องการสื่อสารเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ เพราะออสการ์ผู้ริเริ่มการผูกโยงกลุ่มสังคมเข้ากับดอกไม้สีเขียวเคยถูกจองจำเพียงเพราะเป็นสมาชิกกลุ่มรักร่วมเพศมาแล้ว

ดอกไม้สีเขียวของ Elliot Page ในงานเมต กาล่า 2021 / ภาพ: Getty Images

     เอลเลียตถือเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQ+ ลึกลงไปอีกระดับ เขาเผยว่าตัวเองเป็น Non-binary และทรานส์เจนเดอร์ เขาประกาศเปลี่ยนชื่อจาก “Ellen” มาใช้ชื่อในปัจจุบันและกล่าวว่าต้องการให้คนเรียกแทนสรรพนามว่า He/They เขาภูมิใจในตัวเองที่กล้าจะออกมาแสดงตัวตนและจุดยืนในสิ่งที่ตัวเองเป็นอย่างห้าวหาญ สำหรับชาวทรานส์เจนเดอร์ทุกคนที่ต้องเจอเรื่องการล่วงละเมิด ความเกลียดชัง การโดนเหยียดหยาม เอลเลียตต้องการมอบพลังและสร้างความมั่นใจด้วยการส่งเสียงที่ดังที่สุดโดยไม่ต้องเอ่ยปากแม้แต่คำเดียว เพราะเขาใช้สัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงรากฐานการแสดงตัวตนของกลุ่ม LGBTQ+ มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มในงานเมต กาล่าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

*คำว่ารักร่วมเพศในบทความนี้อ้างอิงจากคำศัพท์ตามไทม์ไลน์ในประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความไม่เข้าใจในบริบทเรื่องเพศของคนยุคก่อน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2021