Harry Styles Vogue US scandal
CELEBRITY

Billy Porter โจมตีโว้กอเมริกาที่ Harry Styles ขึ้นปกว่า 'เป็นการฉกฉวยผลประโยชน์จากสังคมเกย์'

"Harry Styles เป็นชายแท้ผิวขาว ฉันจึงรู้สึกว่า แอนนา วินทัวร์ แค่ฉกฉวยผลประโยชน์จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มเกย์ในสังคมมาใช้ เพื่อยกให้ตัวเองดูสูงส่งขึ้นแท่านั้น" Billy Porter กล่าวเอาไว้แบบนั้น...

     ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา นิตยสาร Vogue US กลายเป็นที่จับตามองทันที หลังจากที่เผยปกฉบับเดือนธันวาคม ปี 2020 ซึ่งนับเป็นปกส่งท้ายปีนั้น ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นไม่ใช่น้อย โดยศิลปินผู้โชคดีที่ได้รับเลือกมาขึ้นปกในครั้งนี้คือ Harry Styles ผู้ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโว้กอเมริกา ในรอบ 127 ปี เพราะเขาคือผู้ชายคนแรก และคนเดียวที่ได้ขึ้นปกโว้กอเมริกาแบบเดี่ยวๆ โดยความพิเศษยังอยู่ที่แฟชั่นเซ็ตเสื้อผ้าที่แฮร์รี่ได้สวมใส่ในครั้งนี้ ทุกชิ้นสะท้อนให้เห็นถึงความลื่นไหลทางเพศสภาวะ (Gender Fluid) ดังที่เราได้เห็นศิลปินหนุ่มคนนี้สวมกระโปรง และเสื้อผ้าจากคอลเล็กชั่นสำหรับสุภาพสตรีของแบรนด์ Gucci ถ่ายทอดผ่านเลนส์ของช่างภาพฝีมือฉมังอย่าง Tyler Mitchell บนหน้าผา Seven Sisters ณ เขตปกครองซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ

     ทว่าล่าสุดนักแสดงชื่อดังอย่าง Billy Porter ก็ได้ออกมาจุดประเด็นถึงปกดังกล่าวอีกครั้ง ด้วยการแสดงความคิดเห็นว่า "ฉันรู้สึกว่าที่ปกนิตยสารนั้นประสบความสำเร็จ และได้รับความสนใจนั้นก็เพราะศิลปินหนุ่ม Harry Styles เป็นพวกชายแท้ผิวขาว" ก่อนที่บิลลี่จะเล่าต่อไปอีกว่า "ฉันรู้สึกไม่ดีกับปกดังกล่าว มันเหมือนกับว่าคุณกำลังใช้ชุมชนเกย์ของฉัน เพื่อเป็นทางยกระดับให้กับคุณในสังคม ทั้งที่ผ่านมาคุณไม่จำเป็นต้องเสียสละอะไรเลยด้วยซ้ำ”

     บิลลี่เล่าเบื้องหลังของการถือกำเนิดปกดังกล่าวด้วยว่า เขาเป็นคนแนะนำ Anna Wintour เอง ด้วยการสนับสนุนให้แอนนาใช้พลังในฐานะของ Vogue เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม และใน 6 เดือนต่อมานับจากบทสนทนานั้น ปกนี้ก็ถือกำเนิดขึ้น โดยบิลลี่ยังอธิบายต่อไปอีกว่า “ฉันขอยืนยันว่า มันไม่ใช่ความผิดของแฮร์รี่ สไตล์ส ที่เขาบังเอิญเกิดมามีผิวขาว น่ารัก และเป็นชายแท้"

    การออกโรงวิจารณ์ของบิลลี่ในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ทว่าก่อนหน้านี้ในปี 2021 บิลลี่ยังเคยออกมาพูดถึงโลกแฟชั่นแล้วว่า "ฉันรู้สึกว่าที่วงการแฟชั่นยอมรับฉัน ไม่ใช่เพราะตัวตนฉัน แต่เพราะเขาต้องทำมากกว่า"

ข้อมูล : People

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BillyPorter #HarryStyles #VogueUS #Annawintour