CELEBRITY

ผ่านไปหลายสิบปีแต่ยังไม่มีใครเทียบพวกเธอได้ โว้กพารื้อฟื้นความทรงจำกับ 5 ซูเปอร์โมเดลอเมริกันในตำนาน

พวกเธอคือต้นตำรับของคำว่า 'ตัวแม่'

แม้จะมีนางแบบคลื่นลูกใหม่เกิดขึ้นในวงการนับไม่ถ้วน แต่เชื่อไหมยังไม่มีใครเทียบพวกเธอเหล่านี้ได้ โว้กขอนำเสนอเรื่องราวของซูเปอร์โมเดลสัญชาติอเมริกันแห่งยุคปี 80-90 ทั้ง 5 คนที่เชื่อว่าคนวัย 30+ ไม่มีวันลืม และสายแฟแรกเกิดเป็นอันต้องอยากทำความต้องรู้จัก!

Cindy Crawford

นางแบบสายเฟียซที่คนทั้งโลกหลงรักในไฝเสน่ห์ข้างปาก ร่วมงานมาหมดแล้วกับแบรนด์ระดับท็อป Chanel, Versace, Dolce & Gabbana, Christian Dior, Calvin Klein, Ralph Lauren, Valentino, Omega และอีกมากมายจนนับไม่หมด รวมทั้งนิตยสารแฟชั่นหัวใหญ่ต่างก็ดึงตัวเธอมาขึ้นปกหมดแล้ว ถึงจะดังขั้นสุดในวงการแฟชั่นยุค '80 และ '90 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าฉากซดเป๊ปซี่แบบร้อนแรงในโฆษณาปี 1992 คือระเบิดนิวเคลียร์ที่ทำให้คนทั้งโลกจดจำเธอมาจนถึงตอนนี้ ปัจจุบันเธอคือคุณแม่ลูกสอง (Presley Gerber และ Kaia Gerber) ที่ได้ดิบได้ดีในวงการโมเดลทั้งคู่ 

 

โมเมนท์ไม่มีวันลืม: ซินดี้ในชุดราตรีสีแดงเพลิงจาก Versace พร้อมควงคู่คุณสามี (เก่า) Richard Gere เฉิดฉายบนพรมแดงออสการ์ปี 1992

Christy Turlington

สาวแคลิฟอร์เนียยิ้มสวยคนนี้มีแววเป็นนางแบบตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งมีแมวมองไปสะดุดตาเข้าระหว่างที่เธอกำลังขี่ม้าในไมอามี่และชักชวนเข้าวงการทันที คริสตี้คือ 1 ในนางแบบที่เป็นมิตรและมือโปรมากที่สุดในวงการแฟชั่น ซึ่งนั่นเป็น 1 ในคุณสมบัติเริ่ดที่ส่งให้เธอไต่ขึ้นอันดับซูเปอร์โมเดลได้ในที่สุด ว่ากันว่าคริสตี้เคยได้ค่าตอบแทนจาก Maybelline ถึง 26 ล้านบาทจากการทำงานเพียง 12 วัน ถ้าไม่เรียกว่าทรงอิทธิพลก็ไม่รู้จะยังไงแล้ว! ในปี 2003 เธอแต่งงานกับนักแสดงและโปรดิวเซอร์ Edward Burns และลูกด้วยกัน 2 คน

โมเมนท์ไม่มีวันลืม: ลีลาลิปซิงค์ในมิวสิกวิดีโอเพลง Freedom! '90 ที่เฟียสไม่เป็นรองใคร แม้จะโดนประกบด้วยท็อปโมเดลอีกเพียบก็เถอะ



WATCH




Tyra Banks

ประวัติศาสตร์ที่ชาวอเมริกันต้องจดจำเธอไม่ใช่แค่บทบาทใน America's Next Top Model แต่ไทร่ายังเคยติดท็อปนางแบบที่งานชุกที่สุดในอเมริกา และเธอคือนางแบบแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ได้ขึ้นปกครบทั้ง 2 นิตยสารชายยักษ์ใหญ่ GQ และ Sports Illustrated Swimsuit Issue ที่เป็นฉบับพิเศษในแต่ละปี ใครจะไปคิดว่าในวัยเด็กของเธอจะถูกเพื่อนล้อตลอดว่าเป็น "ลูกเป็ดขี้เหร่" แถมยังถูกเอเจนซี่นางแบบบอกปฏิเสธถึง 4 แห่งก่อนจะเติบโตมาเป็นขุ่นแม่สุดแกร่งในทุกวันนี้!

โมเมนท์ไม่มีวันลืม: ออร่าเซ็กซี่ของไทร่าตอนสวมปีกนางฟ้า Victoria's Secret เป็นเวลาเกือบ 10 ปี (ตั้งแต่ 1997 -2005) 

Stephanie Seymour

ซูเปอร์โมเดลสายบอมพ์เชลล์ที่ไม่ได้โดดเด่นเพียงผลงาน แต่ชีวิตรักยังถูกพูดถึงบ่อยๆ ตั้งแต่เริ่มเข้าวงการ เพราะเธอในวัย 16 ปีได้คบกับ John Casablancas ผู้บริหารใหญ่แห่ง Elite Model Management ที่แก่กว่าเกือบ 3 ทศวรรษแถมมีภรรยาแล้วเรียบร้อย ครั้งหนึ่งจอห์นเคยนิยามสเตฟานีไว้ว่า "เจ้าเสน่ห์, เหมือนลูกหมาตัวน้อย, เป็นลูกม้าตัวเล็กๆ แต่ขาสูงยาว" อีกคนรักที่ทำให้ฉาวไม่แพ้กันคือ Axl Rose นักร้องนำแห่ง Gun 'n Roses ที่พบรักกันตั้งแต่ถ่ายมิวสิกวิดีโอตัวแรก Don’t Cry จนได้มีมิวสิกวิดีโอร่วมกันอีก 2 เพลงคือ November Rain และ Estranged แต่ท้ายที่สุด รักของทั้งคู่กลับจบลงด้วยการขึ้นศาล

สำหรับผลงานเด่น สเตฟานีผ่านมาแล้วทั้ง Vogue, Sports Illustrated Swimsuit Issue, Playboy, Chanel, Salvatore Ferragamo, Versace, Victoria's Secret 

โมเมนท์ไม่มีวันลืม: แฟชั่นเซ็ตสุดฮอตของเธอใน Sports Illustrated Swimsuit Issue ปี 1998 ที่มาถ่ายกันถึงภูเก็ต!

Amber Valletta

จากก้าวแรกสู่โรงเรียนนางแบบตอนอายุ 15 ในปี 1989 ใยุค '90 แอมเบอร์ได้ขึ้นครองปกโว้กอเมริกาถึง 13 ครั้ง (มากเป็นอันดับ 2 รองจาก Claudia Schiffer) แถมยังเป็นเฟสให้กับซูเปอร์แบรนด์ฝั่งยุโรปแบบกวาดเรียบทั้ง Chanel, Louis Vuitton, Prada, Valentino, Giorgio Armani, Gucci ไปจนถึง Versace พอถึงช่วงปี 2000 เธอก็หันไปมุ่งมั่นด้านการแสดงและมีผลงานทั้งซีรีส์และภาพยนตร์มากมายกว่า 30 เรื่องและได้ห่างหายไปจากรันเวย์ จนในปี 2017 แอมเบอร์ได้กลับมาทวงบัลลงก์อีกครั้งทั้งที่ New York, Milan และ Paris Fashion Week

โมเมนท์ไม่มีวันลืม: ปกแรกบนโว้กอเมริกาของแอมเบอร์ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1993 สาวน้อยอายุ 18 ปี ผมสั้นกุดเป็นเอกลักษณ์ สวมหมวกเบเรต์สีเดียวกับแจ๊กเก็ต และสีหน้าไร้เดียงสาแต่เฟียซไม่แพ้ใคร

WATCH