CELEBRITY

เปิด 10 เพลงยอดฮิตที่ถูกคัฟเวอร์จนดังไม่แพ้ฉบับออริจินัล

หลายคนยังไม่รู้ว่าเพลงฮิตบางเพลงที่เราฟังวนไปวนมาเป็นสิบกว่ารอบนั้นแท้จริงแล้วเป็นฉบับคัฟเวอร์ที่นำมาร้องใหม่จากออริจินัล และแน่นอนว่าแม้จะมีหลากหลายศิลปินที่ทั้งเบอร์เล็กและเบอร์ใหญ่ที่หยิบเอามาร้องในแบบของตนเอง แต่จะมีสักกี่สิบคนเชียวที่เอามาทำใหม่ได้อย่างโดดเด่นจนแฟนเพลงเผลอคิดไปว่าศิลปินคนนั้นคือเจ้าของเพลงตัวจริง วันนี้โว้กเลยรวม 10 เพลงดังที่คุณคิดไม่ถึงว่านี่คือ “ฉบับคัฟเวอร์” ไม่ใช่ต้นฉบับแต่อย่างใด และใครกันแน่ที่เป็นเจ้าของเพลงดังตัวจริง จะมีเพลงดังเพลงไหนบ้างตามไปดูกัน

 

I Will Always Love You: Whitney Houston (ต้นฉบับ Dolly Parton)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Whitney Houston, Dolly Parton

เราเริ่มเพลงแรกด้วยเพลงยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักอย่าง I Will Always Love You ที่ทุกคนได้ยินจากนักร้องดีว่าพลังเสียงแปดหลอดอย่าง Whitney Houston ที่เธอทั้งแสดงนำและร้องประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard แน่นอนว่าฉบับที่เธอร้องนั้นเป็นเพียงคัฟเวอร์ที่มาเรียบเรียงใหม่ในแบบบัลลาดเท่านั้น เพราะต้นฉบับเพลงนี้มีเจ้าของคือ Dolly Parton เจ้าแม่เพลงคันทรีที่เธอทั้งแต่งและร้องเองเมื่อปี 1974

 

Respect: Aretha Franklin (ต้นฉบับ Otis Redding)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Aretha Franklin, Otis Redding

อีกหนึ่งเพลงดังที่ไว้ใช้ฟังเพื่อบูสความมั่นใจอย่างเพลง Respect ที่ขับร้องโดยเจ้าแม่เพลง Soul อย่าง Aretha Franklin นั้นแท้จริงแล้วมีต้นฉบับคือนักร้องหนุ่ม Otis Redding โดยการตีความเพลงนี้ของทั้งคู่นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะสำหรับต้นฉบับจะออกแนวเป็นชายหนุ่มร้องขอความรักจากหญิงสาวมากกว่า ในขณะที่ฉบับของเจ้าแม่เพลง Soul นั้นจะเต็มไปด้วยพลังและความมั่นใจของสาวๆ สายสตรอง

 

Valerie: Amy Winehouse (ต้นฉบับ The Zutons)



WATCH




ภาพจากซ้ายไปขวา: Amy Winehouse, The Zutons

หากถามว่าชอบเพลงไหนของ Amy Winehouse เราเชื่อว่าต้องมีเพลง Valerie รวมอยู่ในนั้นด้วยเป็นแน่ แต่แท้จริงแล้วเพลงนี้มีต้นฉบับมาจากวงร็อคอินดี้อย่าง The Zutons ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2006 ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานนักร้องหนุ่มขวัญใจสาวน้อยใหญ่อย่าง Mark Ronson ก็หยิบเอามาร้องพร้อมด้วย Amy Winehouse ในแบบฉบับที่เข้าถึงง่ายมากขึ้น ซึ่งเพลงนี้ยังฮิตติดชาร์ตอันดับหนึ่งของชาร์ต UK ในปี 2007 อีกด้วย และยังถือเป็นเพลงประจำที่เธอต้องร้องเวลาขึ้นคอนเสิร์ตอีกต่างหาก

 

Make You Feel My Love: Adele (ต้นฉบับ Bob Dylan)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Adele, Bob Dylan

เสียงทุ่มนุ่มหูกินใจของสาวสายเลือดบริติชอย่าง Adele ในเพลง Make You Feel My Love ทำให้เราคิดไปว่าเธอคือเจ้าของเพลงตัวจริงเสียงจริง เพราะนักร้องรุ่นหลังๆ ก็เลือกที่จะเอาฉบับนี้ของเธอไปร้องกันทั้งนั้น แต่หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วเพลงซึ้งกินใจนี้มาจากต้นฉบับอย่าง Bob Dylan ต่างหาก โดยเพลงนี้ยังถือเป็นเพลงเดียวที่เธอคัฟเวอร์ในอัลบั้มเปิดตัวครั้งแรกอย่างอัลบั้ม 19 ในปี 2008 อีกด้วย

 

Killing Me Softly: Fugees (ต้นฉบับ Lori Lieberman)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Fugees, Lori Lieberman

เป็นอีกหนึ่งเพลงรักที่ชอบใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อย่างเพลง Killing Me Softly โดยมีต้นฉบับคือ Lori Lieberman นักร้องสาวชาวอเมริกัน แต่ฉบับที่เราจะได้ฟังกันบ่อยๆ นั้นคือฉบับของวง Fugees ที่ทำให้เพลงยอดฮิตนี้ชนะรางวัลแกรมมี่อวอร์ดสาขา Best R&B Performance by a Duo or Group with Vocal ในปี 1997

 

Stand By Me: John Lennon (ต้นฉบับ Ben E. King)

ภาพจากซ้ายไปขวา: John Lennon, Ben E. King

อีกหนึ่งเพลงที่ถูกขับร้องโดยตำนานอย่าง John Lennon กับเพลง Stand By Me เป็นฉบับคัฟเวอร์ที่เขาใส่ลงมาในอัลบั้มของเขา Rock ‘n’ Roll ในปี 1975 โดยเพลงนี้ติดชาร์ตไปทั่วโลกนานหลายสัปดาห์ไม่ว่าจะเป็นประเทศสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, นิวซีแลนด์ และอีกมากมาย แน่นอนว่าเพลงนี้ยังถือเป็นหนึ่งในเพลงคัฟเวอร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย และสำหรับต้นฉบับเพลงนี้นั้นขับร้องและแต่งโดยนักร้องแนว Soul และ R&B ชื่อดังอย่าง Ben E. King

 

Don’t Cha: The Pussy Cat Dolls (ต้นฉบับ Tori Alamaze)

ภาพจากซ้ายไปขวา: The Pussy Cat Dolls, Tori Alamaze

ไม่ว่าจะเข้าคลับที่ไหนก็ต้องมีเพลง Don’t Cha ของเหล่าแม่ๆ The Pussy Cat Dolls ดังขึ้นมาให้สาวแท้และสาวเทียมได้เต้นกันอย่างออกลาย เพลงแดนซ์สาย R&B นี้ถือเป็นเพลงในอัลบั้มเดบิวต์ของวงในปี 2005 หากเพลงนี้มีต้นฉบับมาจาก Tori Alamaze ในแนวต้นแบบฮิปฮอป แต่ด้วยเพลงที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จดังที่คาดหวังทำให้ค่าย Universal Records ต้องเรคคอร์ดเพลงใหม่อีกครั้งโดยศิลปิน The Dolls และแน่นอนว่าพวกเขาคิดถูกเพราะเพลงนี้ดังและฮิตไปทั่วโลกเลยทีเดียว

 

Dancing On My Own: Calum Scott (ต้นฉบับ Robyn)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Calum Scott, Robyn

เรียกว่าเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับนักร้อง Calum Scott หนุ่มอังกฤษคนนี้ เพราะเขาร้องในเวอร์ชั่นของตัวเองเพื่อเข้าประกวดรายการ British’s Got Talent ปี 2015 และแน่นอนว่าเขาได้รับ Golden Buzzer จากรายการไปด้วย และแม้ว่าจะไม่ได้ชนะรายการ แต่เขาก็ได้โอกาสปล่อยเพลงในเวอร์ชั่นนี้ของตัวเองและประสบความสำเร็จจนฮิตติดชาร์ตลำดับที่ 2 ของ UK ชาร์ต ซึ่งเพลงนี้มาจากต้นฉบับอย่าง Robyn นักร้องสาย Electronic disco ที่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

 

Skinny Love: Birdy (ต้นฉบับ Bon Iver)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Birdy, Bon Iver

เพลง Skinny Love ทั้งสองเวอร์ชั่นถือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จทั้งคู่ไม่แพ้กัน แม้ปัจจุบันเราอาจคุ้นหูกับฉบับของนักร้อง Birdy เสียมากกว่า เพราะเพลงนี้ทำให้เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกว่าเป็นสาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ ด้วยตอนที่เธอคัฟเวอร์เพลงนี้มีอายุเพียงแค่ 14 ปีเท่านั้น และเพลงนี้ยังถือเป็นซิงเกิ้ลเปิดตัวอัลบั้มแรกในชีวิตของเธออีกด้วย สำหรับต้นฉบับที่ใครๆ ก็ต้องหลงรักและเคยฟังมาจากวง Bon Iver ในสไตล์เพลงแบบ Indie Folk  

 

Torn: Natalie Imbruglia (ต้นฉบับ Ednaswap)

ภาพจากซ้ายไปขวา: Natalie Imbruglia, Ednaswap

ชาวมิลเลนเนียลของแท้ต้องรู้จักเพลงนี้เพราะ Torn ถือเป็นเพลงอกหักสำหรับสาวๆ วัยทีนในยุคนั้น และแน่นอนว่าฉบับที่โด่งดังและติดชาร์ตในหลากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร, แคนาดา, เดนมาร์ก, ไอซ์แลนด์, สเปน และสวีเดน คือฉบับที่คัฟเวอร์โดย Natalie Imbruglia โดยเพลงนี้ยังถือเป็นเดบิวต์ซิงเกิลของเธออีกด้วย และสำหรับต้นฉบับเพลงนี้มาจากวง Alternative Rock อย่าง Ednaswap ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีศิลปินหลายคนหยิบเอามาคัฟเวอร์แต่ฉบับที่ดังที่สุดต้องยกให้กับนักร้องสาวอย่างนาตาลี

 

และนี่คือ 10 เพลงดังที่โว้กคัดมาแล้วว่าฉบับคัฟเวอร์ดังไม่แพ้ต้นฉบับ แต่ถ้าแฟนๆ โว้กคิดว่ายังมีเพลงอื่นๆ ที่เพราะกว่านี้ก็ลองแชร์มาบอกกันได้เลย 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Song Cover Most Hit Vogue Culture