WELLNESS

8 สารอาหารที่มีสังกะสี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย สมานแผลให้หายเร็วขึ้น

รู้หรือไม่ว่า ‘สังกะสี’ ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายและการเจริญเติบโตของเซลล์ พร้อมป้องกันการเกิดสิวและการอักเสบต่างๆ ของร่างกายได้

     ‘สังกะสี’ เป็นสารอาหารที่จำเป็นซึ่งพบได้ในอาหารจากพืชและสัตว์หลายชนิด มีบทบาทสำคัญในการบำรุงผิวพรรณ การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และการเจริญเติบโตของเซลล์ และอาจป้องกันสิว การอักเสบของร่างกายซึ่งร่างกายของคนเราไม่สามารถสร้างเองได้ จึงควรเติมสังกะสีให้กับร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีสังกะสี มาดูกันว่าอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

 

1 / 8

แอปเปิ้ล

     ในแอปเปิ้ลซิงก์ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้ร่างกายและบรรเทาอาการหวัด ทั้งยังช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น พร้อมกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ กากใยสูง จึงช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

2 / 8

ดาร์กช็อกโกแลต

     ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายมากมาย จึงช่วยบำรุงเลือดทำให้เกิดการไหลเวียนโลหิตได้ดีขึ้น รวมถึงป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้ไปในตัว ทั้งยังมีสารโพลีฟีนอลจะช่วยเสริมให้หลอดเลือดแข็งแรง เพิ่มไขมันคอเลสเตอรอลชนิด HDL ซึ่งช่วยลดการอักเสบและการก่อตัวของลิ่มเลือดได้

 

3 / 8

เนื้อสัตว์

      สัตว์เนื้อแดง เช่น เนื้อหมูหรือเนื้อวัว เป็นอาหารที่พบสังกะสีได้มาก และยังมีสารอาหารจำเป็นอื่นๆ ทั้งโปรตีน วิตามินบี ธาตุเหล็ก และครีเอทีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างโปรตีนและคอลลาเจน มีความจำเป็นต่อการสร้างดีเอ็นเอให้กับร่างกาย จึงทำให้สามารถเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้

 

4 / 8

ถั่ว

     ถั่วเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหาร เช่น โปรตีน ใยอาหาร โพแทสเซียม ที่สำคัญไม่มีคอเลสเตอรอล มีใยอาหารสูง ซึ่งมีทั้งใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำที่ช่วยเรื่องการขับถ่ายและการย่อยอาหารให้ดีขึ้น นอกจากนี้ในถั่วยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่ดี เช่น โฟเลตและธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยในการทำงานของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจางได้ด้วย

 

5 / 8

หอยนางรม

     หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ รวมถึงเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น สังกะสี ทองแดง วิตามินบี 12 วิตามินดี โปรตีน และโอเมก้า 3 เป็นต้น จึงเต็มไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยบำรุงกระดูก เล็บ และเส้นผม พร้อมช่วยระบบไหลเวียนโลหิต ป้องกันการขาดไอโอดีน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และช่วยต้านอนุมูลอิสระ

 

6 / 8

สับปะรด

     สับปะรดอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบีต่างๆ และแร่ธาตุ ได้แก่ กรดโฟลิก แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี เป็นต้น ช่วยลดการเกาะกันเป็นลิ่มเลือดของเกล็ดเลือด ช่วยยับยั้งอาการอักเสบ ลดอาการปวดข้อ ข้ออักเสบ พร้อมช่วยทำให้ระบบประสาทและเม็ดเลือดทำงานดีขึ้น

 

7 / 8

ผักโขม

    ผักโขมเป็นผักสีเขียวอีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยเสริมสร้างระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง พร้อมทั้งบำรุงโลหิตในร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ สามารถนำมาปรุงอาหารหรือจะรับประทานสดก็ได้

 

8 / 8

ธัญพืช

     ภายในธัญพืชมีซิงก์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภูมิคุ้มกันให้พร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย พร้อมป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซิงก์จะช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเหล่านี้ได้

 

ภาพ : @doa.evrenn

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Zinc