WELLNESS

เปิด 8 อาหารที่มีโพแทสเซียม ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ควบคุมสมดุลของกรด-เบสในร่างกาย

‘โพแทสเซียม’ จะช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกายและช่วยทำให้หัวใจเต้นเป็นปกติ ทั้งยังช่วยควบคุมความดันโลหิตไม่ให้สูงเกินไป จึงอาจมีส่วนช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

     ‘โพแทสเซียม’ เป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่ง มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ รักษาสมดุลของน้ำ กรด-ด่างในร่างกาย ควบคุมความดันโลหิต หากโพแทสเซียมและโซเดียมในร่างกายเสียสมดุลจะทำให้การทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อเสียไปได้ วันนี้โว้กบิวตี้จึงรวม 8 สารอาหารที่มีโพแทสเซียมมาฝากทุกคนไว้ที่ด้านล่างนี้

 

1 / 8

กล้วย

     กล้วยถือเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง แต่มีปริมาณเกลือต่ำ จึงช่วยในการรักษาระดับความดันโลหิต ช่วยลดอันตรายจากการเกิดโรคต่างๆ ที่เกิดจากความดันโลหิต เช่น โรคเส้นเลือดฝอยแตก และมีสารอาหารอื่นที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี 6 แมกนีเซียม ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ อีกด้วย

 

2 / 8

ลูกพลัม

     เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ธาตุเหล็กสูง รวมถึงมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี และยังมีกากใยอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ สามารถลดไขมันในเลือด (LDL cholesterol) ในผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูงได้

 

3 / 8

นม

     นมส่วนใหญ่จะมีกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) และกรดไขมันโอเมก้าในปริมาณสูง รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง เช่น วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน เป็นต้น ซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบและช่วยป้องกันการเกิดความเสียหายในเซลล์จากสารอนุมูลอิสระได้

4 / 8

เม็ดมะม่วงหิมพานต์

     เม็ดมะม่วงหิมพานต์อุดมไปด้วยโพแทสเซียม โดยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ในปริมาณ 100 กรัม จะให้โพแทสเซียมสูงถึง 660 มิลลิกรัม ทั้งยังถือเป็นแหล่งของโปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว ใยอาหาร และทองแดง เป็นอาหารว่างที่หลายคนควรมีติดบ้านไว้ ช่วยให้อิ่มและไม่ต้องห่วงเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

 

5 / 8

แซลมอน

     ปลาแซลมอนในปริมาณ 100 กรัม จะให้โพแทสเซียมที่ประมาณ 384 มิลลิกรัม โดยนอกจากโพแทสเซียมแล้ว ปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยสารอาหารดีๆ ชนิดอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินบี ซีลีเนียม แอสตาแซนทิน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีไขมันดีและสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี

 

6 / 8

เมล็ดทานตะวัน

     ในเมล็ดทานตะวันมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง และกรดไขมันชนิดนี้จะช่วยลดไขมันในหลอดเลือด อีกทั้งยังทำให้เม็ดเลือดแดงสมบูรณ์ คงทน ไม่รวมตัวเป็นกลุ่มก้อน ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดอุดตันได้ ทั้งยังมีวิตามินอี ซึ่งจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

7 / 8

มันหวาน

     มันหวานอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุ โดยเฉพาะมันหวานสีส้มที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังเป็นหนึ่งในแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของเบตาแคโรทีน ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพของลำไส้ได้ดี

 

8 / 8

มะเขือเทศ

     มะเขือเทศมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย โดยเฉพาะวิตามินซีและไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยปกป้องเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ และอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้อีกด้วย

 

     จากประโยชน์ของโพแทสเซียมดังกล่าวข้างต้นนั้นมีผลดีต่อร่างกายของเรามากกว่าที่คิด นอกจากจะเป็นที่รู้จักกันอย่างดีแล้วว่ามีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ยังมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและการทำงานของหัวใจอีกด้วย ฉะนั้นอย่าลืมบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีโพแทสเซียมก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับภูมิคุ้มกันที่ดียิ่งขึ้น

 

 



WATCH



ภาพ : @victoriawaldau

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PotassiumFoods