WELLNESS

แนะนำ 7 ชาร้อนที่ช่วยแก้อาการเจ็บคอ แก้หวัด คัดจมูกและอาการไอ

ไม่ใช่แค่การกินยาเท่านั้น การดื่มชาร้อนที่มีส่วนผสมของสมุนไพรก็สามารถช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ คัดจมูกจากการเป็นหวัดได้เช่นกัน

     การบรรเทาอาหารเจ็บป่วยไม่ได้มีแค่การกินยาเท่านั้น เราสามารถลดอาการป่วยได้ด้วยการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชพรรณสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการนั้นๆ โดยตรง แถมไม่มีสารตกค้างภายในร่างกายเหมือนการกินยาบ่อยๆ อีกด้วย โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยนหรือเวลาที่เราต้องเผชิญฝุ่นหนักๆ อาจทำให้เราเจ็บคอ คัดจมูกหรือเป็นหวัดได้ ลองหันมาบรรเทาอาการเหล่านี้ด้วย 7 ชาร้อนที่จะช่วยแก้อาการเจ็บ ไอ น้ำมูกไหล คัดจมูกได้แบบไม่ต้องพึ่งยา

 

1 / 7

ชาแอปเปิ้ลไซเดอร์

     แอปเปิ้ลไซเดอร์คือน้ำส้มสายชูที่ผลิตจากแอปเปิ้ลที่สุกจากต้น ไม่ได้ผ่านกระบวนการใช้ความร้อนและการกรอง จึงยังคงเอนไซม์และแร่ธาตุจากธรรมชาติอย่างครบถ้วน วิธีดื่มคือแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว ถ้าจะให้กินง่ายขึ้นให้ผสมน้ำผึ้งครึ่งช้อนชา รับประทานวันละ 2 แก้วเวลาเช้าและเย็น จะช่วยทำให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้น กำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคบางชนิดในคอ จึงช่วยแก้ปัญหาไซนัส เจ็บคอ หวัด และการเกิดเสมหะได้

 

2 / 7

ชาคาโมมายล์

     ชาคาโมมายล์เป็นชาสมุนไพรดั้งเดิมที่ปราศจากคาเฟอีนและมีฤทธิ์กดประสาทที่อ่อนโยน จึงทำให้เป็นชาที่เป็นตัวช่วยในการนอนหลับได้ดีอย่างยิ่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่มีอาการหวัดหรือติดเชื้อไวรัสสามารถหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น หายป่วยได้ไวขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ คัดจมูก พร้อมช่วยลดอาการไอได้เช่นกัน

 

3 / 7

ชาอบเชย

     ชาอบเชยมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระชั้นเลิศและสามารถออกฤทธิ์กำจัดแบคทีเรียและต้านไวรัสได้ดี จึงจะสามารถช่วยลดอาการบวมและการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับอาการเจ็บคอและหวัดได้ ต้มอบเชยอย่างถูกต้องกับน้ำในภาชนะ แนะนำให้ต้มกับน้ำเปล่าจนเดือดดีแล้วให้ร่อนใส่ถ้วย โดยสามารถบดขิงใส่เล็กน้อย แล้วเติมน้ำผึ้งหรือน้ำมะนาวได้ตามต้องการหลังจากกรองแล้ว เพื่อเพิ่มความง่ายต่อการดื่มของเรา

 

4 / 7

ชาขิง

     ชาขิงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี รวมถึงยังช่วยปกป้องไวรัสระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและลดอาการคัดจมูก ทั้งยังสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายลดความเสี่ยงต่อโรคหวัดหรือการติดเชื้อไวรัสในอนาคตได้ สามารถต้มกับน้ำเปล่าแล้วดื่ม หรือจะใส่น้ำตาล 1 ช้อนชา เพื่อเพิ่มความหวานเล็กน้อย

 

5 / 7

ชาเขียว

     ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องร่างกายของเราที่ทำให้เกิดภาวะเรื้อรังหรือริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบ เราสามารถเติมน้ำผึ้งและมะนาวเข้าไปเล็กน้อย เพื่อกระตุ้นต่อมรับรสเพิ่มความสดชื่นได้อีกด้วย หรือถ้าไม่อยากดื่ม สามารถใช้ชาเขียวกลั้วคอเป็นเวลา 30 วินาที เพื่อลดการอักเสบได้

 

6 / 7

ชาน้ำผึ้งมะนาว

     การดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ มีส่วนช่วยลดอาการเจ็บคอได้ดี รวมถึงยังเป็นการเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งวิตามินซีนั้นมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้อาการหวัดหายเร็วขึ้น ยิ่งถ้าเติมน้ำผึ้งเข้าไปด้วยก็จะยิ่งช่วยลดอาการเจ็บคอและอาการไอได้ดีเช่นกัน เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและต้านแบคทีเรีย ทำให้สามารถช่วยเร่งการฟื้นตัวของอาการเจ็บคอได้ดีนั่นเอง

 

7 / 7

ชาเปปเปอร์มินต์

     ชาเปปเปอร์มินต์เป็นหนึ่งในชาที่สามารถบรรเทาอาการคัดจมูก ไข้หวัด และการติดเชื้ออักเสบ เพราะเป็นชาที่มีส่วนประกอบของเมนทอล ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีกลิ่นหอมช่วยลดอาการปวดหัวคลายเครียดและทำให้หายใจโล่งขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องลดความรุนแรงของอาการปวดประจำเดือน พร้อมเพิ่มพลังความสดชื่นให้กับร่างกายด้วยความเย็นของเปปเปอร์มินต์

 

ภาพ : @rachelshea_

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HotTea