WELLNESS

เมนูหมูก็คลีนได้! แนะนำ 7 เมนูคลีนจากหมู ทำง่ายแถมอิ่มท้องและดีต่อสุขภาพ

แนะนำเมนูคลีนจากหมู อาหารดีต่อสุขภาพเพียงแค่ใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบและปรุงให้น้อยลงก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน!

     ‘เมนูคลีน’ ส่วนใหญ่แล้วคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากับเมนูที่ทำจากอกไก่ ปลาหรืออาหารที่มีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงการรับประทานหมู แต่แท้จริงแล้วอาหารคลีนก็สามารถเลือกรับประทานเนื้อหมูได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องใส่ใจกับการเลือกวัตถุดิบและปรุงให้น้อยลงเท่านั้นเอง สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูคลีนจากหมู วันนี้โว้กบิวตี้ขอแนะนำเมนูที่ทำง่ายและอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเยอะ

 

 

 

1. ข้าวหมูสามชั้นย่างไข่ดาว

     หลายคนที่เห็นเมนูนี้คงหลีกเลี่ยงเพราะคิดว่าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถควบคุมปริมาณให้ได้ไขมันอย่างพอดี ด้วยการเลือกรับประทานเนื้อสัตว์จำนวนพอเหมาะ หลีกเลี่ยงการทอดด้วยน้ำมันและเน้นเสริมอาหารส่วนอื่นๆ เช่นโปรตีนจากไข่ พร้อมทั้งเติมวิตามินให้มื้อด้วยผักต้ม ฟักทองและบร็อกโคลี่ก็ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

2. ข้าวหมูสไลซ์ + สันในไก่ย่าง

     ข้าวหมูสไลซ์ปรุงด้วยซีอิ๊วและน้ำมันหอยแบบ Low Sodium ผัดโดยไม่ใช้น้ำมัน ส่วนสันในไก่ย่างไม่จำเป็นต้องปรุงก็อร่อยได้เช่นกัน เลือกเติมโปรตีนด้วยไข่ต้มหรือไข่ดาวทอดด้วยการใช้น้ำเปล่าและเติมวิตามินให้มื้ออาหารด้วยผักชนิดโปรด

 



WATCH



 

3. หมูกระเทียมพริกไทย ไข่ต้ม

     เมนูหมูกระเทียมพริกไทย เลือกใช้เป็นหมูสันนอกหั่นให้พอดีคำ จากนั้นนำไปผัดกับน้ำเปล่าปรุงรสด้วยซีอิ๊วและน้ำมันหอย Low Sodium รับประทานคู่กับไข่ต้มและอาจเลือกทานคู่กับผักสดได้ตามชอบ

 

 

4. ข้าวหมูสันนอกย่างกระเทียม

     เลือกเป็นเมนูสันนอกหั่นลูกเต๋าหรือขนาดพอดีคำ จากนั้นนำไปย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันหรือจะนำไปจี่บนกระทะเพื่อให้หมูสุกโดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน พร้อมทานคู่กับไข่ดาวที่ทอดด้วยน้ำและผักต้มชนิดโปรด แค่นี้ก็อร่อยและได้คุณค่าแถมดีสุขภาพอีกด้วย

 

 

5. ข้าวหมูชาบูไข่ดาว + อะโวคาโด

     ใช้หมูสันนอกสไลซ์ผัดกับน้ำซุปชาบูสูตรคลีน จะช่วยลดโซเดียมและไม่มีผงชูรสและที่สำคัญยังปราศจากคอเลสเตอรอล รับประทานคู่กับอะโวคาโด 1 ลูกและข้าวไรซ์เบอร์รี่ก็อิ่มท้องและดีต่อสุขภาพ

 

 

 

6. กะเพราหมูสับเต้าหู้ไข่

     เมนูสุดเบสิกที่ทำได้ง่ายมากๆ อย่างเมนูกะเพรา เลือกเป็นหมูสับชนิดที่มีมันน้อย ผัดในกระเทียมและพริกให้หอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วสูตร Low Sodiuam อย่างเดียว พร้อมหั่นเต้าหู้ไข่ใส่ลงไปและปิดท้ายด้วยการผัดใบกะเพรา เมนูกันตายที่รับประทานเท่าไรก็ไม่มีเบื่อ แถมเมนูนี้ยังสามารถหารับประทานข้างนอกบ้านได้ เพียงแค่ลดปริมาณการปรุงก็ช่วยให้มื้อนี้สุขภาพดีขึ้นแล้ว

 

 

7. สเต็กสันคอหมู

     เมนูที่เหมือนจะทำยากแต่จริงๆ แล้วทำง่ายมากโดยเริ่มต้นจากการเลือกหมูชิ้นสันคอที่มีมันน้อยที่สุด จากนั้นนำไปหมักปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย แนะนำเลือกเป็นสูตรคลีนหรือ Low Sodium จากนั้นนำไปจี่บนกระทะโดยไม่ต้องใช้น้ำมันหรือเลือกใช้เป็นน้ำมันมะกอกเล็กน้อย เสิร์ฟคู่กับผักสลัดทั้งมะเขือเทศ อะโวคาโด หรือผักเคลตามใจชอบ

 

     เมนูที่ทำจากหมูก็สามารถทำให้คลีนและดีต่อสุขภาพได้เช่นกัน เพียงแค่เลือกชนิดของหมูที่มีมันน้อย ปรุงให้น้อยลง เลือกใช้เครื่องปรุงชนิด Low Sodium และใช้น้ำเปล่าแทนการผัดด้วยน้ำมัน เพียงเท่านี้ตัวเลือกในการทานอาหารก็หลากหลายมากขึ้นไม่ต้องจำกัดอยู่ที่อกไก่อย่างเดียวแล้ว

 

ภาพและข้อมูล : IG @chermiaeverything

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HealthyPorkRecipes