WELLNESS

เปิด 6 อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน บำรุงสุขภาพตาให้แข็งแรง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว

สารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมองและความจำ ลดความเสี่ยงของภาวะจอประสาทตาเสื่อม พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดด

     เบต้าแคโรทีนเป็นสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดสีแดง สีส้ม และสีเหลืองในผักและผลไม้ จัดเป็นโปรวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารที่เมื่อร่างกายได้รับแล้วจะแปลงไปเป็นวิตามินเอ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีประสิทธิภาพในการชะลอริ้วรอยและต่อต้านโรคร้ายต่างๆ ทั้งช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด สามารถป้องกันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งกระเพาะอาหาร ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของภาวะจอประสาทตาเสื่อม ทั้งยังชะลอความเสื่อมของสมองและความจำได้อีกด้วย โว้กบิวตี้รวม 6 ผักและผลไม้ที่อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนเน้นๆ มาฝากกัน

 

1 / 6

พริกหวาน

     พริกหวานอุดมไปด้วยลูทีน ซีแซนทีน และแคโรทีนอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตาให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อทั้งต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม ทั้งยังช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการรับแสงต่อเซลล์รับแสงในดวงตาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีสูง รับประทานแล้วยังช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจอีกด้วย

 

2 / 6

แคนตาลูป

     แคนตาลูปอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและใยอาหาร ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพหัวใจ มีช่วยในการลดความดันโลหิตของร่างกาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจตามมาได้ ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีค่าน้ำตาลต่ำ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือด เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น

 

3 / 6

แครอท

     เมื่อพูดถึงเบต้าแคโรทีน แครอทจัดเป็นผักอันดับต้นๆ ที่มีปริมาณเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งถือเป็นโปรวิตามินเอที่เมื่อกินเข้าไปแล้ว ร่างกายก็จะสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ และวิตามินเอก็ส่งผลดีต่อเรตินาหรือดวงตาของเรานั่นเอง นอกจากนี้แครอทยังมีสารไฟโตนิวเทรียนต์ที่มีส่วนช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

 

4 / 6

ฟักทอง

     ฟักทองถือเป็นพืชที่เป็นทั้งผักและผลไม้ ประกอบด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น วิตามินเอ ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย และลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดดวงตาเสื่อมหรือโรคทางตา พร้อมต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้

 

5 / 6

ผักโขม

     ผักโขมเป็นแหล่งวิตามินเอ วิตามินซี กรดอะมิโน และสารอาหารอื่นๆ เช่น ธาตุเหล็กแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง นอกจากนี้ในผักโขมยังมีเบต้าแคโรทีนสูงมีสารซาโปนินที่ช่วยลดคอลเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย พร้อมทั้งยังมีเส้นใยอาหารมากจึงช่วยระบบขับถ่ายและลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

 

6 / 6

มันเทศ

     มันเทศถือเป็นแหล่งของเบต้าแคโรทีนที่ดี ซึ่งนอกจากจะมีเบต้าแคโรทีนแล้ว มันเทศยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกหนึ่งชนิดอย่าง ฟลาโวนอยด์ รวมถึงไฟเบอร์และวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด พร้อมช่วยชะลอหรือยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้

 

ภาพ : @bellaeftene

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BetaCarotene