WELLNESS

รวบสารพัดประโยชน์ของอะโวคาโดต่อผิวที่ไม่ได้มีดีแค่เป็นเมนูสุขภาพ

นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด! เปิดสรรพคุณของอะโวคาโด ผลไม้สีเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหารและคุณสมบัติที่ช่วยดูแลผิว

     ‘อะโวคาโด’ นับว่าเป็นผลไม้ที่เกิดมาเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อย และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายแล้ว รู้หรือไม่ว่าอะโวคาโดยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยทีเดียว วันนี้โว้กบิวตี้เลยขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสรรพคุณแสนวิเศษของอะโวคาโดที่ไม่ได้มีดีแค่น่ากินเท่านั้น รับรองว่าจะเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ต้องมีติดบ้านแน่นอน

 

 

เติมความชุ่มชื่นให้ผิว

     ในอะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันดีและมอยส์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิวได้เป็นอย่างดี ลดความแห้งกร้าน ช่วยให้ผิวดูสุขภาพดียิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากอะโวคาโด ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุง มาสก์ หรือใช้อะโวคาโดสดบดละเอียดหนึ่งลูกมาพอกให้ทั่วผิวหน้าและผิวกาย และล้างด้วยน้ำอุ่นก็ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดีทีเดียว

 

บำรุงผิวกระจ่างใส

     นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิวได้เป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งสรรพคุณของอะโวคาโดที่มีประโยชน์ต่อผิวคือช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสและเนียนนุ่มได้เช่นกัน โดยเป็นวิธีที่ใช้อะโวคาโดมาสครับผิวหน้าด้วยการบดอะโวคาโด 1 ลูกอย่างละเอียด จากนั้นนำมานวดวนให้ทั่วใบหน้าประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างออก ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะทำให้ผิวสวยเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

 



WATCH



 

ลดเลือนริ้วรอย ช่วยให้ผิวหน้าดูเต่งตึง

     ใครที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยแห่งวัย ผิวหน้าไม่เต่งตึง ผลไม้ที่คุณควรนึกถึงอันดับต้นๆ แนะนำว่าต้องเป็นผลไม้ชนิดนี้แน่นอน เพราะในอะโวคาโดมีกรดอะมิโนและโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อผิว ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว จึงช่วยบำรุงและดูแลให้ผิวดูกระชับขึ้น โดยใช้อะโวคาโดบดละเอียด 1 ลูกผสมกับน้ำมันอัลมอนด์ นำมามาสก์หน้าทิ้งไว้ 10-20 นาที จากนั้นเช็ดทำความสะอาด อะโวคาโดและน้ำมันอัลมอนด์จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ผิวและช่วยให้ผิวแลดูเรียบเนียนและกระชับขึ้น

 

 

ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี

     ในอะโวคาโดอุดมไปด้วยเส้นใยที่สูงมากจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ลดปัญหาเรื่องการขับถ่าย เมื่อร่างกายได้ขับของเสียออกมาจะส่งผลไปถึงเรื่องผิวพรรณที่ดูสดใสและช่วยให้สุขภาพภายในทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ลดสิว และลดรอยดำ

     อะโวคาโดมีสารอาหารหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้อะโวคาโดยังเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงจึงมีสรรพคุณในการช่วยลดเลือนจุดด่างดำ บำรุงให้ผิวดูกระจ่างใส สม่ำเสมอยิ่งขึ้น วิธีดูแลผิว เพียงแค่ใช้น้ำมันอะโวคาโดนวดให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ 10-20 นาที ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำอุ่นมาเช็ดทำความสะอาด จากนั้นล้างหน้าให้สะอาดตามปกติ

 

 

 

บำรุงมือและเท้าให้นุ่ม ลดอาการมือและเท้าลอกแตก

     เนื่องจากในอะโวคาโดอุดมไปด้วยมอยส์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติที่จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังและส่วนต่างๆ ของร่างกาย จึงลดความแห้งกร้านและบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น โดยวิธีการบำรุงมือให้เนียนนุ่มให้ใช้อะโวคาโดบดละเอียด 1 ลูก ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ นำมาพอกมือทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด ส่วนใครที่มีปัญหาส้นเท้าแตกแนะนำให้แช่เท้าในน้ำและขัดเซลล์ผิวที่ตายออกไป จากนั้นใช้อะโวคาโด 1 ลูกมาบดพร้อมพอกไว้ที่เท้า 10-15 นาทีและล้างออก

 

ลดอาการอักเสบของผิวจากแสงแดด

     อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอีและไขมันไม่อิ่มตัว จึงให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้ดี นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยลดการอักเสบของผิวและลดอาการคัน อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดความเสียหายของผิวหนังจากแดดเผา โดยหากผิวหนังไหม้แดดหรือมีอาการอักเสบ แนะนำให้ใช้น้ำมันอะโวคาโดทาบำรุงผิวจะยิ่งช่วยลดอาการอักเสบได้

 

     นอกจากจะเห็นอะโวคาโดได้บ่อยในเมนูสุขภาพหรือสมูททีสำหรับสายเฮลท์ตี้แล้ว ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยดูแลในเรื่องผิวพรรณและความงามได้ไม่น้อย อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้ได้ระหว่างอะโวคาโดสดและน้ำมันอะโวคาโดสกัด โดยในปัจจุบันก็หาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์ไอเท็มบิวตี้ที่มีส่วนผสมของอะโวคาโดที่หลากหลายขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยในด้านต่างๆ ที่สามารถเลือกใช้ได้ตามสะดวก

 

 

ภาพ : อะโวคาโด สรรพคุณ ผิว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Avocado