WELLNESS

รู้จัก ‘Solo Date’ การออกไปใช้ชีวิตคนเดียวที่เหมือนจะโดดเดี่ยวแต่กลับสุขใจ

"การอยู่คนเดียวช่วยให้เราเข้าถึงอารมณ์และความคิดที่อยู่ใต้จิตสำนึกได้มากขึ้น"

      “แม้มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่หากไร้ซึ่งพื้นที่ส่วนตัวและการอยู่กับตัวเอง ก็ไม่อาจใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้” ฟังประโยคนี้ดูแล้วอาจเกิดข้อถกเถียงกันยกใหญ่ว่าเรื่องทางจิตใจเช่นนี้บางทีก็เป็นเรื่องปัจเจก การออกไปเจอผู้คน พบปะเพื่อนร่วมทางในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต และกลับมาอยู่ในบรรยากาศแห่งความอบอุ่นกับคนรักหรือครอบครัว เป็นสิ่งจำเป็นที่น้อยคนจะปฏิเสธ แต่ตามจริงในทุกวันเราต่างมีช่วงเวลาการใช้ชีวิตคนเดียวที่คอยสร้างสมดุลให้กับความรู้สึกอยู่เสมอ หากใครยังไม่เคยสัมผัสกับช่วงเวลาที่ต้องออกไปทำอะไรคนเดียว การทำ “Solo Date” อาจให้ประสบการณ์หรือความรู้สึกใหม่ๆ ในชีวิตก็เป็นได้

Solo Date 

     ตามจริง Solo Date ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องล้าหลังที่จะนำมาใช้จริงไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะโสด มีแฟน เป็นอินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต หรือกำลังสนุกอยู่กับการใช้ชีวิตตัวติดกับเพื่อนก็ลองทำวิธีนี้ได้เช่นกัน นักบำบัด Cassie Ekstrom เคยให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ SELF ว่าการใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เรารู้จักตัวตนที่อยู่ภายในมากขึ้น เพราะช่วงเวลานั้นจะไม่มีความคิดเห็นจากผู้อื่นมารบกวนการคิด-ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ของเรา อยากทำอะไร กินอะไร ไปไหน ก็ทำได้อย่างอิสระ



WATCH



วิธีน่าลองสำหรับการเดตกับตัวเอง

ไม่ใช่แค่การนอนอยู่ในห้องหรืออยู่บ้านคนเดียว แต่การ Solo Date ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่สนุกกว่านั้น ลองทำตามวิธีเหล่านี้กัน

1.เริ่มเปลี่ยนที่ความคิด 

แค่คิดว่าต้องทำอะไรตัวคนเดียวก็เกิดความรู้สึกกลัวอยู่ในใจ นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก ความคิดของตัวเองบวกกับสายตาหลายร้อยคู่ที่มองมา ย่อมทำให้เราเสียความมั่นใจไปไม่น้อย ดังนั้นลองเริ่มที่การเปลี่ยนความคิด การออกไปทำอะไรตัวคนเดียว ไม่ได้หมายความว่าเราจะโดดเดี่ยวไปตลอดชีวิต สายตาทุกคู่ที่มองมาไม่ได้หมายถึงเขากำลังต่อว่า เหยียด หรือดูถูก บางทีเขาอาจกำลังชื่นชมในความกล้าหาญและความมั่นใจที่เราสามารถทำอะไรตัวคนเดียวก็เป็นได้ วันที่ทำ Solo Date คือวันแห่งความอิสระที่เราจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ การฝึกตัดสินใจและได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง และทำให้คุณเป็นคนมีประสบการณ์รอบด้านอันเป็นเสน่ห์ที่น้อยคนจะมี

2.เขียนลิสต์สิ่งที่อยากทำ

นอกจากนอนเฉยๆ หรือดูซีรี่ส์อยู่บ้านแล้ว ลองเขียนสิ่งที่อยากทำอย่างอื่น เช่น การออกไปเดินซื้อของใช้เข้าบ้านคนเดียว ออกไปกินอาหารร้านดังคนเดียว หรือแม้แต่ออกไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน สิ่งที่อยากทำไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่คิดว่าถ้าได้ทำแล้วคงจะมีความสุขน่าดู 

3.ปักหมุดวันและเวลา

Solo Date ไม่จำเป็นต้องใช้เพียงหนึ่งวันทำทุกอย่างที่อยากทำตัวคนเดียว ลองกระจายวันเวลา และปักหมุดสิ่งที่อยากทำให้ชัดเจน เช่น หลังเลิกงานในค่ำวันศุกร์จะไปทานอาหารร้านดังที่จองไว้ ปิดท้ายด้วยการดูหนังรอบดึกคนเดียว หรือ เริ่มต้นเช้าวันเสาร์ที่คาเฟ่แถวบ้าน แล้วจึงไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ จากนั้นกลับมาพักผ่อนที่บ้าน 

4.เข้าคลาสเพิ่มความรู้

การเพิ่มความรู้ให้กับตัวเองมีประโยชน์เสมอ แต่ไม่ได้หมายถึงการไปสมัครเรียนที่ต้องอ่านเนื้อหาเข้มข้นเหมือนสอบเข้ามหาวิทยาลัย คลาสออกกำลังกาย เรียนดนตรี เรียนทำอาหาร  หรือคลาสเสริมบุคลิกภาพสั้นๆ ก็นับเป็นการเพิ่มความรู้และให้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับเราได้ 

5.เปลี่ยน Solo Date ให้สนุกด้วยเสื้อผ้าและเมกอัป

หากสิ่งที่อยากทำไม่ใช่เรื่องใหม่ เช่นการออกไปช็อปปิ้งคนเดียว ดูหนังคนเดียว หรือเดินเล่นคนเดียว ลองเพิ่มความสนุกด้วยการเปลี่ยนสไตล์เสื้อผ้าจากที่ใส่แต่เสื้อผ้าสีนิวทรัล ขาว ครีม ดำ ก็ลองใส่เสื้อผ้าที่มีสีสัน หรือเพิ่มเครื่องประดับสวยๆ สักชิ้น ไม่เช่นนั้นก็ลองแต่งหน้าลุคใหม่ๆ หากคิดอะไรไม่ออกก็ลองเปลี่ยนสีลิปสติกหรือสีอายแชโดว์ใหม่ๆ แค่นี้การ Solo date ก็จะไม่ใช่การทำอะไรคนเดียวที่ดูน่าเบื่ออีกต่อไป

ภาพ : GettyImages

WATCH