WELLNESS

เคล็ดลับการจับคู่สารอาหาร เพื่อคุณค่าทางโภชนาการและป้องกันร่างกายจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ

ลองจับคู่สารอาหารเหล่านี้ดู เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อาหารบางอย่างเมื่อนำมาจับคู่บริโภคด้วยกัน แพ็กคู่ของมันจะร่วมให้คุณค่าโภชนาการได้ดีกว่าการบริโภคเดี่ยวๆ หลายเท่า ทั้งยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีกว่าและป้องกันปัญหาสุขภาพได้ดีกว่าด้วย โว้กบิวตี้แนะนำ 5 สารอาหารที่ควรนำมาจับคู่กัน รับรองว่าอร่อยแล้วดีต่อสุขภาพแน่นอน

 

  • โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง

เมื่อใส่น้ำผึ้งลงในโยเกิร์ต จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้เพิ่มขึ้นจากการทานผลิตภัณฑ์นมทั่วไปอีก 33% เพราะน้ำผึ้งมีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต กลูโคสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "ราฟฟิโนส" (Raffinose) ซึ่งจะเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ทำให้สามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น

 

  • เต้าหู้ + พริกหวานสีแดง

เต้าหู้มีสารอาหารสำคัญคือไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งเป็นเอสโทรเจนจากพืช ส่วนพริกหวานสีแดงก็อุดมด้วยวิตามินซี เมื่อรับประทานร่วมกัน ไฟโตเอสโทรเจนจะทำหน้าที่ขัดขวางอนุมูลอิสระจาก LDL หรือคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และประสิทธิภาพนี้จะเพิ่มสูงขึ้น ไม่อย่างนั้นเมื่อคอเรสเตอรอลที่ไม่ดีมีปฏิกิริยาออกซิเดชันในร่างกาย จะทำให้หลอดเลือดแดงเกิดการแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุของหัวใจวายเฉียบพลัน

 

  • แอปเปิ้ล + ดาร์กช็อกโกแลต

แอปเปิ้ลมีสารเคอร์เซติน (Quercetin) และดาร์กช็อกโกแลตก็อุดมด้วยสารอาหารแคทิคิน (Catechin) ผลไม้และของหวานทั้งสองสิ่งนี้มีพลังในการต้านสารอนุมูลอิสระที่ดีอยู่ในตัวเอง เมื่อทำงานร่วมกันจะช่วยต้านไม่ให้เกล็ดเลือดมีโอกาสจับตัวกันเป็นก้อนแล้วอุดตันในสมอง ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคสโตรก 



WATCH



 

  • มะเขือเทศ + อะโวคาโด

มะเขือเทศเต็มไปด้วยไลโคปีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับสุขภาพดวงตา สีแดงของมะเขือเทศเป็นสารต้านอนุมูลอิสระละลายได้ในไขมัน ดังนั้นจึงสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น หากรับประทานร่วมกับอะโวคาโดที่มีกรดไขมันดี ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น

 

 

  • แซลมอน + ผักกาดใบเขียว

ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินดี ส่วนผักใบเขียวมีปริมาณแคลเซียมค่อนข้างสูง เมื่อรับประทานคู่กันจะช่วยให้วิตามินดีดูดซับแคลเซียมจากทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือดและช่วยรักษาระดับแคลเซียมในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ

ภาพ : IG: @millieroseloggie

WATCH

คีย์เวิร์ด: nutrients food health