WELLNESS

เปิดตำรา 5 สมุนไพรแก้ไอ เจ็บคอ แบบกินง่าย หาซื้อได้ที่ Shopee/Lazada

หากคุณกำลังมองหาวิธีบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ลองใช้สมุนไพรเหล่านี้ที่สามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงถือเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายก็เริ่มอ่อนแอ สังเกตได้จากหลายคนเริ่มมีอาการไอและเจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยโดยอาการเหล่านี้ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่ทำให้เราไม่รู้สึกสบายตัว และอาจรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้นบทความนี้โว้กบิวตี้ขอแนะนำทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ โดยไม่ต้องพึ่งยาหรือสารเคมีหนักๆ นั่นคือการใช้สมุนไพรธรรมชาติที่อุดมไปด้วยสรรพคุณในการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

มะขามป้อม

'มะขามป้อม' ถือเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่นิยมมารักษาอาการเจ็บคอตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากมะขามป้อมอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน C สูงมาก มาพร้อมกับสชาติออกเปรี้ยวอมฝาดที่มีสรรพคุณรักษาโรคได้หลายอย่าง ซึ่งปัจจุบันมีการแปรรูปมะขามป้อมให้รับประทานได้ง่ายขึ้นเพื่อเป็นยาแก้เจ็บคอ รวมไปถึงแก้หวัด

ยาน้ำแก้ไอ อาปาเซ่ สูตรมะขามป้อม

อาปาเซ่ ยาน้ำแก้ไอในตำนานที่หลายคนชื่นชอบและนิยมจิบเพื่อลดอาการไอ เจ็บคอ โดยเฉพาะสูตรมะขามป้อม ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานตามธรรมชาติของมะขามป้อมและทานง่าย มาพร้อมสรรพคุณบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะและทำให้ชุ่มคอ ใครที่กำลังรู้สึกคันคอหรือเจ็บคอ ยาน้ำแก้ไอสูตรนี้ตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี



WATCH



ฟ้าทะลายโจร

"หวานเป็นลม ขมเป็นยา" วลีของสมุนไพรที่มีรสขมแต่คับแน่นไปด้วยสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้ทุเลาลงได้เป็นอย่างดี ซึ่งหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น 'ฟ้าทะลายโจร' สมุนไพรที่โดดเด่นในการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ด้วยคุณสมบัติอันทรงพลังทั้งการต้านเชื้อหรือระงับการอักเสบ เนื่องจากฟ้าทลายโจรมีรสชาติค่อนข้างขม อาจทำให้ทานยากจึงทำออกมาในรูปแบบแคปซูลเพื่อให้ง่ายต่อการทานมากขึ้น โดยหากย้อนไปช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฟ้าทะลายโจรถือเป็นอีกหนึ่งตัวยาสมุนไพรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

ฟ้าทะลายโจร อภัยภูเบศร

ฟ้าทะลายโจร อภัยภูเบศร คือผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงจากการใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนผสมหลัก เพื่อบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ โดย อภัยภูเบศร เป็นแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสมุนไพรไทยมาเป็นเวลานาน

ขิง

เมื่อพูดถึงการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ หลายคนอาจจะนึกถึงยาหรือยาแก้ไอที่มีขายทั่วไป แต่จริงๆ แล้วมีวิธีธรรมชาติที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพไม่แพ้กันนั่นก็คือ ขิง สมุนไพรที่มีสรรพคุณยอดเยี่ยมในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการดื่มน้ำขิงที่จะช่วยให้คุณรู้สีกชุ่มคอยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีคุณสรรพคุณช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรรเทาอาการหวัดบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี

ดอยคำ เครื่องดื่มขิงผงสำเร็จรูป

ในโลกที่เต็มไปด้วยวิธีการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอจากหลากหลายแนวทาง “ดอยคำ เครื่องดื่มขิงผงสำเร็จรูป” ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยการผลิตจากขิงธรรมชาติให้รสชาติแเผ็ดร้อน หอมเข้มข้น พร้อมทั้งมีส่วนผสมของขิงแก่สูงถึง 85% สูตรน้ำตาลน้อยกว่าพร้อมให้คุณบริโภคได้ทั้งแบบร้อนและเย็นได้ง่ายดายสำหรับการดูแลสุขภาพของคุณในช่วงเวลาที่มีอาการไม่สบาย

 

กระชาย

นอกจากจะเป็นส่วนประกอบที่ยอดเยี่ยมในเมนูอาหารไทยแล้ว กระชาย ถือเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาอันทรงพลังที่ช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

PROPOLIZ Krachai MOUTH SPRAY (สเปรย์พ่นคอ โพรโพลิซ สูตรผสมกระชาย)

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาอาการไอและเจ็บคอโดยเฉพาะ โดยการรวมสรรพคุณของโพรโพลิสและกระชายเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของลำคอพร้อมบรรเทาอาการอักเสบติดเชื้อในช่องปากและลำคอได้แบบสะดวกและง่ายขึ้น

 

มะแว้ง

ปิดท้ายด้วยพืชผักในครัวเรือนอย่าง 'มะแว้ง' หนึ่งในสมุนไพรที่ขึ้นชื่อที่มีสรรพคุณแก้เจ็บคอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี เพราะอุดมไปด้วยวิตามินพร้อมด้วยสารซาลิโคไซด์ (Salicoside) และโพลีฟีนอลที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการอักเสบในลำคอและบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี อีกทั้งมะแว้งยังมีคุณสมบัติช่วยขับเสมหะ ซึ่งเป็นประโยชน์เมื่อมีอาการไอที่มีเสมหะ การดื่มน้ำมะแว้งหรือน้ำต้มจากมะแว้งจะช่วยให้เสมหะหลุดออกได้ง่ายขึ้น

PhytoCare ไฟโตแคร์ ยาอมมะแว้ง

ยาอมมะแว้งจาก Phytocare มาพร้อมกับรสชาติหวานนิดๆ ขมหน่อยๆ ของมะแว้งซึ่งเป็นส่วนผสมหลักที่ช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นยาอมที่อร่อยและไม่รู้สึกขมเกินไปโดยมี 2 รสให้เลือกตามความต้องการ ใครกำลังหายาอมแก้ไอที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ยาอมมะแว้งถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่คุณต้องลอง

WATCH