WELLNESS

เสริมสร้างฮอร์โมนที่ดีต่อร่างกายด้วย 9 อาหารที่หารับประทานได้ง่าย

รวมสารอาหารที่มีเอสโตเจนสูง ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้คงที่ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้ดีกว่าเดิม

     เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ โดยเฉพาะร่างกายของผู้หญิงจะผลิตฮอร์โมนได้น้อยลง และฮอร์โมนนั้นก็คือ ‘เอสโตเจน’ ซึ่งฮอร์โมนนี้มีความสำคัญในเรื่องของผิวพรรณ, มดลูกและรังไข่ รวมถึงสมองและประสาทของเรา เมื่อเวลาผ่านไป ฮอร์โมนนี้ก็จะลดลงไปตามอายุที่มากขึ้น ฉะนั้นเราควรเสริมด้วยอาหารที่มีปริมาณเอสโตเจนสูงอยู่เสมอ เพื่อช่วยปรับสมดุลการทำงานของฮอร์โมนให้คงที่ ร่างกายของเราก็จะมีภูมิคุ้มกันที่ดี ส่งเสริมให้ระบบอื่นๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย โว้กบิวตี้รวม 9 อาหารที่มีปริมาณเอสโตเจนสูง หาทานง่าย รสชาติถูกปาก

 

1 / 9

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

     แน่นอนว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ขึ้นชื่อในเรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสร้างคอลลาเจนที่ผิวและลดการสะสมของอิลาสตินได้ แถมวิตามินซีและน้ำตาลธรรมชาติจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย อีกทั้งลดอาการปวดเกร็งตามร่างกาย นอกจากนี้ยังมีแคลอรี่ต่ำและเส้นใยสูง จึงง่ายต่อการย่อยอาหารอีกด้วย

 

2 / 9

องุ่น

     องุ่นถือเป็นอาหารชั้นยอดในการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง เนื่องจากมีสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งมีหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยควบคุมและรักษาระดับฮอร์โมนให้สมดุล ช่วยชะลอกระบวนการชราและซ่อมแซม แถมยังมีวิตามินซีสูง เมื่อเทียบกับผลไม้อื่นๆ จึงช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง แลดูสุขภาพดี

 

3 / 9

แครอท

     ภายในแครอทมีสารลิกแนน โฟโตเอสโตรเจนชนิดหนึ่งที่สามารถออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญที่หลายคนรู้จักอย่างเบต้า แคโรทีน (Beta Carotene) ช่วยยับยั้งการสร้างอนุมูลอิสระ เสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยให้เซลล์ไข่เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ เพราะมีความสำคัญกับภาวะเจริญพันธุ์ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

 

4 / 9

มะพร้าว

     มะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยกระชับผิวพรรณให้ยืดหยุ่น ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันอาการอัลไซเมอร์และช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น แถมยังเป็นผลไม้ที่ช่วยดีท็อกซ์และขับสารพิษออกจากร่างกายได้ เพราะมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะตามธรรมชาติ จึงช่วยลดการเกิดนิ่วและป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้นั่นเอง

 

5 / 9

เมล็ดแฟลกซ์

     เมล็ดแฟลกซ์ถือเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน มีสารลิกแนนมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 800 เท่า ซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและสารเอสโตรเจน ซึ่งสารทั้งสองมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและยังช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีปริมาณไฟเบอร์จำนวนมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

 

6 / 9

ผักใบเขียว

     ผักใบเขียวไม่ได้มีแค่ไฟเบอร์เท่านั้น ยังถือเป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนที่ดีให้กับร่างกายได้ เพราะผักใบเขียวมีแมกนีเซียมที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ ลดความแปรปรวนทั้งทางอารมณ์และร่างกายอันเนื่องมาจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล จึงช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายได้ดี 

 

7 / 9

ถั่วต่างๆ

     ภายในถั่วชนิดต่างๆ มีสารโฟโตเอสโตรเจนที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างเต้าหู้และน้ำเต้าหู้ มีสารไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนชนิดหนึ่งจากธรรมชาติ ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี และอีกหนึ่งประโยชน์สำคัญคือมีโปรตีนสูง ใครที่อยากสร้างกล้ามเนื้อหรือเพิ่มโปรตีนแทนการรับประทานเนื้อสัตว์ ถั่วจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

 

8 / 9

ลูกพรุน

    ลูกพรุนมีไฟโตเอสโตรเจนเป็นสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ปรับสมดุลเพศหญิงให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในเรื่องการขับถ่ายและส่งเสริมการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ และยังมีวิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงจากมลภาวะต่างๆ สามารถรับประทานเป็นผลไม้สดหรือดื่มเป็นน้ำผลไม้ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นไปอีกแบบ

 

9 / 9

งา

     รู้หรือไม่ว่า ‘งา’ ที่เรารับประทานกันทั้งในรูปแบบของน้ำนมหรือเมล็ดสดๆ มีสารที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมเพศหญิงอย่าง ‘สารลิกแนน’ ซึ่งถือว่าเป็นไฟโตแอสโตรเจน ช่วยปรับสมดุลและเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงได้ดี นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์และแร่ธาตุต่างๆ สูง โดยเฉพาะธาตุเหล็กและแมกนีเซียม จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ

 

ภาพ : @taniellejaimua

WATCH

TAGS : Foods