8 สารอาหารไขมันต่ำ โปรตีนสูง ช่วยลดหน้าท้องและง่ายต่อการเผาผลาญของร่างกาย

นี่คือสารอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมอาหารและลดน้ำหนัก เพราะเป็นสารอาหารที่ย่อยง่าย ไขมันน้อย แถมยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูด้วย

การลดสัดส่วนของร่างกายและควบคุมน้ำหนักที่ถูกต้อง นอกจากการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรโฟกัสคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และส่งผลกับความต้องการโดยตรง ใครที่กำลังลดน้ำหนักลองมองหา 8 สารอาหารเหล่านี้ เพราะเป็นอาหารช่วยลดหน้าท้อง อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและยังสามารถหารับประทานได้ง่ายด้วย

1. มันหวาน

มันหวานไม่ได้มีดีแค่รสชาติและเท็กซ์เจอร์ที่เนียนนุ่มน่ารับประทานเท่านั้น ยังเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ อุดมด้วยวิตามิน A วิตามิน B โพแทสเซียม และเบต้าแครอทีน อีกทั้งรับประทานแล้วยังอิ่มนาน ให้พลังงานเหมาะสม จึงเป็นอาหารยอดนิยมของคนที่ต้องการลดไขมันและลดพุงเร่งด่วน เพราะสามารถรับประทานเป็นของว่างหรือมื้อหลักก็ได้

2. อกไก่

อกไก่เป็นหนึ่งในอาหารที่มีไขมันต่ำมากและมีโปรตีนที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีวิตามิน B2, วิตามิน B6, ซีลีเนียม และฟอสฟอรัส โดยอกไก่ที่ไม่มีหนังปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และโปรตีนสูงถึง 22.50 กรัม ในขณะที่มีไขมันเพียง 2.62 กรัมเท่านั้น จึงเหมาะสำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนักหรือต้องการสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย

3. ฟักทอง

เป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำและปริมาณไฟเบอร์ที่ช่วยให้อิ่มได้ค่อนข้างนาน ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างเป็นปกติจากกากใยอาหารที่มีอยู่สูง นอกจากนี้ยังมีสารเบต้าแครอทีนที่ดีกับสุขภาพอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานอีกด้วย

4. ชาเขียว

ถึงแม้จะไม่ใช่สารอาหารหลักที่เรารับประทานกันในแต่ละมื้อ แต่รู้หรือไม่ว่าการดื่มชาเขียวประมาณ 2-3 ถ้วยต่อวัน มีส่วนช่วยเผาผลาญไปได้ถึง 30 แคลอรี่ อีกทั้งในชาเขียวยังมีสาร ECGC ที่ช่วยทำให้ไขมันเผาผลาญได้ง่ายขึ้น ดังนั้นชาเขียวจึงเป็นตัวช่วยเสริมที่ดีสำหรับใครที่อยากเบิร์นไขมัน โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง

5. บล็อคโคลี่

บล็อคโคลี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์สูงที่ช่วยในการขับถ่าย กระตุ้นให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น พร้อมทั้งช่วยบำรุงผิวพรรณ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง เพราะมีสารซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่น

6. เห็ด

เห็ดเป็นสารอาหารที่มีโปรตีนจากพืชที่ดีต่อร่างกาย ไขมันต่ำ มีใยอาหาร โพแทสเซียม วิตามิน B และแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดสัดส่วนหรือลดปริมาณการรับประทานเนื้อสัตว์ เพราะเห็ดสามารถทดแทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี

7. ธัญพืช

ธัญพืชประเภทข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวันอบแห้ง เมล็ดแตงโมอบแห้ง และข้าวไม่ขัดขาวต่างๆ เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่แคลอรี่ต่ำ รวมถึงยังมีใยอาหารที่ค่อนข้างสูง ช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายและขับถ่ายได้สะดวกขึ้น รวมถึงช่วยให้อิ่มท้องได้นาน หลายคนจึงเลือกที่จะรับประทานเป็นของว่างกินระหว่างมื้อได้

8. ไข่ต้ม

ไข่ต้มอุดมไปด้วยโปรตีน สังกะสี ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก เลซิทิน ลูทีน ซีแซนทีน วิตามินต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงจะเห็นได้ว่าหลายคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักมักจะนำไข่ไก่มาครีเอตเป็นเมนูต่างๆ เพราะรับประทานง่ายและเข้าได้กับหลากหลายเมนูอาหาร

 

และนี่คือสารอาหารที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำให้คนที่กำลังอยากลดหน้าท้องและสร้างกล้ามเนื้อได้ลองไปรับประทานตามกัน เพราะเป็นสารอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมายของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ถึงแม้ใครจะไม่ได้ลดน้ำหนักก็สามารถรับประทานในแต่ละมื้ออาหารได้เช่นกัน

ข้อมูล : ปัญยภัสสร์ พรหมชัยวัฒนา
ภาพ : pikpng.com, @lizagulyaewa

คีย์เวิร์ด: อาหาร สุขภาพ wellness