WELLNESS

7 ผลไม้น้ำตาลน้อย แคลอรี่ต่ำ กินอร่อยแบบไม่ต้องกลัวอ้วน เหมาะสำหรับช่วงลดน้ำหนัก

แนะนำชนิดของผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับช่วงควบคุมน้ำหนัก กินได้เพลินๆ ไม่เพิ่มเติมความอ้วนแน่นอน

การคุมน้ำหนัก จะว่าเป็นเรื่องยากก็ยาก จะว่าเป็นเรื่องง่ายก็ง่าย เพราะวิธีการคุมน้ำหนักที่เห็นผลที่สุดก็คือการคุมอาหารนั่นเอง แค่เลือกรับประทานอาหารคลีนที่มีประโยชน์ มีไฟเบอร์ มีวิตามินมากๆ และเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกแป้ง โซเดียม และน้ำตาล เพียงเท่านี้ก็ช่วยควบคุมน้ำหนักได้แล้ว แต่ !! ความเป็นจริงอาจไม่ได้ง่ายขนาดนั้น 

หลายๆ คนมักเลือกคุมอาหารด้วยการรับประทานผลไม้แทนขนมหรือเลือกกินผลไม้แทนอาหารมื้อเย็นเพราะคิดว่าการรับประทานผลไม้ย่อมต้องผอมกว่าข้าวแน่นอน ทั้งที่จริงแล้วในผลไม้บางชนิดมีปริมาณน้ำตาลและแคลอรีที่สูงมากๆ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การกินผลไม้เพื่อลดน้ำหนักนั้นไม่ได้ผล แถมบางคนยังน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย วันนี้โว้กบิวตี้จึงขอเอาใจคนรักสุขภาพและคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักด้วย 7 ผลไม้น้ำตาลน้อย แคลอรีต่ำ ช่วงคุมน้ำหนักก็กินได้เพลินๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องความอ้วนแน่นอน

 

1. แก้วมังกร

ผลไม้ที่รับประทานง่าย มีรสหวานกำลังดี แคลอรีต่ำ ช่วยดับร้อน แก้กระหาย กระตุ้นการขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัยและต้านมะเร็ง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รวมถึงช่วยป้องกันและบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด เช่น ความดันเลือด โลหิตจาง

2. แอปเปิ้ลเขียว

ขึ้นชื่อเรื่องของไฟเบอร์และวิตามินซีสูง ทำให้แอปเปิ้ลเขียวมีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับถ่าย บำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย รวมถึงยังช่วยบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟันและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

 

3. แตงโม

ในเนื้อของผลแตงโมจะอุดมไปด้วยน้ำ เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกสดชื่น ดับกระหาย ช่วยล้างสารพิษในล้างกาย อิ่มสบายท้อง ช่วยขับปัสสาวะ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิว บำรุงสายตา และช่วยลดความดันเลือด

4. ส้ม

มีวิตามินซีสูง จึงมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง ช่วยชะลอวัยและชะลอการเกิดริ้วรอยต่างๆ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและช่วยกระตุ้นการขับถ่าย นอกจากนี้ กลิ่นและน้ำที่อยู่ในเนื้อของผลส้มยังมีส่วนช่วยเพิ่มความสดชื่นและผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

 

5. ฝรั่ง

ผลไม้ที่รับประทานแล้วอิ่มท้อง รสชาติอร่อย อุดมไปด้วยวิตามินและใยอาหาร มีส่วนช่วยบำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง ชะลอวัย เสริมการทำงานของระบบขับถ่าย เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ป้องกันไข้หวัด บรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน และช่วยลดไขมันในเลือด

6. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ตระกูลผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์สูง แคลอรีต่ำ ย่อยง่าย แถมยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่าย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา บำรุงระบบประสาทและความจำ ช่วยชะลอวัยและบำรุงผิวพรรณ

 

7. แอปเปิ้ลแดง

ผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ รับประทานแล้วสดชื่น มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟัน บรรเทาอาการอักเสบ ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ช่วยเสริมความจำและมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

แม้ว่าการรับประทานผลไม้แทนมื้ออาหารและขนมในช่วงลดน้ำหนักจะเป็นวิธีที่น่าสนใจ แต่หากรับประทานติดต่อกันมากจนเกินไปก็อาจทำให้เกิดการสะสมของสารบางอย่างหรือกลายเป็นว่าเรารับประทานสิ่งๆ นั้นมากจนเกินพอดีได้ อีกทั้งร่างกายก็ยังต้องการสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ การงดแป้งและน้ำตาลที่เกินพอดี รวมถึงการอดอาหารเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอจนอ่อนเพลีย เกิดภาวะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ตามมาได้

ข้อมูล : เสาวลักษณ์ กังวานกิจเจริญ
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร