TREATMENTS

อย่าปล่อยให้คอเหี่ยว! ด้วย 5 วิธีที่จะช่วยลดเลือนริ้วรอยบริเวณลำคอ

ริ้วรอยที่ลำคอเป็นสัญญาณแห่งวัยที่ต้องรีบจัดการก่อนยากเกินแก้

     ผิวบริเวณลำคอเป็นตำแหน่งแรกๆ ที่พบสัญญานแห่งวัย ทั้งริ้วรอย รอยย่น หรือเส้นลึกที่เกิดขึ้น หากไม่รีบดูแลแก้ไข อาจนำไปสู่ปัญหาคอเหี่ยว ซึ่งทำให้เราดูแก่กว่าวัยได้ โดยสาเหตุของริ้วรอยที่ลำคอเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด กรรมพันธุ์ การละเลยการดูแลผิว รวมไปถึงความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่ลำคอ ซึ่งไม่ว่าสาเหตุจะเป็นอะไรก็ตาม ปัจจุบันก็มีวิธีแก้ไขที่สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยที่คอให้ดูเรียบเนียนและเต่งตึงขึ้น ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้ก็ไม่พลาดนำมาแชร์กันที่นี่

 

 

1. บริหารกล้ามเนื้อลำคอ

     การนอนตะแคงอาจทำให้เกิดรอยย่นที่คอ ซึ่งเกิดจากแรงกดทับของผิวหนังกับหมอนขณะนอนหลับ หากปล่อยไว้นานเข้าก็จะเกิดเป็นร่องลึก และนำไปสู่ปัญหาคอเหี่ยวที่เห็นได้ชัด ให้ลองใช้การบริหารใบหน้าสามารถยกกระชับและเสริมสร้างกล้ามเนื้อลำคอได้ ทำได้ง่ายๆ เพียงเอียงศีรษะไปด้านหลัง เงยหน้าขึ้น ยืดคอ และค้างไว้ 5 วินาที วิธีนี้เปรียบเสมือนการบริหารโยคะที่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และไม่ให้เส้นริ้วรอยที่ลำคอเห็นได้เด่นชัด

 

 

2. ใช้ครีมที่มีประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอย

     รังสียูวีจากแสงแดดเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดริ้วรอยที่คอ เพราะฉะนั้นแนะนำให้ป้องกันด้วยการใช้ครีมหรือมอยส์เจอไรเซอร์ทาลำคอที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี และวิตามินอี ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากแสงแดดและมลภาวะได้ โดยอีกทางเลือกที่ดีไม่แพ้กันคือกลุ่มสกินแคร์ที่มีเรตินอล เปปไทด์ และโกรทแฟ็กเตอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นคอลลาเจน นอกจากนี้อย่าลืมทาครีมกันแดดที่ลำคอไม่ให้ขาดด้วย

 



WATCH



 

3. มาส์กคอกระชับผิวและเพิ่มความเต่งตึง

     นอกเหนือไปจากปัจจัยภายนอกอย่างแสงแดดและมลภาวะแล้ว การลดน้ำหนักยังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คอเหี่ยวได้เช่นกัน เพราะการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น อาจทำให้ผิวหนังบริเวณคอยืดขยายและหดตัว ส่งผลให้ผิวหนังหย่อนคล้อยและเห็นเส้นแถบที่คอเด่นชัด ซึ่งอีกหนึ่งหนทางการแก้ไขที่ควรทำควบคู่ไปกับวิธีอื่นด้วยคือการใช้แผ่นมาส์กคอ โดยเลือกสูตรที่มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นและลดริ้วรอย เช่น คอลลาเจน กรดไฮยาลูโรนิก ไนอาซินาไมด์ และเปปไทด์คอมเพล็กซ์ เป็นต้น

 

 

4. ใช้เทคนิคกระชับผิวแบบไม่ต้องผ่าตัด

     ก่อนจะข้ามไปสู่การผ่าตัดศัลยกรรมอีกทางเลือกที่ดีที่ไม่ต้องเจ็บตัวเยอะหรือไม่ต้องผ่าตัดผ่าตัดคือ Ultherapy หรือการกระชับผิวด้วยอัลตราซาวนด์ โดยใช้ความถี่ เช่น Vivace RF, Morpheus8 หรือ Evoke จะสามารถช่วยกระชับผิว และฟื้นฟูผิวบริเวณลำคอให้เต่งตึงขึ้นได้ และอีกวิธีคือการฉีดโบท็อกซ์บริเวณคอ ซึ่งจะช่วยลดรอยเหี่ยวย่น หรือ รอยปล้องๆ ที่ลำคอให้จางหายไปได้ คืนความอ่อนโยนกลับมาอีกครั้ง 

 

 

5. ศัลยกรรมดึงคอหรือตัดหนังคอส่วนเกิน

     สำหรับคนที่มีปัญหาคอเหี่ยวหรือผิวหย่อนคล้อยเนื่องมาจากกรรมพันธุ์ รวมไปถึงอายุที่มากขึ้นแล้ว การทาครีมหรือการบริหารกล้ามเนื้ออาจยังช่วยได้ไม่มากพอ ต้องพึ่งการแก้ไขแบบถาวรที่เห็นผลได้มากกว่าคือการศัลยกรรมดึงคอ โดยใช้วิธีการกำจัดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ชั้นใต้ผิวหนัง เก็บรอยย่นบริเวณคอและเหนียง ร่วมกับเย็บกระชับกล้ามเนื้อคอด้านในร่วมด้วย และซ่อนบาดแผลไว้ที่หลังใบหู ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยกำจัดความหย่อนคล้อยและให้ผลลัพธ์ความเต่งตึงที่ยั่งยืน

 

ข้อมูล : Newbeauty

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NeckWrickles