TREATMENTS

พบกับ 6 ประโยชน์ของการนวดหน้าที่มีมากกว่าความผ่อนคลาย!

นอกจากจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว การนวดหน้ายังมีประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

     การนวดหน้าถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับความงามของใครหลายคนที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถแบ่งได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการนวดกดจุด, การนวดกัวซา, การนวดเดรนน้ำเหลือง, การนวดยกกระชับใบหน้า และอีกมากมาย ซึ่งการนวดแต่ละประเภทก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ศาสตร์การนวดหน้าให้ประโยนช์มากกว่าความผ่อนคลาย

 

 

ลดอาการหน้าบวม

     อาการหน้าบวมสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานอาหารที่มีรสจัด หรือมีปริมาณโซเดียมสูง, การดื่มน้ำน้อย รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตทั้งการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ โดยจะพบได้บ่อยในช่วงเช้าหลังตื่นนอน ซึ่งการนวดหน้าในตอนเช้าจะช่วยขับน้ำส่วนเกินซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการหน้าบวมให้หายไปได้

 

ยกกระชับผิว ลดริ้วรอย

     การนวดหน้าถือเป็นหนึ่งในเคล็ดลับแห่งการชะลอวัยที่อยู่คู่สาวๆ มาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะการนวดกัวซา และการนวดด้วยลูกกลิ้งนวดผิว (Face Roller) ร่วมกับการใช้น้ำมันหรือครีมบำรุงผิว นอกจากจะช่วยลดเลือนริ้วรอยและความหย่อนคล้อยของผิวหน้าแล้วยังเพิ่มประสิทธิภาพของครีมบำรุงผิวให้ดียิ่งขึ้นในขั้นตอนเดียว

 

 

ดีท็อกซ์สารพิษออกจากร่างกาย

     การนวดเดรนน้ำเหลือง (Lymphatic Drainage) คือการนวดเบาๆ โดยไม่ลงน้ำหนักมือตามจุดต่อมน้ำเหลืองเพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลืองและระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยให้ร่างกายขับสารพิษ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งการนวดประเภทนี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สดใสขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถบรรเทาอาการเครียดได้อีกด้วย

 

กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

     สำหรับใครที่รู้สึกว่าช่วงนี้หน้าดูหมองคล้ำ ไม่สดใส แนะนำให้ลองการนวดกดจุดกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดให้ไหลเวียนได้สะดวก บรรเทาความเครียด ป้องกันริ้วรอย และช่วยลดความหมองคล้ำทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสอมชมพูดูสุขภาพดี โดยสาวๆ ควรนวดหน้าหลังตื่นนอนตอนเช้า ร่วมกับการใช้น้ำมันนวดหน้าจากธรรมชาติเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและบำรุงผิวหน้าในเวลาเดียวกัน

 



WATCH



 

ลดการเกิดสิว

     สำหรับการนวดหน้าลดสิวจะใช้เทคนิคในการนวดแบบเป็นจังหวะสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลืองให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อทั้งสองระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะส่งผลให้หน้าใสและลดการเกิดสิวได้นั่นเอง หากต้องการเสริมประสิทธิภาพในการรักษาสิวแนะนำให้นวดหน้าด้วยน้ำมันมะพร้าวที่อุดมไปด้วยกรดลอริก มีคุณสมบัติช่วยกำจัดแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวและริ้วรอย

 

ลดเลือนรอยแผลเป็น

     อีกหนึ่งประโยนช์ของการนวดหน้าที่เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนคือ ช่วยลดเลือนรอยแผลเป็น โดยการนวดหน้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสลายเนื้อเยื่อรอยแผลเป็นบริเวณใบหน้า ทำให้แผลเป็นนูนแข็ง อ่อนนิ่มและบางลงได้ นอกจากนี้การนวดหน้ายังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดอาการเจ็บปวดและระคายเคืองผิวบริเวณที่มีรอยแผลเป็นได้อีกด้วย

 

     การนวดหน้าเป็นศาสตร์ของการดูแลผิวพรรณอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่งนอกจากจะช่วยฟื้นฟูและแก้ปัญหาผิวจากภายในสู่ภายนอกแล้ว ยังสามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านด้วย

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FaceMassage