TREATMENTS

เผยเรื่องควรรู้ก่อนทำ ‘ปากกระจับ’ พร้อมทิปส์เลือกทรงให้เป็นธรรมชาติและเหมาะกับเรา หาคำตอบได้ที่นี่!

ทำความรู้จักกับการทำ ‘ปากกระจับ’ อีกหนึ่งเทรนด์ความงามที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ที่จะช่วยเพิ่มมิติให้กับใบหน้าให้เหมาะกับสาวๆ ทั้งสายฝอและสายเกา(หลี)

‘ปากกระจับ’ เป็นเทรนด์ความงามที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เป็นทรงปากที่ได้รับการยอมรับว่าตรงกับสัดส่วน แก้ไขปัญหาปากไม่รับกับใบหน้า และเหมาะเข้ากับรูปหน้าทั้งคนเอเชียและคนยุโรป สำหรับคนที่อยากมีรูปทรงปากสวยๆ อย่างปากกระจับสามารถตามมาหาคำตอบได้แล้วที่บทความนี้

ปากกระจับคืออะไร ทำไมคนส่วนใหญ่นิยมทำ

ปากกระจับ คือทรงปากบริเวณริมฝีปากบนที่มีรูปหยักคล้ายผลกระจับ โดยส่วนโค้งของปากจะได้รูปสมมาตรเท่ากัน จึงเรียกว่าปากกระจับ แต่ด้วยลักษณะทรงกระจับที่คล้ายกับคันธนูคว่ำและปีกนก หลายคนจึงเรียกว่าปากปีกนกด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นลักษณะทรงปากที่ได้รูปตามธรรมชาติ ทำให้ดูมีเสน่ห์และเพิ่มความอ่อนหวานละมุนให้สอดรับกับใบหน้ามากกว่าเดิม ส่วนรูปทรงปากกระจับที่เหมาะกับคนไทยจะต้องมีสัดส่วนของเนื้อปากที่อวบอิ่มกำลังดี ไม่หนาหรือบางเกินไป รอยหยักตรงกระจับปากได้ความโค้งเว้าที่พอดีเป็นตัว M ที่สมมาตร มุมปากยกขึ้นเล็กน้อย และริมฝีปากเรียบเนียนไม่มีร่องริ้ว จะเป็นลักษณะที่ดูธรรมชาติ และเข้ากับใบหน้าที่สุด นอกจากนี้การทำปากกระจับยังช่วยให้ใบหน้าดูสมส่วน ช่วยเสริมโหงวเฮ้ง และยังทำให้การแต่งหน้าง่ายยิ่งขึ้น

ใครที่เหมาะกับปากกระจับ

ตามปกติแล้วปากกระจับเป็นทรงปากมาตรฐานที่ทั่วโลกมองว่าสวย จึงเป็นลักษณะที่เหมาะกับทุกคน แต่คนที่มีลักษณะปากดั้งเดิมดังต่อไปนี้จะยิ่งดูดีขึ้นอีกเมื่อทำปากทรงกระจับ

  • คนที่ปากไม่สมมาตร ปัญหาเนื้อปากแหว่ง ไม่เท่ากันระหว่าง 2 ฝั่ง หรือปากบนและล่างมีสัดส่วนไม่รับกัน
  • คนที่มีปากคว่ำ ปากคว่ำทำให้ใบหน้าดูบึ้งตึง ไม่น่ามอง การทำปากกระจับจะช่วยปรับให้ดูอ่อนหวานและเป็นมิตรขึ้นได้
  • คนที่เนื้อปากบางหรือปากที่บางมากจะทำให้ลุคดูเป็นคนอ่อนแอ ใบหน้าแข็ง การเพิ่มความอวบอิ่ม เติมเนื้อปาก พร้อมกับทำปากกระจับจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดได้ดี


WATCH



ทำปากกระจับด้วยวิธีใดได้บ้าง

การทำปากกระจับสามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่

  • ศัลยกรรมปากกระจับ

เป็นการผ่าตัดปรับแต่งทรงปากแบบถาวรโดยต้องมีศัลยแพทย์เป็นผู้ทำให้เท่านั้น การทำปากกระจับด้วยการผ่าตัดจะเหมาะกับคนที่มีเนื้อปากเยอะและต้องการตัดออกให้บางลง และต้องใช้เวลาหลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ขึ้นไปรอยแผลผ่าตัดจึงจะหายดี มีขั้นตอนที่ซับซ้อนแต่ได้ผลลัพธ์ที่คงอยู่ไปตลอด

  • ใช้ฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็มปากกระจับ

การใช้สารเติมเต็มจะเป็นการเติมเนื้อปากด้วยสารเติมเต็ม HA เพื่อให้ปากดูอวบอิ่ม เป็นทรงขึ้น เหมาะกับคนที่ปากบางแล้วอยากเพิ่มเนื้อปาก หรือปากไม่สมมาตร อยากปรับให้ดูสวยขึ้น ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ ผลลัพธ์ของการทำหัตถการนี้จะคงอยู่ชั่วคราว จากนั้นสารเติมเต็มจะสลายตัวไปเอง จึงสามารถปรับเปลี่ยนทรงภายหลังได้

 

สารเติมเต็มปากกระจับดีอย่างไร และอันตรายไหม

การเลือกใช้สารเติมเต็มปากกระจับเป็นวิธีที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ปากกระจับได้รวดเร็วและปลอดภัยที่สุด เห็นผลลัพธ์หลังทำและยังคงความเป็นธรรมชาติไว้ หากไม่ชอบทรงที่เลือกก็สามารถใช้สารสลายเพื่อปรับแก้ใหม่ หรือรอทำใหม่อีกครั้งหลังสารเติมเต็มสลายตัวเองก็ได้เช่นกัน นอกจากปรับทรงปากได้แล้วสารเติมเต็มนี้ยังช่วยทำให้ปากดูอิ่มน้ำและดูสุขภาพดีได้อีกด้วย

ส่วนในเรื่องความปลอดภัยของสารเติมเต็มปากกระจับนี้ ไม่มีอันตรายที่น่าเป็นกังวล เนื่องจากเป็นสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid ซึ่งพบได้ตามธรรมชาติในร่างกาย การทำหัตถการนี้ตัวสารเติมเต็มจะมีคุณสมบัติเกาะกับเนื้อปากได้ดี ลดการโอกาสเกิดการแพ้ และเมื่อครบอายุของสารเติมเต็มจะสลายตัวไปเอง ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ในร่างกาย

 

ข้อควรระวังในการทำหัตถการนี้

สารเติมเต็มปากกระจับเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย แต่การทำหัตถการนี้จำเป็นต้องทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีกล้ามเนื้อและเส้นประสาทมาก นอกจากนี้สารเติมเต็มปากกระจับต้องทำในสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ปลอดภัยและได้รับมาตรฐานเท่านั้น เพราะสารเติมเต็มของแท้จะมีเฉพาะในคลินิก หากทำนอกคลินิกอาจได้รับสารเติมเต็มปลอมหรือมีคุณภาพต่ำที่เป็นอันตรายนั่นเอง

 

วิธีดูว่าสารเติมเต็มเป็นของแท้หรือไม่

ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อมีจุดตรวจเช็กแตกต่างกัน แต่โดยรวมจะมีตำแหน่งหลักๆ ที่ควรตรวจสอบดังนี้

  • ดูเลข Lot ที่กล่อง หลอดสารเติมเต็ม สติกเกอร์ และซองว่าเป็นเลขเดียวกันทั้งหมด
  • กล่องฟิลเลอร์ต้องไม่ถูกเปิดมาก่อน มีซีลหรือสติกเกอร์ปิดอย่างแน่นหนา
  • แพทย์ต้องทำการเปิดกล่องต่อหน้าผู้รับบริการเท่านั้น
  • มีเลขที่อย.และเอกสารกำกับภาษาในอยู่ในตัวกล่อง
  • ในแต่ละกล่องต้องมีฟิลเลอร์ 2 cc
  • สามารถสแกน QR Code ที่กล่อง หรือโทรไปตามเบอร์บริษัทผู้จำหน่ายเพื่อตรวจสอบความถูกต้องได้

ทิปส์เตรียมตัวและดูแลตัวเองก่อน-หลังทำ

ก่อนทำ

  1. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำหัตถการ รวมไปถึงการเลือกคลินิกและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  2. เลือกทรงปากที่อยากทำไว้เพื่อปรึกษากับแพทย์
  3. งดอาหารเสริมและยาที่ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ก่อนทำ
  4. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนทำ
  5. แจ้งโรคประจำตัวและยาที่รับประทานให้กับแพทย์ทราบก่อนทำ

หลังทำ

  1. ประคบเย็นเป็นช่วงๆ หลังทำเพื่อลดอาการบวม
  2. งดทาลิปสติก 1 - 2 วันหลังทำ
  3. เลี่ยงการสัมผัส ขัด ถู บริเวณที่ทำหัตถการ
  4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบ เช่น ของหมักดอง อาหารทะเล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  5. งดสูบบุหรี่เนื่องจากความร้อนทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวง่าย รวมไปถึงส่งผลให้สารเติมเต็มเกาะตัวได้ยาก
  6. เลี่ยงการโดนความร้อนสูง งดเลเซอร์ผิว ซาวน่า และการอยู่หน้าเตาเป็นเวลานาน
  7. ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้สารเติมเต็มอุ้มน้ำได้ดี

 

สารเติมเต็มปากกระจับอยู่ได้นานไหม

การเลือกใช้สารเติมเต็มปากกระจับหลังทำ 1 ครั้ง สามารถอยู่ได้นานตั้งแต่ 6-18 เดือน ซึ่งในแต่ละรายจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรุ่นที่เลือก เทคนิคของแพทย์ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไข้ หากมีการดูแลที่ดี ลดการโดนความร้อน สารเติมเต็มจะมีโอกาสอยู่ได้นานกว่าทั่วไป

 

สารเติมเต็มปากกระจับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการปรับเปลี่ยนรูปปากแต่ยังอยากได้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ เพราะเป็นวิธีที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายหากไม่ชอบก็สามารถใช้สารสลายหรือรอสารเติมเต็มสลายไปเองแล้วทำหัตถการนี้ได้ใหม่ และการใช้สารเติมเต็มนี้ยังเป็นหัตถการที่ปลอดภัย ไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ นอกจากนี้การเลือกคลินิกที่ดีจะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้ฟิลเลอร์ของแท้และผลลัพธ์ที่ดีได้ สำหรับใครที่สนใจการทำหัตถการนี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กังนัมคลินิก หรือสามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์ของทางกังนัมคลินิกได้ที่ไลน์ @gangnamclinic

WATCH