TREATMENTS

เผยความสดใสแถมดูมีมิติให้ใบหน้าด้วยโบท็อกซ์ “ลดริ้วรอย” และ “ลดกราม” อีกทางเลือกเพิ่มความมั่นใจ

อีกหนึ่งในเทรนด์เสริมความงามที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน คือการเลือกใช้ “สารเติมเต็ม” หรือชื่อที่เราต่างคุ้นหูได้ยินผ่านๆ ในนาม โบท็อกซ์ Botox ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น การใช้สารเติมเต็มริ้วรอยบนใบหน้าให้แลดูจางลง รวมถึงปรับรูปหน้าที่ไม่เข้ารูปให้สวยงามตามความต้องการได้อีกด้วย ทั้งนี้ที่ขาดไม่ได้ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น วันนี้โว้กบิวตี้ขออาสารวบรวมความรู้คร่าวๆ มาบอกต่อเหล่าสาวกบิวตี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนทำหัตถการนี้!

ทำความรู้จักกับสารเติมเต็มเพื่อลดเลือนริ้วรอย/ลดกราม

หัตถการที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันคือ หัตถการใช้สารเติมเต็มเพื่อลดเลือนริ้วรอยและลดกราม ซึ่งเป็นหัตถการที่ใช้สารโบทูลินัม ท็อกซิน ไทป์ เอ Botulinum toxin type A เข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่าคลอสตริเดียม โบทูลินัม Clostridium Botulinum มีคุณสมบัติควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานน้อยลง หลังจากเติมเต็มสารประเภทนี้เข้าไปจะช่วยปรับรูปหน้า กล้ามเนื้อส่วนเกินบนใบหน้าให้ดูกระชับ และริ้วรอยต่างๆ อย่างการขมวดคิ้วแลดูจางลง

ข้อมูลเพิ่มเติม: โบท็อกซ์ คืออะไร แต่ละจุดช่วยเรื่องอะไรบ้าง และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร?

1 / 2

2 / 2

หัตถการนี้ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าบริเวณใดได้บ้าง?

  1. Upper Third Treatment: กล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณคิ้วขึ้นไป
  • ปัญหาหน้าผากย่น
  • ปัญหารอยขมวดคิ้ว
  1. Mid and Lower Thirds Treatment: กล้ามเนื้อบริเวณใต้คิ้วจนถึงใต้จมูก
  • ปัญหารอยตีนกา
  • ปัญหาโหนกแก้ม เนื้อแก้มเยอะ
  • ปัญหาริ้วรอยใต้ตา
  • ปัญหาริ้วรอยร่องแก้ม
  1. Lower Third and Neck: กล้ามเนื้อบริเวณใต้จมูกจนถึงลำคอ
  • ปัญหามุมปากตก
  • ปัญหากรามไม่เข้ารูป


WATCH



หัตถการนี้ไม่เหมาะกับใครบ้าง?

แม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นหัตถการทางเลือกเพื่อแก้ไขรูปหน้าให้ออกมาดูสวยได้รูปและลดเลือนริ้วรอย ก่อนเข้ารับบริการควรศึกษาข้อมูลทั้งข้อดีและข้อด้อยเป็นสเต็ปแรก เช็กลิสต์ตัวเองได้ว่าเหมาะกับการทำหัตถการนี้หรือไม่ ได้ดังนี้

  • ผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อและระบบประสาท อาจส่งผลให้อาการของโรคทรุดหนัก
  • ผู้ที่เคยมีประวัติแพ้ Botulinum toxin
  • สตรีที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร
  • ผู้สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำ

 

ระยะเวลาเห็นผลหลังทำ

ปกติหลังจากการทำหัตถการอาจมีผลข้างเคียงอาทิ ปวดศีรษะ บริเวณที่ทำหัตถการ คิ้วและหนังตาตก รวมถึงรอยช้ำรอยแดง แต่สิ่งเหล่านี้จะหายไปในไม่ช้า นอกจากนี้จะรู้สึกตึงบริเวณที่ทำหัตถการในช่วง 1-2 อาทิตย์แรกหลังทำ ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติ ทั้งนี้ระยะเวลาและความสามารถในการคงอยู่ของสารเติมเต็มนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อซึ่งอาจไม่แน่นอนเสมอไป นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของแต่ละบุคคลหลังทำหัตถการนี้อีกด้วย

ข้อควรรู้ก่อนทำ

ก่อนที่เราจะตัดสินใจทำหัตถการนี้ ผู้ที่สนใจควรศึกษาข้อมูลของสถานที่รวมถึงประเภทและคุณภาพของสารเติมเต็มว่าเป็นของแท้ที่ผ่านการรับรองและมีแพทย์เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล เนื่องจากการใช้สารเติมเต็มที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ผ่านการรับรองสามารถส่งผลอันตรายได้

ยี่ห้อสารเติมเต็มที่ได้รับความนิยม

สำหรับสารเติมเต็มเพื่อลดเลือนริ้วรอยและลดกรามมีหลากหลายแบรนด์รองรับทุกๆ ความต้องการของแต่ละบุคคล โดยรวบรวมยี่ห้อที่ได้รับการรับรองทั้งหมด 8 ยี่ห้อได้ตามลิสต์เหล่านี้

 

  1. ALLERGAN BOTEX

สารเติมเต็มสัญชาติอเมริกา มีความบริสุทธิ์ 99.5 เปอร์เซ็นต์ โดดเด่นที่คุณสมบัติไม่กระจายตัวจึงสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะที่ได้อย่างตรงจุด จึงช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยและปรับรูปหน้าให้แลดูเรียว สามารถคงอยู่ยาวนาน 6-8 เดือน

  1. DYSPORT

สารเติมเต็มสัญชาติอังกฤษ มาพร้อมคุณสมบัติเด่นคือ มีโมเลกุลที่เล็กทำให้มีการกระจายตัวได้ดีเป็นวงกว้าง เหมาะสำหรับยกกระชับผิวหน้าลดริ้วรอยอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถคงอยู่ได้นาน 4-6 เดือน

  1. XEOMIN

สารเติมเต็มสัญชาติเยอรมัน มีความบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ มอบการลดเลือนริ้วรอยได้อย่างเป็นธรรมชาติ คุณสมบัติของสารเติมเต็มยี่ห้อนี้กระจายตัวระดับปานกลาง จึงเหมาะสำหรับลดริ้วรอย ยกกระชับใบหน้า เหมาะกับผู้ที่มีอาการดื้อโบหลังจากหยุดการทำหัตถการนี้ 2-3 ปี สามารถคงอยู่ได้นาน 3-6 เดือน

  1. AESTOX

สารเติมเต็มสัญชาติเกาหลี มีความบริสุทธิ์ 99.5 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากให้ผลลัพธ์ผิวดูเต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ คุณสมบัติเด่นคือหากทำหัตถการนี้ต่อเนื่องจะทำให้ปริมาณการทำครั้งต่อไปลดลง สามารถคงอยู่ได้นาน 4-6 เดือน

  1. NABOTA BOTOX

สารเติมเต็มสัญชาติเกาหลี มาพร้อมความบริสุทธิ์ 98.7 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นที่นิยมอย่างมากในไทย เนื่องจากเห็นผลได้เร็วเหมาะสำหรับคนที่อยากลดกรามและลดริ้วรอยแบบเร่งด่วน สามารถคงอยู่ได้นาน 4-6 เดือน

  1. HUGEL

สารเติมเต็มสัญชาติเกาหลีที่มีความบริสุทธิ์ 99.5 เปอร์เซ็น เหมาะสำหรับคนที่อยากลดริ้วรอยแบบเร่งด่วน แต่สารเติมเต็มยี่ห้อนี้สามารถคงอยู่ได้ไม่นานนักเมื่อเทียบกับยี่ห้อ AESTOX และ NABOTA BOTOX สามารถคงอยู่ได้นาน 3-6 เดือน

  1. CLODEW

สารเติมเต็มสัญชาติเกาหลีอีกหนึ่งตัวที่มีความบริสุทธิ์ 99.5 เปอร์เซ็นต์ มาพร้อมจุดเด่นอย่างเทคโนโลยีการผลิตเฉพาะที่มีชื่อว่า Hi pure technology ใช้สำหรับเพื่อยกกระชับผิวสำหรับคนที่อยากเห็นผลลัพธ์อย่างเป็นธรรมชาติในทันที ด้วยเทคนิคเฉพาะเรียกว่า Double V Lifting สามารถคงอยู่ได้นาน 4-6 เดือน

  1. BTXA

สารเติมเต็มสัญชาติฮ่องกงมีความบริสุทธิ์ 99.5 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับนำมาลดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ อย่างเช่นลดกรามปรับรูปหน้าให้ดูเรียว ลดน่องขา รวมถึงการลดกลิ่นใต้รักแร้ ทั้งนี้สามารถใช้ลดริ้วรอยบนใบหน้าได้และเห็นผลไวอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถคงอยู่ได้นาน 3-6 เดือน

ข้อควรปฏิบัติก่อนทำ

  1. เข้ารับการปรึกษาจากแพทย์เพื่อขอทราบข้อมูล การวางแผนและวิธีการรักษาให้ครบถ้วน
  2. งดรับประทานกลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อ (Muscle Relaxant) ยาที่มีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด (Vasodilator drugs) กลุ่มยาที่ต้านการแข็งตัวของเลือด (Anticoagulants) หรือวิตามินและอาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่าง วิตามินอี สารสกัดจากใบแปะก๊วย ชาเขียว ก่อนทำอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันการช้ำเลือด เลือดหยุดไหลช้าตรง บริเวณที่ทำหัตถการ
  3. งดขัดผิวหน้า สครับผิวหน้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทเร่งการผลัดเซลล์ผิว ก่อนทำอย่างน้อย 3 วัน เพื่อให้ผิวหน้าแข็งแรงพร้อมที่จะทำหัตถการนี้ โดยไม่เกิดอาการระคายเคืองหลังทำ

 

ข้อควรปฏิบัติหลังทำ

  1. ห้ามนอนราบอย่างน้อย 3 ชั่วโมงหลังทำ เพราะจะทำให้ตัวยากระจายไปยังบริเวณอื่นที่ไม่ได้ต้องการรักษา ทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ
  2. ห้ามขัดผิวหน้า สครับผิวหน้า เพราะจะทำให้สารเติมเต็มกระจายกระจายไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการรักษา นำมาสู่อาการอักเสบและผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ
  3. หากมีอาการปวด บวม ช้ำ สามารถประคบเย็นได้
  4. สามารถบริหารใบหน้าทุกๆ 15 นาทีหลังทำภายใน 1 ชั่วโมง โดยการขยับใบหน้าเพื่อให้สารเติมเต็มได้ทำงานอย่างเต็มที่
  5. ห้ามอบซาวน่า ยิงเลเซอร์ หรือการทานอาหารที่ต้องตั้งเตาที่มีความร้อนสูงไว้บริเวณตรงหน้า ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังทำ เพราะจะทำให้สารเติมเต็มเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  6. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 2 สัปดาห์แรก

 

ทิปส์เพิ่มเติม: เนื่องจากการทำหัตถการนี้ เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยและปรับรูปหน้า ไม่ได้ให้ผลที่ถาวรยาวนานมากนัก จึงแนะนำให้ทำหัตถการต่อเนื่องทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้ผลลัพธ์ยังคงอยู่กับเรา แต่หลักการทำหัตถการที่ดีไม่ควรทำซ้ำบ่อยๆ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อดื้อโบจนไม่เห็นผลลัพธ์ และไม่ควรเว้นระยะเกิน 6 เดือนจากการทำครั้งสุดท้าย เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อคืนสภาพดังเดิม

สารเติมเต็มเพื่อลดเลือนริ้วรอยและลดกรามถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเสริมเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจ โดยก่อนทำหัตถการนี้สามารถปรึกษาจากทีมแพทย์ของทางกังนัมคลินิก เพื่อช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยและปรับรูปหน้าให้เหมาะสมกับเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล

WATCH