ตระหนักแต่ไม่แตกตื่น รวมทิปส์ช่วยให้ Keep Calm ไม่แพนิคในสถานการณ์ไวรัส (COVID-19)

แชร์ทิปส์รับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า (COVID-19)

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลกในขณะนี้ได้สร้างความกังวลและความกลัวจนจิตตกแบบเลี่ยงไม่ได้ โดยหลังจากที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ออกมาประกาศยกระดับให้ COVID-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ ระดับความกลัวในการใช้ชีวิตประจำวันได้ทวีคูณขึ้น ส่งผลให้ผู้คนแห่กันออกไปซื้อกักตุนของกินของใช้ รวมถึงของใช้ด้านความอนามัยต่างๆ อาทิหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือกันจนเกลี้ยงเพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต ซึ่งการโฟกัสเพียงแค่ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดหรือเมื่อได้เห็นภาพชั้นวางในห้างสรรพสินค้าที่ว่างเปล่าจากทั้งทางโทรทัศน์และโซเชียลมีเดียแบบไม่หยุดพัก เป็นธรรมดาที่ร่างกายและความคิดของเราจะถูกปรับเข้าสู่โหมดแพนิคไปโดยไม่รู้ตัว แน่นอนว่าการรับรู้และอัพเดทข่าวสารจะช่วยให้เราเข้าใจและเตรียมพร้อมรับมือกับเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ อย่างไรก็ตามควรทำอย่างพอดีเพื่อรักษาสุขภาพจิตให้เฮลตี้ไปพร้อมๆ กับสุขภาพกาย วันนี้ทีมโว้กบิวตี้ได้รวบรวมทิปส์การปกป้องสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจขั้นพื้นฐานที่จะช่วยให้ตระหนักและไม่รู้สึกแตกตื่นกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 มาฝากกัน

 

For Health ปกป้องสุขภาพ

  • Keep Calm และล้างมือ

สิ่งที่จะช่วยปกป้องร่างกายของเราจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ดีที่สุดก็คือการหมั่นล้างมือให้สะอาด โดย Centers of Disease Control and Prevention (CDC) หรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำให้ดูแลความสะอาดของฝ่ามือด้วยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วิ (ร้องเพลง Happy Birthday วน 2 รอบ) หลังจากสัมผัสสิ่งของในที่สาธารณะ หากไม่สามารถล้างมือด้วยน้ำและสบู่ได้ แนะนำให้ล้างด้วยเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอกอฮอล์มากกว่า  60 เปอร์เซนต์ 

 

ขั้นตอนการล้างมือที่ถูกหลักโดยองค์การอนามัยโลก

 

  • Social Distancing อยู่บ้านหรืออยู่ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร

เชื้อไวรัส COVID-19 ถูกระบุให้เป็นโรคที่ติดต่อได้จากคนสู่คนผ่านละอองน้ำมูกและน้ำลายจากการไอจาม  หลายๆ ประเทศจึงได้มีการใช้มาตรการ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อช่วยป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยสามารถทำได้ด้วยการอยู่บ้าน ไม่ไปสถานที่ที่มีคนหนาแน่น และถ้าต้องไปในที่สาธารณะทาง CDC แนะนำให้ยืนห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร

 

For Mind ดูแลสุขภาพจิตให้เฮลตี้

 

  • พัก (ข่าว COVID-19 ไว้) ก่อน 

พักเบรคจากการเสพข่าวสารเกี่ยวกับเชื้อไวรัส COVID-19 ลองปิดโทรทัศน์และโซเชียลมีเดียแล้วหากิจกรรมที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายง่ายๆ เช่นฝึกโยคะ นั่งสมาธิ ทำอาหาร หรือแค่นั่งพักสบายๆ และหายใจเข้าลึกๆ นอกจากนี้หากต้องการรับรู้ข่าวสาร แนะนำให้เช็คและศึกษาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

 

  • รับรู้ความกลัว

บทความเกี่ยวกับความกังวลใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางโรคระบาดใหญ่โดยแพทย์หญิง Elizabeth Cohen ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ Psychology Today ได้แนะนำให้้เรารับรู้ความกลัวของตัวเอง โดยปล่อยให้ตัวเองได้รับรู้ถึงความกังวลอย่างไรก็ตามต้องไม่แตกตื่น เมื่อรับรู้ความรู้สึกกลัวอย่างมีสติแล้วเราควรปลดปล่อยด้วยการพูดคุยกับคนใกล้ตัว

 

  • โฟกัสที่การเทคแคร์สุขภาพของตัวเอง

นี่คือช่วงเวลาที่ทุกคนควรหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ควรหาเวลารีเล็กซ์สร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายด้วยกิจกรรมที่ทำแล้วเอ็นจอย อย่างเช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง/ฟังเพลง หรือฝีกสมาธิ

แนะนำให้ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และพักผ่อนให้เพียงพอ / Photo: @parsleyhealth

 

 แหล่งข้อมูล: 
https://emergency.cdc.gov/coping/selfcare.asp
https://www.psychologytoday.com/intl/blog/divorce-course/202003/5-steps-stay-calm-during-pandemic
 

คีย์เวิร์ด: health ไวรัส COVID-19 โควิด19