SKINCARE

รู้จัก ‘Skin Cycling’ เทคนิคที่ควรรู้ถ้าในรูทีนมีทั้งสกินแคร์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวและเรตินอล

พารู้จักเทคนิคการใช้สกินแคร์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวและเรตินอลที่ช่วยเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการฟื้นบำรุงและลดการเกิดอาการระคายเคืองหรืออักเสบของผิว

     กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่าง AHA BHA และเรตินอล เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มสกินแคร์รูทีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยสรรพคุณที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าออกพร้อมเสริมการสร้างผิวใหม่ที่เรียบเนียนแลดูกระจ่างใส ทำให้หลายคนอาจเผลอใช้ติดกันถี่เกินไป ส่งผลให้ผิวบางหรือระคายเคืองได้ง่าย ซึ่งการใช้สกินแคร์ให้เกิดประสิทธิภาพนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากกรุงนิวยอร์กดร. Whitney Bowe อธิบายว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวหรือเรตินอลติดกันทุกวันอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีต่อผิว โดยเธอพบว่าคนไข้ที่เข้ามาให้เธอช่วยดูแลล้วนมีปัญหาผิวระคายเคืองและอักเสบง่าย เธอจึงได้แนะนำเทคนิคการใช้สกินแคร์ที่เรียกว่า 'Skincycling' หรือการหมุนเวียนการใช้สกินแคร์ซึ่งเป็นการจัดตารางให้กับการใช้แต่ละส่วนผสมที่เป็น Active Ingredients ที่มีในรูทีนให้เกิดประสิทธิภาพและเพื่อช่วยลดการเกิดการระคายเคืองผิว

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Dr. Whitney Bowe (@drwhitneybowe)

 

Skin Cyling คืออะไร

เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกายที่มีวันพัก (Rest Day) ซึ่งมีความสำคัญเพราะเป็นวันที่กล้ามเนื้อได้พักและฟื้นตัว เทคนิคการใช้สกินแคร์แบบ Skin Cycling คือการจัดตารางการใช้สกินแคร์ แบ่งวันในสัปดาห์เพื่อให้ผิวได้ค่อยๆ ปรับตัวกับส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวหรือเรตินอลและได้มีวันพัก โดยดร. Whitney แนะนำเป็นตารางการหมุนเวียนสกินแคร์ในวงจร 4 คืนที่ประกอบด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวและเรตินอล 2 คืน และพักผิว 2 คืน และวนไปแบบนี้เรื่อยๆ 

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Dr. Whitney Bowe Beauty (@drwhitneybowebeauty)

เทคนิค 2 คืนใช้ Active Ingredients 2 คืนพัก

ทำความสะอาดผิวด้วยเคลนเซอร์และใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ตามปกติ เพียงสลับส่วนผสมเหล่านี้ในแต่ละวัน 

 

คืนที่ 1: ผลัดเซลล์ผิวด้วย Chemical Exfoliator

เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยขั้นตอนการใช้ Chemical Exfoliator ผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสม อย่างเช่น AHA BHA และ PHA ที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ขั้นตอนนี้จะช่วยเตรียมผิวให้เรียบเนียนพร้อมสำหรับการบำรุงผิวในคืนถัดไป

 

คืนที่ 2: เรตินอล

เนื่องจากเรตินอลเป็นส่วนผสมที่เข้มข้นและอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ง่ายจึงควรใช้อย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ซึ่งการใช้ด้วยวิธี Skin Cycling จะช่วยให้ผิวได้ปรับตัวกับส่วนผสม โดยจะช่วยลดการเกิดอาการผิวแดงหรืออักเสบ

 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ:

 



WATCH



Retinol Daily Skin-Renewing Micro-Dose Serum ราคา 3,900 บาท

เนื้อบางเบาช่วยให้ผิวกระชับและดูอ่อนเยาว์ด้วยส่วนผสมของ เรตินอล เซราไมด์ และเปปไทด์ รวมไว้ด้วยเทคโนโลยี Micro-dose ที่ช่วยให้เนื้อสัมผัสอ่อนโยนและยังคงความชุ่มชื้นให้ผิว ออกแบบมาเพื่อช่วยลดผลข้างเคียงที่ทำให้รู้สึกไม่สบายผิว

 

The Essence จาก Augustinus Bader ราคา 3,600 บาท

เอสเซ้นส์ช่วยฟื้นฟูผิวให้เรียบเนียนและแลดูกระจ่างใส พร้อมคืนความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวไปด้วยในตัว มีส่วนผสมของ ส่วนผสมของ AHA BHA และ PHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน พร้อมทั้งมีส่วนผสมของสารสกัดวาซาบิหมักและดอกโบตั๋นสีขาวที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ 

 

 

คืน 3 และ 4: พักผิว

เป็นคืนที่ให้ผิวได้พักจากส่วนผสม Active Ingredient ต่างๆ และฟื้นบำรุงด้วยส่วนผสมที่ช่วยคืนความชุ่มชื้นและเสริมความแข็งแรงให้เกราะปกป้องผิว 

 

 ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ:

 

 

Tea Elixir Skin Resilience Activating Serum จาก Fresh ราคา 3,380 บาท

เซรั่มช่วยบูสต์ความชุ่มชื่นพร้อมเสริมความแข็งแรงให้ผิวและช่วยต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย  มีส่วนผสมของชาชนิดพิเศษที่ถูกนำมาสกัดด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำจนได้สารสกัดเอ็กซ์คลูซีฟที่เรียกว่า Adaptive Phytocompound Tea (APT) Technology ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยส่งเสริมการทางานของระบบพลังงานชีวภาพของผิว พร้อมช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ โดยผสานเข้ากับ Niacinamide, Hyaluronic, Ceramide และสาหร่ายทะเลที่ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียนและละเอียดขึ้น

 

A.M. Routine

สำหรับรูทีนการดูแลผิวในตอนเช้า แนะนำให้เลือกใช้เคลนเซอร์สูตรอ่อนโยน เซรั่มที่ช่วยเสริมปราการปกป้องผิวอย่างเช่น วิตามินซี มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยคงความชุ่มชื้น และที่ขาดไม่ได้คือครีมกันแดด 

 

ข้อมูล : https://edition.cnn.com/cnn-underscored/beauty/skin-cycling-tiktok-trend

WATCH