SKINCARE

ไวรัลดังในโลกโซเชียลกับ “กินกระเทียมสดรักษาสิว” เพื่อผิวเปล่งปลั่ง ทำได้จริงหรือไม่ มากไปอาจมีโทษ!

เพียงทาน 'กระเทียม' จะสามารถรักษาสิวได้จริงหรือ แท้จริงแล้วถ้าหากทานแบบผิดๆ อาจส่งผลตามมามากกว่าแง่ดีก็เป็นได้

กระแสการกินกระเทียมสดรักษาสิวกำลังโด่งดังไปทั่วโซเชียล เมื่อมีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์เผยทิปส์การกินกระเทียมเพื่อเป็นยารักษาสิวอักเสบและลดรอยดำ ไอเท็มทรงคุณค่าจากธรรมชาติ เพราะในกระเทียมมีสรรพคุณสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้ 

 

1 / 2

Photo : TikTok : Selina

2 / 2

Photo : TikTok : Grace

นอกจากการเลือกกินกระเทียมสดจะช่วยรักษาสิวแล้ว ยังสามารถใช้กระเทียมสดที่ฝานบางๆ นำมาประคบลงบนสิว ทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยนำสะอาด รวมไปถึงการเลือกทานอาหารเสริมอย่าง กระเทียมอัดเม็ด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับคนทานยากที่ช่วยคลายกังวลเรื่องของกลิ่นได้เป็นอย่างดี เท่านี้สิวกวนใจก็จะค่อยๆ จางหายไปอย่างแน่นอน อีกทั้ง กระเทียม ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด แก้ปัญหาผมหลุดร่วง รวมไปถึงกำจัดกลิ่นเท้าได้ดีอีกด้วย 



WATCH



ทว่าหากกินกระเทียมแบบผิดๆ อาจส่งผลเสียตามมา... ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นตัวแรงขึ้น และระคายเคืองกระเพาะอาหาร ซึ่งการกินกระเทียมที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ควรรัปประทานไม่เกินวันละ 4 กรัม โดยต้องคอยพึงสังเกตถึงอาการแพ้กระเทียมหรือผู้มีโรคประจำตัวควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ก่อน ทั้งนี้ ไม่ควรรับประทานกระเทียมมากเกินไป เพราะอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้า และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานกระเทียมร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด อาทิ ยาเฮพาริน ยาวาร์ฟาริน และยาแอสไพริน ทั้งหมดทั้งมวลนี้แท้จริงแล้วขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วิธีรักษาสิวของแต่ละบุคคล

WATCH