SKINCARE

แชร์ 7 วิธีดูแลรูขุมขนกว้างให้กลับมาเรียบเนียน แลดูกระชับอีกครั้ง!

เคล็ด(ไม่)ลับการดูแลผิวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนรูทีนในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเรื่องความสะอาด การรับประทานอาหาร ไปจนถึงการนอนหลับพักผ่อน

     ‘รูขุมขนกว้าง’ เป็นปัญหาผิวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อยก็พบเจอปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยมักพบได้บ่อยในผู้ที่มีปัญหาหน้ามัน และส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบริเวณ T-Zove ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก แก้ม และเหนือปาก แม้ปัญหานี้จะไม่ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย แต่ก็มักสร้างความไม่มั่นใจได้ไม่น้อย วันนี้โว้กบิวตี้เลยขอมาแชร์วิธีดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ที่มีรูขุมขนกว้าง ให้ผิวหน้าแลดูกระชับและเรียบเนียนขึ้นมาฝากกัน

 

 

1. ดูแลความสะอาดผิวหน้า

     วิธีแรกสำหรับการดูแลปัญหาผิวรูขุมขนกว้าง คือการรักษาความสะอาดบนใบหน้าด้วยการล้างหน้าให้สะอาดและเพียงพอวันละ 2 ครั้ง คือตอนเช้าและตอนก่อนนอน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกไม่ให้อุดตันในผิว แนะนำว่าให้เลือกใช้น้ำที่อุณหภูมิห้องหรือค่อนไปทางเย็น เนื่องจากอุณหภูมิที่เย็นมีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี

 

 

 

 

2. ใช้สกินแคร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขน

     เลือกใช้สกินแคร์ที่มีสารช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ลดสิ่งอุดตันและช่วยกระชับรูขุมขน อย่าง Glycolic Acid และ Lactic Acid ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวหน้าบางลง หรือจะเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ PHA เพื่อลดการอุดตันของผิว ช่วยลดความมันและช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นก็ได้เช่นกัน

 

 



WATCH



 

3. สครับผิวสม่ำเสมอทุกสัปดาห์

     การสครับผิวเป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไปจะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก พร้อมทั้งช่วยลดปัญหาความมันส่วนเกินอันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว แนะนำให้สครับเป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง และเลือกใช้สครับที่เม็ดเล็กละเอียด เพื่อไม่ให้เม็ดสครับเสียดสีกับผิวหน้ารุนแรงเกินไป

 

 

4. ใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าเป็นประจำ

     โทนเนอร์มีคุณสมบัติที่ช่วยทำความสะอาดผิวให้สะอาดล้ำลึกยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี สำหรับวิธีใช้ หลังล้างหน้าใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าอีกหนึ่งรอบ ด้วยโทนเนอร์ แนะนำให้เช็ดอย่างเบามือ ไม่ถูแรงจนเกินไป เพราะผิวหน้าจะได้กับการเสียดสีและอาจอักเสบได้

 

 

 

5. ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ

     รังสีในแสงแดดโดยเฉพาะรังสี UVA เป็นตัวการร้ายที่จะเข้าไปทำลายผิวในชั้นที่มีคอลลาเจนและอิลาสติน เมื่อทั้งคอลลาเจนและอิลาสตินถูกทำลายก็จะส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพ ผิวไม่กระชับ รวมถึงยังมีอันตรายจากแสงแดดที่แฝงตัวมา ไม่ว่าจะเป็นผิวไหม้แดด ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมถึงมะเร็งผิวหนังอีกด้วย

 

 

6. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

     นอกจากปัจจัยภายนอกที่เสี่ยงทำให้เป็นสาเหตุของรูขุมขนกว้างแล้ว อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญคือเรื่องอาหารการกินนั่นเอง โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำมันหรือไขมันสูงอย่างอาหารประเภททอด ฟาสต์ฟู้ด รวมถึงหนังสัตว์ เมื่อรับประทานในปริมาณที่มาก น้ำมันที่รับประทานเข้าไปจะไปอุดตันรูขุมขนและทำให้ผิวหน้ามันยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทดังกล่าวและเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อผิวมากขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ อาหารชนิดต้มหรือนึ่งแทนการทอด

 

 

7. พักผ่อนให้เพียงพอ

     ช่วงเวลานอนเป็นช่วงที่ร่างกายได้ฟื้นฟูและได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากในขณะที่ร่างกายกำลังหลับจะผลิตสารที่ชื่อว่า Growth Hormone เป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ผิวหนังดูสุขภาพดีไม่แก่ และเป็นการฟื้นฟูสุขภาพผิวจากภายใน โดยทางผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้เข้านอนในช่วงเวลา 22:00 น. หรือช่วงสี่ทุ่ม เนื่องจาก Growth Hormone จะถูกผลิตมากที่สุดในช่วงเวลาตี 1-2 และต้องเป็นช่วงที่ร่างกายเข้าสู่การหลับลึก เวลาสี่ทุ่มจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการพักผ่อนนั่นเอง

 

     วิธีดูแลผิวและจัดการปัญหารูขุมขนกว้างไม่ใช่เรื่องที่ยาก เพียงแค่ต้องอาศัยความตั้งใจและความสม่ำเสมอ และการปรับพฤติกรรมการกินรวมถึงการพักผ่อน แม้แรกๆ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยาก แต่ถ้าหากทำได้ผลลัพธ์ที่ออกมาต้องคุ้มค่าและยั่งยืนแน่นอน

 

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WaytoReduceLargePores