SKINCARE

แสง UV อันตรายกว่าที่คิด จงใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ออกแดด!

ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะไม่มีทางเขินกับการใส่แว่นดำอีกต่อไป

     หลายคนคงเคยประสบปัญหาเวลาใส่แว่นดำหรือแว่นกันแดดแล้วมีคนล้อว่าแต่งตัวโอเวอร์จนเกินไป หรือใส่แล้วจะมองเห็นทางหรือ แต่หารู้หรือไม่แว่นดำหรือแว่นกันแดดนี้มีประโยชน์กว่าที่คิด เพราะฉะนั้นควรใส่ต่อไป อย่ากลัวที่จะถูกล้อ ทว่าต้องแต่งตัวให้แมตช์กับแว่นของเราหรือเลือกแว่นให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ก็พอ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับประโยชน์ของแว่นกันแดด รับรองอ่านจบจะไม่มีทางเขินกับการใส่แว่นดำอีกต่อไป

 

ภาพ: KCS Presses / MEGA

     ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งในช่วงฤดูร้อนแทบจะไม่อยากออกไปไหน แสงแดดที่ต้องพบเจอในทุกวันก็มีรังสียูวี หรือที่มีชื่อเต็มว่ารังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งรังสีตัวนี้เป็นอันตรายต่อผิวหนังและสายตาเป็นอย่างมาก ยิ่งดวงตาได้รับรังสียูวีมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก ต้อลม ต้อเนื้อ และโรคกระจกตาอักเสบ ซึ่งทำให้มีอาการปวดตา น้ำตาไหล กระจกตาเสื่อม ส่งผลต่อการมองเห็นในอนาคต เพราะฉะนั้นควรใส่แว่นกันแดดที่สามารถป้องกันค่ายูวีได้ถึง 400 เพื่อรักษาดวงตาของเราไม่ให้แสบและแห้งมากจนเกินไป

 

ภาพ: Getty Image

     อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่ารังสียูวีสามารถทำร้ายผิวหนังของเราได้ ผิวหนังอีกส่วนหนึ่งที่ควรได้รับการปกป้องจากแสงแดดคือผิวหนังบริเวณรอบดวงตา เพราะเป็นผิวหนังที่ไวต่อแสง ค่อนข้างมีความบอบบางและอ่อนโยนมาก การที่โดนแสงแดดจะทำให้คอลลาเจนและผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเหี่ยวและหย่อนคล้อยก่อนวัย ส่งผลทำให้เกิดริ้วรอยและดูมีอายุมากขึ้น

 



WATCH



ภาพ: Getty Image

     แว่นกันแดดสามารถช่วยป้องกันลม ฝุ่น สารเคมี หรือสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้ามาในดวงตาเราได้โดยตรง ถึงแม้จะไม่ได้กันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังถือว่ามีอะไรมาป้องกันเราอยู่ นอกจากนี้แว่นกันแดดยังช่วยทำให้ลุคของเราดูมีสไตล์ ช่วยเสริมให้การแต่งตัวมีลูกเล่น เพราะฉะนั้นทุกคนต้องอย่ากลัวที่จะใส่แว่นดำเพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH