SKINCARE

Face Scrub 101 ประเภทของสครับผิวหน้า ใช้อย่างไรให้เหมาะกับผิวของเรา

ทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวแต่ละประเภทว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

     การสครับผิวคือการขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขน รวมทั้งเซลล์ผิวเก่าบริเวณผิวหนังชั้นนอกที่เสื่อมสภาพสามารถหลุดออกได้เร็วขึ้น พร้อมเผยผิวใหม่ที่เรียบเนียนและกระจ่างใสกว่าเดิม ซึ่งการใช้สครับผิวหน้ามีหลายแบบเช่นเดียวกันกับสกินแคร์ชิ้นอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์แต่ละสภาพผิวที่ไม่เหมือนกัน โว้กบิวตี้พามาทำความรู้จักกับ 5 เนื้อสัมผัสของสครับผิวหน้า แบบไหนคือแบบที่ใช่สำหรับผิวหน้าของเรา

 

เนื้อออยล์

     มีส่วนผสมหลักมาจากน้ำมันสกัดธรรมชาติหรือน้ำมันสังเคราะห์กลุ่มไตรกลีเซอร์ไรด์ที่เน้นเรื่องการให้ความชุ่มชื้นยาวนาน และสามารถเคลือบผิวหลังใช้ มาพร้อมกับเนื้อสัมผัสด้วยเม็ดสครับเกลือและน้ำตาล ซึ่งไม่ทำปฏิกิริยาละลายในน้ำมัน เหมาะสำหรับคนผิวแห้ง ผิวธรรมดา หรือคนที่ต้องการผ่อนคลายแบบอโรม่า เพราะอีกหนึ่งความโดดเด่นคือมาพร้อมกับกลิ่นหอมของน้ำมันสกัดจากธรรมชาตินั่นเอง รวมถึงเป็นเนื้อสัมผัสยอดนิยมที่สามารถใช้สครับได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

 

1 / 2

Sugar Face Polish จาก Fresh (ราคา 2,700 บาท)

2 / 2

Brightening Facial Scrub จาก Acure (ราคา 439 บาท)

เนื้อโลชั่น

     เนื้อโลชั่นหรือเนื้อน้ำนมมีลักษณะคล้ายเนื้อครีมแต่มีความเหลวมากกว่า ทำให้นวดวนลงบนผิวได้ง่าย ไม่เหนอะหนะ สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายและมอบความชุ่มชื้นสู่ผิวหลังใช้เสร็จ เนื้อสัมผัสชนิดนี้มักมาพร้อมกับเม็ดสครับธรรมชาติ เช่น เมล็ดของพืชและเปลือกผลไม้ตากแห้งต่างๆ ซึ่งจะเป็นเม็ดบีดส์ที่ขนาดไม่ใหญ่และไม่แข็งมาก จึงสามารถใช้ได้บ่อยกว่าเนื้อสัมผัสแบบอื่นๆ เหมาะสำหรับคนสภาพผิวธรรมดาไปจนถึงผิวผสม

 



WATCH



1 / 2

Jeju Volcanic Lava Deep Pore Cleansing Foam Scrub จาก The Face Shop (ราคา 299 บาท)

2 / 2

7 Day Scrub Cream Rinse-Off Formula จาก Clinique (ราคา 1,450 บาท)

เนื้อเจล

     เนื้อเจลใสคล้ายเจลลี่ มอบความนุ่มลื่น เบาสบาย สามารถนวดเข้ากับผิวได้ดี เพราะมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ แต่บางสูตรก็มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่เช่นกัน ด้วยความที่เนื้อสัมผัสบางเบามากที่สุดเมื่อเทียบกับเนื้อสัมผัสอื่นๆ จึงมักมาพร้อมกับเม็ดบีดส์ขนาดเล็กและสามารถละลายลงบนผิวได้ไม่แบบบาดผิว เหมาะสำหรับคนที่มีผิวธรรมดา ผิวมัน และคนที่ผิวบอบบาง สำหรับคนที่ผิวมีแห้งหรือผิวขาดน้ำ แนะนำให้เลือกสครับผิวเนื้อออยล์ เพราะสามารถเคลือบผิวได้ดีกว่า

 

1 / 2

Eucerin Pro Acne Solution Scrub

2 / 2

Revitalizing Daily Scrub Cleanser จาก Lalil (ราคา 360 บาท)

เนื้อครีม

     เนื้อครีมถือเป็นเนื้อสัมผัสที่หนาที่สุด มีลักษณะเป็นเนื้ออิมัลชั่นที่มีส่วนผสมน้ำมันมากกว่าน้ำ จึงมอบความชุ่มชื้นได้ดีแต่ไม่เคลือบผิวเหมือนสครับน้ำมัน ส่วนใหญ่มาพร้อมกับเม็ดสครับที่ทำจากธรรมชาติ เช่น แอปริคอต วอลนัต รวมไปถึงกลุ่มธัญพืชต่างๆ เช่น โอ๊ต มอล์ต และบาร์เล่ย์ เป็นต้น เหมาะกับคนที่มีผิวแห้งและผิวธรรมดา อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนผิวมันและผิวเป็นสิว เพราะส่วนผสมที่เป็นน้ำมันอาจเข้าไปอุดตันในรูขุมขนหรือทำให้เกิดการระคายเคืองได้

 

1 / 2

Modern Friction Nature’s Gentle Dermabrasion จาก Origins (ราคา 2,450 บาท)

2 / 2

Soft Skin Avocado & Honey Face Scrub จาก St.Ives (ราคา 159 บาท)

เนื้อแป้ง

     เนื้อแป้งเป็นอีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีลักษณะเป็นผงแป้งสำหรับผสมน้ำ เมื่อผสมน้ำแล้วจะได้เนื้อที่เนียนละเอียด ไม่บาดผิว ส่วนใหญ่มักทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างสมุนไพร สามารถผสมกับปริมาณของน้ำได้ตามความต้องการ ถ้าอยากใช้เป็นสครับขัดผิว แนะนำให้ผสมแค่เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างข้น แต่ถ้าใครอยากใช้เป็นไอเท็มทำความสะอาดผิวล้างหน้า สามารถผสมกับน้ำในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสเหลว เมื่อใช้ล้างหน้าจึงไม่บาดผิวมากนัก 

 

1 / 2

The Rice Polish Classic Foaming Enzyme Powder จาก Tatcha (ราคา 3,660 บาท)

2 / 2

Buffing Grains For Face จาก Bobbi Brown (ราคา 2,100 บาท)

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH