SKINCARE

Do & Don't คุณกำลังใช้มาสก์พอกหน้าชนิดลอกออกอย่างผิดวิธีอยู่หรือไม่?

ใช้อย่างถูกวิธีจะได้ไม่เป็นการทำร้ายผิว

การมาสก์หน้าชนิดลอกออก (Peel-Off Mask) เป็นมาสก์เนื้อครีมที่เมื่อทาลงไปบนผิว รอให้แห้งจะสามารถลอกออกมาเป็นแผ่นได้ มีทั้งเนื้อสีใส สีขาว และสีดำ แล้วแต่ส่วนผสมของมาสก์แต่ละแบบ การมาสก์หน้าชนิดนี้จะแตกต่างจากชีทมาสก์หรือสลีปปิ้งมาสก์ ฉะนั้นเวลามาสก์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรเลือกมาสก์ให้เหมาะกับสภาพผิวและไม่ควรทิ้งไว้นานเกิน และทำประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์พอ

 

Too Much Product

ใช้เนื้อมาสก์มากหรือน้อยเกินไปก็ส่งผลต่อผิวได้ เพราะหากบางจุดที่มาสก์เข้าถึงผิวไม่เต็มที่ก็อาจส่งผลทำให้ผิวหน้าเป็นรอยด่างดำ เนื่องจากได้รับสารอาหารบำรุงไม่เท่ากัน ส่งผลทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอกันก็เป็นได้ ฉะนั้นควรทาครีมมาสก์จนทั่วทั้งใบหน้า โดยเกลี่ยเนื้อครีมให้สม่ำเสมอทั่วถึงกัน อาจจะยกเว้นบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปากไว้ เพราะเป็นจุดที่ค่อนข้างบอบบาง

Not The Right One For Your Skin Type

เราย้ำกันเสมอว่าการเลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้การบำรุงมีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือทำร้ายผิวด้วย การมาสก์หน้าก็เช่นเดียวกัน หากใครมีผิวแห้งควรเลือกมาสก์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิกหรือกลีเซอรีน เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก แต่ถ้ามีผิวมันก็ควรเลือกมาสก์ที่มีส่วนผสมจากโคลนหรือถ่านชาโคล เพราะจะช่วยดึงดูดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้อย่างหมดจด แต่ถ้าใครมีผิวแพ้ง่าย ไม่ควรเลือกเนื้อมาสก์ที่มีเม็ดสครับใหญ่และแข็งจนเกินไป เพราะเวลานวดลงไปบนผิวจะเกิดการบาดผิว ทำให้เกิดอาการแพ้ตามมาทีหลังได้

1 / 3

Glow Mask จาก Frank Body (ราคา 1,040 บาท)

2 / 3

Waso Purifying Peel Off Mask จาก Shiseido (ราคา 1,200 บาท)

3 / 3

Clear Improvement Active Charcoal Mask To Clear Pores จาก Origins (ราคา 1,000 บาท)

Leaving It Too Long

ควรทิ้งระยะการมาสก์ไว้พอสมควร ไม่สั้นหรือนานเกินไป เพื่อให้สารอาหารจากมาสก์ซึมซาบลงไปบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ฉะนั้นการมาสก์ในเวลาสั้นๆ อาจไม่ได้ผลเต็มที่นัก สำหรับเวลาที่เหมาะสมคือประมาณ 10-15 นาที, 15-20 นาที และ 20-30 นาที ขึ้นอยู่กับชนิดของมาสก์ที่เลือกใช้ หากเป็นมาสก์ที่ได้ส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีความเป็นกรดสูงอย่างผลไม้บางชนิด ก็ไม่ควรที่จะทิ้งไว้เกินกว่า 20 นาที

Too Aggressive With Peeling

เวลาลอกเนื้อมาสก์ออกจากผิวควรเบามือเป็นอย่างมาก ไม่จำเป็นว่าจะต้องลอกออกเป็นแผ่นเดียวหรือจบในครั้งเดียว โดยเฉพาะการมาสก์สิวเสี้ยน เนื้อมาสก์จะติดกับผิวเป็นพิเศษมากกว่าเนื้อมาสก์ประเภทอื่น เพราะเป็นการลอกสิ่งอุดอันออกจากรูขุมขน ฉะนั้นหากเราดึงแรงเกินไป อาจทำให้ผิวหน้าส่วนอื่นที่บอบบางกว่าถูกทำร้ายหรือเกิดอาการแดงได้

Don't Waxing Before Peeling

อย่าแว๊กซ์ขนบริเวณใบหน้าประมาณ 1-2 วันก่อนมาสก์หน้าแบบลอกออก เพราะการแว๊กซ์เป็นการทำร้ายผิวชั้นบนชนิดหนึ่ง ทำให้ผิวค่อนข้างบอบบาง บางคนอาจเกิดอาการแดง อักเสบ และระคายเคืองได้



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: peel off mask skincare