SKINCARE

เปิด 6 ส่วนผสมที่ควรมองหาในลิปสครับ

ส่วนผสมในลิปสครับที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน ปรับสภาพริมฝีปากให้เรียบเนียน พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม

     ‘ลิปสครับ’ เป็นไอเท็มที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากเรียบเนียน ทาลิปสติกแบบใดก็ติดทน หมดปัญหาลิปสติกตกร่องและแห้งแตก ซึ่งส่วนผสมสำคัญที่ควรมองหาในลิปสครับมีอยู่ไม่มาก แต่อัดแน่นด้วยคุณประโยชน์แบบครบครัน ตามไปดูกันว่า 6 ส่วนผสมในลิปสครับที่ควรมองหามีอะไรบ้าง

 

Vitamin E

     วิตามินอีเป็นส่วนผสมสำคัญที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น เพราะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นระหว่างเซลล์ผิว อีกทั้งช่วยสมานรอยแตกที่เกราะป้องกันผิว ซึ่งอาจทำให้ความชื้นหลุดออกและทำให้ผิวรู้สึกแห้งตึง ทั้งยังช่วยปรับสภาพผิวหลังสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอก ช่วยให้ผิวเรียบเนียน และรู้สึกสบายหลังจากโดนทำร้ายจากมลภาวะและแสงแดด ซึ่งริมฝีปากเป็นบริเวณที่ค่อนข้างบอบบางและหลายคนลืมให้ความใส่ใจในเรื่องของการกันแดด

 

The Lip Polish จาก la Mer ขนาด 15 ml (ราคา 3,300 บาท)



WATCH



 

Beeswax

     สารสกัดจากรวงผึ้งทำหน้าที่คล้ายแผ่นฟิล์มเคลือบบางๆ บนผิว ช่วยลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว พร้อมปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอกอย่างฝุ่น PM2.5 ได้เป็นอย่างดี มีเนื้อสัมผัสค่อนข้างเนียนนุ่ม เมื่อนำมาใช้เป็นส่วนผสมของสครับก็จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน และยังคงช่วยคงความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากเรียบเนียน

 

Lip Scrub จาก Kiko Milano ขนาด 4.2 g (ราคา 399 บาท)

 

Shea Butter

     เชียบัตเตอร์เป็นไขมันธรรมชาติจากต้น Karite Nut ช่วยฟื้นฟูให้ผิวยืดหยุ่น ปกป้องเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย ผิวแห้งแตก และช่วยลดรอยเหี่ยวย่น กระตุ้นเซลล์ผิวให้มีชีวิตชีวา รวมทั้งต่อสู้กับปัจจัยที่ทำให้ผิวหยาบกร้าน บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างอ่อนโยน พร้อมช่วงปกป้องรังสีจากแสงแดดและผิวที่ถูกแสงแดดเผาและภาวะสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ

 

Sugar Lips Lip Scrub จาก Tree Hut ขนาด 9.8 g (ราคา 550 บาท)

 

Jojoba Oil

     โจโจ้บาออยล์เป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดของโจโจ้บาช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิว เร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนังใหม่ พร้อมช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระที่เป็นปัจจัยหลักทำให้ผิวเกิดริ้วรอยและความหมองคล้ำ ริมฝีปากก็เป็นผิวส่วนหนึ่งเช่นเดียวกับใบหน้าที่ควรได้รับการบำรุงให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

 

Pantenolips Lips Scrub จาก Mediheal ขนาด 10 ml (ราคา 199 บาท)

 

Cocoa Butter

     โกโก้บัตเตอร์หรือเนยโกโก้เป็นไขมันธรรมชาติที่ได้จากเมล็ดโกโก้ ซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ คือ วิตามินอี โปรตีน และกรดไขมันสูง จึงสามารถให้ความชุ่มชื้น ปรับความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ปกป้องผิวจากรังสียูวี และช่วยลดเลือนรอยแตกลายของผิวได้ เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่มักนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปาก

 

Honey Sugar Lip Scrub จาก Cosrx ขนาด 20 g (ราคา 690 บาท)

 

Sucrose

     แน่นอนว่าน้ำตาลเป็นส่วนผสมของลิปสครับ ซึ่งซูโครสเป็นน้ำตาลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งพบได้ในพืช ผลไม้ ผักและถั่วต่างๆ เมื่อนำมาเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ โดยเฉพาะลิปสครับ จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกด้วยการขัดผิวที่ตายแล้วออกไป โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังจากใช้

 

Sugar Lip Polish จาก Fresh ขนาด 10 g (ราคา 750 บาท)

     การมองหาส่วนผสมในลิปสครับ เน้นเรื่องการผลัดเซลล์ผิวเก่าและการให้ความชุ่มชื้น เพราะริมฝีปากเป็นส่วนที่ค่อนข้างบอบบางและใครหลายคนอาจจะละเลยการบำรุงผิวให้ส่วนนี้ ฉะนั้นใครที่แต่งหน้าและทาลิปสติกเนื้อแมตต์หรือลิปสเตนเป็นประจำยิ่งควรมีไอเท็มนี้ติดบ้านไว้

 

ภาพ : Courtesy of brands, @christinanadin

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LipScrub