10 สารอาหารที่กินแล้ว 'หน้าเด็ก' ช่วยชะลอความแก่ หาทานง่าย ดีต่อสุขภาพ

ใช้แค่สกินแคร์ช่วยคงไม่พอ ต้องบำรุงจากภายในด้วย

Photo: masterrecycler

ในปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่คอยจ้องทำร้ายผิวเราอยู่ตลอดเวลา การใช้สกินแคร์ที่ถูกต้องก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวเราชุ่มชื่นและดูแข็งแรง แต่การบูสต์ผิวจากภายในอย่างการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งนี้จะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงและส่งผลให้ผิวพรรณสวยเปล่งปลั่งจากภายในได้อย่างแน่นอน มาดูกันว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่ป้องกันการแก่ก่อนวัย



1 / 10

เต้าหู้
เต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งในถั่วเหลืองมีทั้งคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินมากมาย และยังมี “เลซิตินหรือฟอสโฟไลปิด” เป็นสารบำรุงสมอง และที่สำคัญคือมีองค์ประกอบใกล้เคียงกับของเซลล์ผิวของเรา เมื่อนำมาสกัดเป็นเนื้อครีม ก็จะทำให้เนื้อครีมซึมเข้าผิวได้ดี ทำให้ผิวเนียนนุ่มนั่นเอง




2 / 10

ถั่ว
ถั่ว ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย วิตามินบีสูง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยลดคอเลสเตอรอล ถั่วที่อยากแนะนำให้รับประทานเป็นประจำ ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ เป็นต้น




3 / 10

น้ำมะพร้าว
น้ำมะพร้าวช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่งขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ และยังมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี




4 / 10

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
เบอร์รี่อุดมไปด้วย “กรดเอลลาจิก” ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี อีกทั้งยังช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้ แถมยังมีวิตามินซีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว




5 / 10

ทับทิม
เป็นผลไม้ที่มีมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวและไวน์แดง และยังมีวิตามินซีสูงมาก จึงช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ปราศจากริ้วรอยก่อนวัย




6 / 10

แครอท
ผักสีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น เบตาแคโรทีน แคลเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก รวมถึงวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ธาตุ และยังมีสารสำคัญคือสาร “ฟอลคารินอล” ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็งด้วย




7 / 10

ปลาแซลมอน
มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง จึงช่วยกักเก็บและสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่เสมอ และวิตามินดีในปลาแซลมอนจะปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีที่เป็นอันตราย ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่าย




8 / 10

ธัญพืชไม่ขัดสี
คาร์โบไฮเดรตที่ได้จากธัญพืชเต็มเมล็ด ซึ่งมีสารต่อต้านความชราอย่างโพลีฟีนอลและแคโรทีนอยด์อยู่มาก รวมถึงเส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนต์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และช่วยป้องกันท้องผูก




9 / 10

แตงโม
ภายในแตงโมมีไลโคปีนสูง ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรง และยังมีประโยชน์ต่อผิวมากมาย เช่น เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ปัญหาผิวที่แห้งกร้าน พร้อมดูดซับความมันบนใบหน้า แถมยังเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ จึงเหมาะสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนัก




10 / 10

อะโวคาโด
อุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดดีและกรดไขมันเชิงเดี่ยว ให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นแหล่งรวมวิตามินต่อผิวที่สำคัญอย่าง อย่างวิตามินเอ ดี และ อี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยเรื่องริ้วรอยได้อีกด้วย


คีย์เวิร์ด: nutrients food healthy anti-aging