10 สารอาหารที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจนใต้ชั้นผิวให้ดูมีสุขภาพดี แลดูอ่อนกว่าวัย

เพิ่มความอ่อนเยาว์ให้ผิวได้ไม่ยากด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่บวกกับอายุที่มากขึ้น อาจทำให้ผิวเราขาดคอลลาเจนได้แบบไม่รู้ตัว ซึ่งวิธีการเพิ่มคอลลาเจนให้ผิวก็มีหลายแบบให้เลือกตามความต้องการของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้กับชั้นผิวอย่างเรตินอลและเปปไทด์ การเลือกรับประทานอาหารเสริมที่เรียกว่าใครหลายคนต้องมีติดบ้านกันเหนียวไว้ อีกหนึ่งวิธีที่เราทุกเพศทุกวัยสามารถทได้คือการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ในการเสริมคอลลาเจนใต้ชั้นผิวนั่นเอง สารอาหารเหล่านี้ก็ทานง่าย หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป จะมีอะไรบ้าง ตามไปอ่านต่อเลย



1 / 10

เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยซิงค์ โดยซิงค์จะช่วยชะลอการสลายตัวของโปรตีน กระตุ้นการทำงานของคอลลาเจนใต้ชั้นผิว พร้อมกับช่วยเพิ่มความเร็วในการฟื้นฟูผิว ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการมีผิวที่มีสุขภาพดี




2 / 10

มะเขือเทศ
มะเขือเทศประกอบด้วยไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวี นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม




3 / 10

ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนมีซิงค์และแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน นอกจากนี้ยังมีไขมันโอเมก้า 3 ช่วยเรื่องความชุ่มชื่นของผิวซึ่งช่วยให้ผิวคงความอ่อนเยาว์ แถมยังมีกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิวไม่แห้งแตก




4 / 10

ผักใบเขียว
นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิดแล้ว ผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยสารคลอโรฟิลล์ที่มีคุณสมบัติเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในการบำรุงผิว




5 / 10

ถั่วเหลือง
ในถั่วเหลืองมีสาร Genistein ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและยังต่อต้านเอนไซม์ที่ทำลายอิลาสตินและความยืดหยุ่นของผิว จึงช่วยให้ผิวอิ่มฟู ดูมีสุขภาพดีกว่าเดิม




6 / 10

ผลไม้ตระกูลส้ม
อัดแน่นไปด้วยวิตามินซีที่จะช่วยกรดอะมิโนในการผลิตโพรลี ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นในการผลิตคอลลาเจน แถมยังช่วยปกป้องร่างกายจากสารพิษในสิ่งแวดล้อม ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย




7 / 10

ไข่
ไข่เป็นอาหารที่มีคอลลาเจนในตัวเอง โดยเฉพาะในไข่แดง นอกจากนี้ยังมีกำมะถัน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการผลิตคอลลาเจนและการล้างพิษในตับ ซึ่งหมายความว่าสารพิษที่ทำลายคอลลาเจนจะถูกขับออกจากร่างกาย




8 / 10

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
มีกรดเอลลาจิก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในการป้องกันการสลายของคอลลาเจนที่เกิดจากแสงยูวีของแสงแดด รวมถึงมีวิตามินซีที่ช่วยปรับผิวให้แข็งแรงและแลดูกระจ่างใสขึ้น




9 / 10

อะโวคาโด
เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งช่วยป้องกันการสลายของคอลลาเจนในร่างกาย นอกจากนี้อะโวคาโดยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ซึ่งดีต่อผิว รวมถึงน้ำมันอะโวคาโดนั้นช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน




10 / 10

กระเทียม
อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ในปริมาณสูง ซึ่งช่วยในการสังเคราะห์และป้องกันการสลายตัวของคอลลาเจน ดังนั้นกระเทียมจึงมีความสามารถเป็นตัวช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนที่ดี


ภาพ : IG: @jourdansloane

คีย์เวิร์ด: nutrients food health collagen