เริ่มต้นวันใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากตื่นนอนแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำไม่ใช่การหยิบมือถือ

มาเซตรูทีนในตอนเช้ากันใหม่เถอะ

การเล่นมือถือหลังตื่นนอนทันที่นั้นไม่ได้ทำให้ร่างกายคุณแอคทีฟพร้อมรับวันใหม่เท่าที่ควร เพราะคุณมัวแต่ห่วงเรื่องการตอบแชตหรือแม้กระทั่งการโลดแล่นบนโลกโซเชียล บางครั้งก็เพลินมากจนกินเวลาช่วงเช้าของคุณนานเกินความจำเป็น กลายเป็นว่าการลุกออกจากเตียงของคุณนั้นช่างยากเย็นเหลือเกิน และเราคิดว่านั่นไม่ใช่การเริ่มต้นวันที่ดีเท่าไร เพราะฉะนั้นหลังตื่นนอนแนะนำว่าควรอยู่ให้ห่างมือถือไว้ก่อนและทำ 4 ขั้นตอนต่อไปนี้ ที่จะเสียเวลาในช่วงเช้าไม่เกิน 15 นาที แต่จะช่วยทำให้สมองและร่างกายของคุณเฟรช ลดความขี้เกียจเอื่อยเฉื่อยของวัน ให้การทำงานของคุณวันนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1. ยืดเส้นยืดสาย บิดขี้เกียจ

หลังจากได้ยินเสียงนาฬิกา ให้คุณบิดขี้เกียจ ยืดเส้นยืดสายสักนิด เพราะช่วงที่เราหลับตลอดคืนนั้น ร่างกายอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ อาจจะเกิดอาการตึงๆ หรือรู้สึกเมื่อยตัว การบิดขี้เกียจหลังตื่นนอนจึงช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเป็นการปลุกให้ร่างกายตื่นตัว รวมถึงการบิดขี้เกียจยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดด้วย โดยปกติแล้วอัตราการเต้นของหัวใจจะต่ำสุดในช่วงเวลาก่อนตื่นนอน การยืดเส้นยืดสายจึงช่วยไปกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้เร็วขึ้น ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน

2. สูดหายใจให้ลึก

การหายใจเข้า-ออกยาวๆ เหมือนเป็นตั้งสติ ปลุกร่างกาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นวันใหม่ ไม่ว่าวันนั้นคุณจะมีภารกิจมากมาย หรืออาจจะเป็นวันหยุดของคุณก็ตาม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นความคิด ดึงโฟกัสและสมาธิของคุณกลับมาหลังตื่นนอน สลัดความงัวเงียในตอนเช้าออก

3. ดื่มน้ำ

หลังจากนั้นก็ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องแก้วใหญ่ๆ สักหนึ่งแก้ว การดื่มน้ำเป็นการปลุกระบบเผาผลาญของคุณ และกระตุ้นระบบภายในของคุณให้ตื่น ช่วยล้างลำคอ ดีท็อกซ์และปรับการทำงานของลำไส้ ทำให้สามารถลดอาการท้องผูก และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมอาหารในวันนั้นได้ดีขึ้นด้วย

4. คิดถึง To-do list ของวัน

หลังจากตั้งสติไปแล้ว ถึงเวลากลับมาคิดถึงภารกิจของวัน ว่าวันนี้คุณต้องทำอะไรบ้าง เหมือนเป็น set goal ประจำวันให้ตัวเอง เป็นการเตรียมตัว คุณจะได้รู้ว่าวันนี้ต้องรับมือกับอะไรบ้างนั่นเอง

หลังจากนั้นก็ถึงเวลาอาบน้ำแต่งตัว ทานอาหารเช้า การเริ่มต้นวันดีๆ แบบนี้ เป็นการเซตอารมณ์ของคุณให้อยู่ในมู้ดที่ดีด้วย นอกจากนั้นยังช่วยให้คุณมีสมาธิและสติมากขึ้น เป็นการเริ่มต้นวันที่เฟรชทั้งร่างกาย จิตใจ และสมองครบทุกส่วน 

Photo courtesy of fashionmenow.co.uk, nordicdesign

 

คีย์เวิร์ด: Morning Routine Beauty Mental Wellness