Vogue Beauty Thailand

MAKE UP

ส่อง 6 เทรนด์ฮิตที่เปลี่ยนเมกอัปให้เป็นพร็อพหลักบนฟีด Instagram

Not Just Makeup! เมื่อเครื่องสำอางกลายเป็นแอ็กเซสเซอรี่และพร็อพหลักในการอวดรสนิยมบนโลกโซเชียล

โดย Kankawin Wiseskamin
30 มิถุนายน 2568

ในยุคที่ฟีด Instagram เปรียบเสมือนพื้นที่สำหรับอวดไลฟ์สไตล์ เครื่องสำอางจึงไม่ได้มีไว้แค่ใช้ท่านั้น แต่ยังเป็นแอ็กเซสเซอรี่และพร็อพหลักบนฟีด Instagram พื้นที่สะท้อนตัวตนและคาเรคเตอร์ของผู้ใช้ จากลิปสติกแท่งเดียวที่เคยอยู่เงียบๆ ในกระเป๋าเครื่องสำอาง กลับกลายเป็น “Statement Piece” ที่ถูกจัดวางอย่างบรรจงในภาพ Flat Lay มุมพอดีแสงแดด หรือแนบชิดข้างแก้มในช็อตเซลฟี่ที่ดูเหมือนหลุดมาจากนิตยสาร

 

  • What’s in My Bag

 

 

ในยุคที่ฟีด Instagram คือพื้นที่แสดงออกทางรสนิยม เทรนด์ “What’s in My Bag” จึงไม่ได้เป็นแค่คอนเทนต์เปิดกระเป๋าโชว์ของใช้เหมือนเมื่อสิบปีก่อนอีกต่อไป แต่มันถูกยกระดับให้กลายเป็นแฟชั่นสเตตเมนต์ของผู้หญิงยุคใหม่ โดยเฉพาะเมื่อผสานเข้ากับความละเมียดละไมของ Flatlay Aesthetic ที่ทุกชิ้นถูกจัดวางอย่างตั้งใจในเฟรมเดียว

เครื่องสำอางไม่ใช่แค่ของใช้ แต่กลายเป็นพร็อพสำคัญที่เล่าเรื่องความเป็นตัวตนได้ดีกว่าคำพูด ลิปบาล์มแท่งเดียวที่ดูธรรมดา เมื่อวางคู่กับน้ำหอม Byredo กลิ่นสะอาด กลับสะท้อนภาพของผู้หญิงที่ใส่ใจรายละเอียด รักความเรียบง่าย แต่มีคลาสเฉพาะตัว เหมือนกับกระเป๋าหนังสานสีดำทรงมินิมอลที่ไม่ต้องมีโลโก้ใหญ่โต ก็ยังดูแพงได้ด้วยดีไซน์และการจัดแสงที่พอดิบพอดี

บรรยากาศของภาพที่มีแสงธรรมชาติลอดผ่าน ช่วยขับความงามของสิ่งของให้ดูเหมือนหลุดออกมาจากนิตยสาร ไม่ใช่เพราะราคา หรือแบรนด์ แต่เพราะการเลือก การจัดวาง และความตั้งใจซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม #WhatsInMyBag กลายเป็นมากกว่าคอนเทนต์ แต่เป็นการประกาศตัวตนของผู้หญิงยุคใหม่ผ่านสิ่งที่พกติดตัวไปในทุกวัน

 

  • Airport Tray Aesthetic

เทรนด์ไวรัลที่เปลี่ยนการตรวจสัมภาระธรรมดาๆ ก่อนขึ้นเครื่องให้กลายเป็นภาพถ่ายสุดชิคราวกับหลุดออกมาจากนิตยสารแฟชั่น ด้วยการจัดวางไอเท็มอย่างลิปบาล์ม น้ำหอม แว่นตา และพาสปอร์ตในถาดสีขาวหรือเทาที่ถูกคุมโทนด้วยแสงธรรมชาติและแพ็กเกจจิ้งสุดมินิมอล ราวกับฉากสไตลิ่งจากแคมเปญแฟชั่นของแบรนด์ระดับไฮเอนด์

 

  • iPad Trend

ในยุคที่เทคโนโลยีและแฟชั่นเดินเคียงคู่กันอย่างไร้รอยต่อ กระแส “iPad Trend” กลายเป็นปรากฏการณ์สุดล้ำที่กำลังปฏิวัติการนำเสนอไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่บนโลกโซเชียลอย่างไม่มีใครคาดคิด เทรนด์นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การถ่ายภาพ แต่คือการสร้างสรรค์ศิลปะชิ้นเล็กๆ ที่สะท้อนรสนิยมเฉพาะตัว ผ่านการจัดวางไอเท็มชิ้นโปรดบน iPad ที่เปรียบเสมือนผืนผ้าใบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง หนังสือเล่มโปรดรวมถึงแกดเจ็ตสุดล้ำ

 

  • Coffee Tray Trend

ในยุคโซเชียลมีเดียที่เต็มไปด้วยภาพลักษณ์และแรงบันดาลใจไร้ขีดจำกัด Coffee Tray Trend กลายเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวได้อย่างชัดเจน เทรนด์นี้คือการจัดวางแก้วกาแฟสุดโปรดคู่กับไอเท็มที่เติมเต็มไลฟ์สไตล์บนถาดขนาดเล็กอย่างมีสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นเอสเปรสโซ่รสชาติเข้มข้น ที่จับคู่กับขนมหวานอย่างคุ้กกี้ หรือมัฟฟิน และพร็อพเสริมบรรยากาศอย่างหนังสือเล่มโปรด ไปจนถึงเมกอัปที่คุณพกติดตัวเป็นประจำ

 

  •  Shelfie

 

 

#Shelfie คือเทรนด์ถ่ายภาพที่เกิดจากการผสมผสานคำว่า “Shelf” (ชั้นวางของ) และ “Selfie” (ภาพถ่ายตัวเอง) ซึ่งกลายมาเป็นแนวทางใหม่ในการแสดงตัวตนผ่านการจัดวางและถ่ายรูปเครื่องสำอาง สกินแคร์ หรือของใช้ส่วนตัวบนโต๊ะเครื่องแป้ง หรือชั้นวางอย่างมีสไตล์  ไม่ใช่เพียงแค่การโชว์ของใช้เท่านั้น แต่เป็นศิลปะแห่งการสร้างภาพที่งดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการจัดวางโปรดักต์อย่างประณีต ผสานมุมกล้องและแสงที่ลงตัว เพื่อเผยให้เห็นรสนิยม คาแรคเตอร์ และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของภาพ

  • Mirror Selfie

หากใครต้องการอวดเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์แบบเนียน ๆ Mirror Selfie หรือการเซลฟี่หน้ากระจกอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเป็นเทรนด์ฮิตที่มีจุดเริ่มต้นมาจากเจ้าของแบรนด์ Rhode อย่าง Hailey Bieber ที่เซลฟี่อวดเมกอัปลุคเพอร์เฟกต์ พร้อมแอบ Tie-in เครื่องสำอางและสกินแคร์อย่างแนบเนียนผ่าน Rhode Lip Case เคสซิลิโคลนที่เธอตั้งใจออกแบบมาสำหรับใส่ Peptide Lip Treatment และ Peptide Lip Tint โดยเฉพาะ