MAKE UP

5 อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังแพ้เครื่องสำอางและวิธีการรับมือที่ถูกต้อง

เช็คด่วน! อาการแบบนี้แพ้เครื่องสำอางหรือไม่ พร้อมวิธีการรับมือหากมั่นใจว่ามีอาการแพ้

การแพ้เครื่องสำอาง เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย มักเกิดจากการระคายเคืองจากส่วนผสมในเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น แอลกอฮอล์ น้ำหอม สารกันเสีย เป็นต้น ซึ่งอาการพื้นฐานมักเริ่มต้นด้วยอาการแสบ คัน มีผื่นแดง และลุกลามไปถึงผิวอักเสบ สำหรับใครที่กังวลว่าตัวเองกำลังแพ้เครื่องสำอางหรือไม่ มาเช็คกันค่ะว่าเรามีอาการเหล่านี้อยู่หรือเปล่าและการรับมือที่ถูกต้อง

 

5 อาการแพ้เครื่องสำอาง

1. มีผื่น แสบคันบริเวณผิวหนัง

อาการผื่นคัน แสบร้อนบริเวณที่ใช้เครื่องสำอาง มักมีสาเหตุมาจากการแพ้สารระคายเคืองในเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย น้ำหอม หรือสารอันตรายอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบว่ามีอาการผิวหนังบวมแดงร่วมด้วย จึงแนะนำให้หยุดใช้และล้างเครื่องสำอางออกในทันที

2. น้ำตาไหลตลอดเวลา

อาการน้ำตาไหลหรือเคืองตาอย่างรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ มักมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบริเวณดวงตา เช่น อายแชโดว์ มาสคาร่า อายไลเนอร์ หรืออายรีมูฟเวอร์ ดังนั้นหากมีการใช้เครื่องสำอางดังกล่าวแนะนำให้หยุดใช้ และทำความสะอาดรอบดวงตาให้สะอาด ไม่ให้มีสารตกค้าง หากอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้ไปพบแพทย์

3. ไวต่อแสงแดด

อาการไวต่อแสงแดดมักเกิดจากการที่ใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของฤทธิ์ที่เป็นกรด ทั้งน้ำหอม มะกรูด มะนาว หรือครีมกันแดด ลักษณะอาการคือหลังจากใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมดังกล่าวแล้วผิวยิ่งดูหมองคล้ำและมีรอยดำบริเวณใบหน้า 

4. สิวเห่อ

หากคุณเพิ่งเปลี่ยนเครื่องสำอางตัวใหม่ หลังใช้แล้วมีอาการสิวเห่อทั้งสิวผด สิวอักเสบผุดขึ้นมา สันนิษฐานได้เลยว่ากำลังแพ้เครื่องสำอางที่ใช้อยู่ แนะนำให้หยุดแต่งหน้าและเลิกใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที

5. เป็นกระสีขาว

ลักษณะนี้สามารถพบได้ในผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปรอท ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ผิวขาวขึ้นแต่ไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากเซลล์ผิวถูกทำลาย หากพบว่ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพราะถือเป็นอาการที่อันตราย

วิธีรับมือเมื่อแพ้เครื่องสำอาง

1. หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทันที

หากสงสัยว่าแพ้เครื่องสำอางชนิดไหนให้หยุดใช้ทันที แต่หากยังไม่มั่นใจ แนะนำให้ลองหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ล่าสุด เพื่อรอดูอาการ หากหยุดแล้วไม่มีอาการแพ้ ก็พิสูจน์ได้ว่าเครื่องสำอางชนิดนั้นมีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง 

2. ตรวจสอบส่วนผสมในเครื่องสำอาง

การใช้เครื่องสำอางที่ถูกต้องควรเลือกชนิดที่เหมาะกับสภาพผิว และควรตรวจสอบส่วนประกอบก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง โดยไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่มีหรือไม่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายก็แนะนำให้ใช้เครื่องสำอางที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังทั้ง 5-Free (Fragrance-Free, Paraben-Free, Coloring Agent Free, Alcohol-Free, Silicone-Free) เพื่อป้องกันอาการแพ้ในอนาคต

3. ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้จริง

วิธีทดสอบอาการแพ้เครื่องสำอางสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์นั้นบนท้องแขน วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ หากไม่มีอาการผิดปกติใดๆ อาจไม่แพ้หรือแพ้เครื่องสำอางชนิดนั้นน้อย แต่ถ้าหากลองใช้ลงบนใบหน้าแล้วเกิดอาการแพ้ดัง 5 ข้อข้างต้น แนะนำให้หยุดใช้ทันที

4. เลือกใช้สกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่าย

ผิวบอบบางแพ้ง่าย มักเป็นผิวที่เซนซิทีฟและไวต่อสารเคมีที่สุด ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเครื่องสำอางประเภทนี้จะปราศจากสารอันตราย ทั้งน้ำมัน มิเนอรัลออยล์ แอลกอฮอล์ หรือน้ำหอม เป็นต้น

 



WATCH



อย่างไรก็ตามนอกจากการเลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพผิวและปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองแล้ว ยังควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่ปลอดภัย มีมาตรฐานเพื่อป้องกันอาการแพ้ที่รุนแรงในอนาคต

เรื่อง : ชลดา คร่ำมา

WATCH

คีย์เวิร์ด: แพ้เครื่องสำอาง