MAKE UP

Do & Don’t การใช้ลิปสติกให้ริมฝีปากสวยอวบอิ่ม

รวมเทคนิคการใช้ลิปสติกอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยให้ลิปสติกติดทนนาน ริมฝีปากชุ่มชื้น ดูอวบอิ่ม

     ‘ลิปสติก’ และผลิตภัณฑ์ตกแต่งริมฝีปากต่างๆ ทั้งลิปไลเนอร์ ลิปกลอส และลิปไพรเมอร์ เป็นไอเท็มที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลุคของเราดูคอมพลีตมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ใครก็ต้องมีติดกระเป๋าไว้อย่างน้อย 1-2 แท่ง เพราะนอกจะจะใช้กับริมฝีปากของเราได้แล้ว บางเฉดสียังสามารถนำมาใช้เป็นอายแชโดว์หรือบลัชออนได้อีกด้วย เรียกว่าเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างไรก็สามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้ทันที โว้กบิวตี้รวมทิปส์การใช้สติกที่ถูกต้องมาฝาก เพื่อที่จะได้เพิ่มความสวยธรรมชาติแบบไม่โดนจับได้

 

Do

     ไม่ว่าจะทาลิปสติกประเภทเนื้อแมตต์ ครีม หรือแม้แต่กลอสที่มีความชุ่มชื้นอยู่แล้ว ควรที่จะบำรุงริมฝีปากด้วยลิปบาล์มหรือลิปมันเสมอ เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยบำรุงและล็อกความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากดูไม่แห้งกร้านระหว่างวัน ลิปสติกไม่ตกร่อง ทั้งยังช่วยให้ลิปสติกติดทนนานกับริมฝีปากของเราอีกด้วย ถ้าใครที่กลัวว่าทาลิปบาล์มแล้วจะทำให้สีลิปสติกไม่เด่นชัด แนะนำให้ทาลิปบาล์มตั้งแต่ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้า เพื่อให้เนื้อลิปจะได้ซึมซาบลงสู่ผิวไม่ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะไว้นั่นเอง

 

New Unlimited Stylo จาก KIKO MILANO (ราคา 699 บาท)

 

Don’t

     ไม่ควรทาลิปสติกหลายเลเยอร์มากเกินไป หลายคนอาจคิดว่าการทาลิปหลายๆ ชั้นจะทำให้ริมฝีปากดูมีมิติ อวบอิ่มมากขึ้น แต่จริงๆ แล้วอาจทำให้ดูเลอะเทอะและใบหน้าดูแก่กว่าเดิมได้ เทคนิคสุดเรียบง่ายคือเน้นแค่เนื้อสัมผัสที่เน้นความติดทนนานกับการเพิ่มความอวบอิ่มชุ่มชื้นก็เพียงพอแล้ว เช่น เนื้อแมตต์และกลอส หรือเนื้อครีมและกลอส แต่ถ้าหากใครอยากทาลิปให้ดูมีมิติมากขึ้น ควรเน้นเรื่องการเรื่องการจับคู่ของสีและการเบลนด์ให้เข้ากันก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

Do

     เลือกและใช้ลิปไลเนอร์ที่มีสีเข้มกว่าสีลิปสติกประมาณ 1 เฉด เทคนิคนี้จะช่วยกำหนดโครงริมฝีปากและทำให้ลิปของเราดูใหญ่อย่างมีมิติยิ่งขึ้นแบบไม่ต้องพึ่งฟิลเลอร์ ลิปไลเนอร์มีหลายประเภททั้งรูปแบบดินสอและเจล โดยรูปแบบดินสอจะมีความแห้งและแมตต์มากกว่าเจล จึงเหมาะกับลุคแกลมจัดเต็ม แต่ถ้าในรูปแบบเจลจะมีความชุ่มชื้นและลื่น เขียนง่ายกว่า จึงสามารถใช้ได้ง่ายๆ กับลุคในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามก็อยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน

 

Shape And Sculpt Lip Liner จาก Hourglass (ราคา 1,300 บาท)

 

Don’t

     รู้หรือไม่ว่าการเลือกเฉดสีลิปสติกที่ไม่เข้ากับโทนสีผิวของเรา อาจทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัยและดูหมองคล้ำ เพราะการเลือกลิปสติกที่เข้ากับโทนสีผิวของเราจะช่วยขับผิวให้ดูเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น ปรับลุคให้ดูกระฉับกระเฉงและมีชีวิตชีวาได้ เช่น ผิวขาวเหลืองจะเหมาะกับลิปสติกโทนส้มมากกว่าโทนชมพู เช่น สีพีช ส้มอิฐ และสีส้มแดง ส่วนผิวน้ำผึ้งจะเหมาะกับลิปสติกโทนอุ่นและมีความสว่างในตัว เช่น ชมพูอมแดง แดงอมม่วง ไม่ควรเลือกสีลิปที่เข้มมากเกินไป และสำหรับสาวผิวแทนนั้น สามารถเลือกเฉดสีเข้มๆ ได้ เช่น แดงน้ำตาล นู้ดน้ำตาล ชมพูอมม่วง เป็นต้น

 

Do

     เพิ่มความติดทนให้ลิปกลอสที่เราใช้เป็นประจำด้วยการลงลิปเนื้อแมตต์หรือลิปทินต์ก่อนลงลิปกลอส เพราะนอกจากจะช่วยกลบสีปากของเราได้แล้ว ยังเป็นเสมือนกำแพงชั้นสีที่ทำงานเข้าคู่กับความแวววาวของลิปกลอส ปรับริมฝีปากของเราให้ดูโดดเด่น อวบอิ่มยิ่งขึ้น ในระหว่างวันเราจะได้ไม่ต้องหยิบลิปสติกมาเติมสีสัน อาจจะเติมแค่ความชุ่มชื้นด้วยลิปกลอสก็อยู่ได้ทั้งวันแล้ว

 



WATCH



 

Don’t

     การละเลยดูแลบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ริมฝีปากแห้งกร้าน เกิดร่องลึก ทาลิปสติกอย่างไรก็ไม่ติดทนนาน ทั้งยังทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัยอีกด้วย ฉะนั้นอย่าลืมเพิ่มการดูแลริมฝีปากเป็นพิเศษเข้าไปในสกินแคร์รูทีน เช่น การสครับริมฝีปาก สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไป เผยริมฝีปากเนียนนุ่ม น่าสัมผัส หรือการใช้ลิปมาสก์หรือลิปทรีตเมนต์ที่มาพร้อมกับการบำรุงให้ริมฝีปากชุ่มชื้นกว่าเดิมภายในข้ามคืนจะช่วยบำรุงเป็นพิเศษมากกว่าการใช้ลิปบาล์มในชีวิตประจำวัน

 

ภาพ : @pennyantuar, @zeynepberdibekk, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Lipstick