Vogue Beauty Thailand

MAKE UP

จากเมกอัปลุคเจ้าสาวชาวอินเดียสู่ไวรัลเทรนด์ Asoka Makeup

เทรนด์เมกอัปที่ทำให้คอนเทนต์เมกโอเวอร์คึกคักทั่วโลกโซเชียล

โดย Theerachaya Pimkitidaj
22 เมษายน 2567

เลื่อนฟีดโซเชียลแพลตฟอร์มไหนก็ต้องเจอวิดีโอคอนเทนต์แต่งหน้าที่มาพร้อมเพลงบอลลีวูดติดหู โดยเทรนด์นี้ไม่ใช่การแต่งหน้าตามใจชอบแล้วใส่เพลงแปะไว้เฉยๆ แต่เป็นการครีเอตลุคตามวัฒนธรรมของชาวอินเดียที่มีชุดและเครื่องประดับเฉพาะ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เทรนด์นี้กลายเป็นไวรัลทั่วโลกคือการ ‘ทำถึง’ ของเหล่าบิวตี้ครีเอเตอร์ที่แม้ตัววิดีโอจะยาวกว่าเทรนด์ที่ผ่านมาแต่ก็ดุสนุกจนจบได้

Article

ลุคที่โดดเด่นด้วยเมกอัปคมชัด

ความโดดเด่นของอินเดียนเมกอัปที่ใช้เป็นต้นฉบับของเทรนด์ Asoka Makeup คือความคมชัดของเมกอัปทุกส่วน ทั้งสโมกี้อายส์กับขนตาช่อหนา คิ้วคมเข้ม สีสันของบลัชออนและลิปสติกที่ชัดเจน ส่วนทรงผมทำได้ทั้งรวบ ถักเปีย หรือปล่อยผมยาวไปด้านหลัง

 

ชุดแห่งวัฒนธรรมอินเดีย

ชุดแลงกา (Lehenga) เป็นชุดที่ผู้หญิงชาวอินเดียสวมใส่ในวันสำคัญต่างๆ รวมถึงในพิธีแต่งงาน สีของชุดแลงกาที่มักเห็นผ่านภาพยนตร์หรือสื่อต่างๆ มักเป็นสีแดง แต่ตามจริงแล้วมีสีสันหลากหลาย ตามความชื่นชอบ และชุดนี้มักสวมใส่คู่กับเครื่องประดับกุนดัน (Kundan) ที่เป็นอัญมณีประดับกับทองคำเปลว 

เพลงดังตั้งแต่ 23 ปีก่อน

เพลงภาษาฮินดีที่ใช้ในเทรนด์นี้คือเพลง San Sanana จาก Alka Yagnik เป็นเพลงจากภาพยนตร์ดัง “Asoka” ที่เข้าฉายตั้งแต่ 2001 เดิมทีเพลงนี้ได้รับความนิยมพร้อมกับภาพยนตร์ตั้งแต่แรกฉาย แต่คงไม่มีใครคาดเดาได้ว่า 23 ปีต่อมาจะกลับมาดังอีกครั้งด้วยฝีมือของกลุ่มคนชอบการแต่งหน้าที่มีความคิดสร้างสรรค์จนเกิดเป็นเทรนด์ Asoka Makeup 

อยากแต่ง Asoka Makeup ต้องลองใช้ไอเท็มตามนี้