SKIN CARE

5 วิธีจัดการปัญหาหน้าไหม้แดด ฟื้นฟูผิวให้กลับมาสุขภาพดี

วิธีที่จะช่วยให้คุณจัดการปัญหาผิวไหม้แดดให้กลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

ไม่ว่าฤดูไหนแดดเมืองไทยก็ร้อนไม่เคยแผ่ว ยิ่งถ้าหากใครต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานๆ เชื่อว่าหลายคนต้องพบกับปัญหาผิวหน้าไหม้แดดแน่ๆ หากไม่รุนแรงก็อาจทำให้ผิวแดง ผ่านไป 3-5 ก็หาย แต่สำหรับบางรายที่ผิวไหม้รุนแรง ก็จะมีอาการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อน และต้องใช้เวลานานมากกว่า 2 สัปดาห์เพื่อให้ผิวกลับมาเหมือนเดิมได้ หากใครที่กำลังพบกับปัญหานี้อยู่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้โว้กบิวตี้มาพร้อมกับเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยฟื้นฟูผิวหน้าไหม้แดดให้กลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

ผิวไหม้แดดเกิดจากอะไร?

ปัญหาผิวไหม้แดดเกิดจากผิวต้องเผชิญกับแสงแดดที่ร้อนจัดนานเกิน 15 นาที โดยที่ไม่ได้ป้องกัน หรือประสิทธิภาพของครีมกันแดดไม่เพียงพอ ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นรอยแดง รู้สึกระคายเคือง ถ้ารุนแรงก็จะมีตุ่มใส ผิวลอก และรู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณที่ผิวไหม้

 

5 วิธีฟื้นฟูผิวหน้าไหม้แดด

1. รักษาด้วยน้ำเย็น

หากเพิ่งมีอาการ แนะนำให้ใช้น้ำเย็นประคบบริเวณที่ไหม้ แต่ก็ไม่ควรใช้น้ำเย็นจัดหรือน้ำแข็ง เพราะอาจทำให้เกิดการกัดผิวหนังได้

 

2. ใช้ครีมบำรุง

ควรใช้ครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื่น เพื่อลดอาการผิวลอกแตก และควรเป็นครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่ให้เกิดอาการแพ้หนักกว่าเดิม

1 / 2

Eucerin Aquaphor Try this: Soothing Skin Balm 110ml. (520 บาท)
บาล์มที่ช่วยเคลือบปกป้องผิว ฟื้นบำรุงผิวแห้งแตก หรือผิวระคายเคือง ปราศจากน้ำหอมและสารกันเสีย เหมาะกับผิวแพ้ง่าย

2 / 2

Try this: Banana Boat After Sun Aloe Vera Gel 230g (340 บาท)
เจลบำรุงผิวที่ช่วยลดอาการผิวไหม้จากแสงแดด ด้วยสารสกัดจากว่านหางจระเข้ จึงทำให้ผิวหนังรู้สึกเย็นสบายและดูเนียนนุ่ม

3. ห้ามเจาะตุ่มหรือลอกผิวหนัง

การเจาะหรือลอกผิวหนังที่เกิดจากอาการไหม้แดด จะทำให้ผิวหนังยิ่งระคายเคือง อาจทำให้อาการลุกลามหนักกว่าเดิม ดังนั้นทางที่ดีคืองดสัมผัสบริเวณที่ผิวไหม้ และควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ผิวหนังที่ไหม้แดด ร่างกายกำลังอยู่ในสภาวะที่ต้องการน้ำมาซ่อมแซม ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และงดเครื่องดื่มประเภทโซดา กาแฟ แอลกอฮอล์ เพราะร่างกายอาจยิ่งสูญเสียน้ำได้

 

5. หลีกเลี่ยงออกแดดในเวลาแดดแรง

ผิวที่อ่อนแอทำให้ไวต่อแดด อาจทำให้เกิดอาการแพ้หนักกว่าเดิม ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแดดในช่วงเวลาที่แดดจัด หากจำเป็นควรทาครีมกันแดดก่อนเสมอ และทาซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

การฟื้นฟูบำรุงควรมาคู่กับการป้องกัน นอกจากวิธีการรักษาข้างต้นแล้ว ยังควรป้องกันผิวไหม้แดดด้วยการเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายตัว พกาพรอพอย่างหมวกหรือร่มไว้ใช้เพื่อป้องกันแสงแดดเมื่อต้องออกนอกบ้าน

ข้อมูล : ชลดา คร่ำมา
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร
ภาพ : Canva, IG: jourdansloane