HAIR

บอกต่อ 6 สูตรหมักผมด้วยกล้วย เติมเต็มเส้นผมให้ชุ่มชื้น หนังศีรษะสะอาดยิ่งขึ้น

สูตรเร่งผมยาวและเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมดูมีน้ำหนัก ทั้งยังได้กลิ่นหอมหวานเพิ่มเสน่ห์ให้กับเส้นผมอีกด้วย

     ‘กล้วย’ เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่นิยมนำมาบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารอย่างโพแทสเซียม แมกนีเซียม ไฟเบอร์ เพคติน และแร่ธาตุอีกหลายชนิด ซึ่งจะช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง ป้องกันการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ดี ผมยาวไวขึ้น และเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมดูเงางาม มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น เพียงแค่กล้วยอย่างเดียวก็มีประโยชน์ ยิ่งนำมาผสมกับส่วนผสมอย่างอื่นก็ยิ่งเพิ่มประโยชน์ขึ้นเป็นสองเท่า โว้กบิวตี้บอกต่อ 6 สูตรหมักผมด้วยกล้วย ทำง่ายๆ ได้ด้วยวัตถุดิบที่มีติดบ้าน

 

 

น้ำมันมะกอก

     เพียงแค่นำกล้วยสุก 1 ลูกมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บดให้ละเอียดลงในภาชนะ เทน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะใส่ในกล้วยบด ผสมให้เข้ากัน นำส่วนผสมมาชโลมบนเส้นผม หมักทิ้งไว้ 30 นาที สระผมตามปกติ เป็นสูตรที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแบบจัดเต็มเพราะกล้วยอุดมไปด้วยน้ำมันตามธรรมชาติ ทำให้ผมนุ่มชุ่มชื้น มีความยืดหยุ่นเพื่อป้องกันการเปราะและแตกปลายของเส้นผม ทำให้ผมที่แห้งเสียได้ฟื้นฟูกลับมาสลวยสวยงาม

 

 

ว่านหางจระเข้

     ว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยวิตามิน A, B, C และ E และเอนไซม์ proteolytic ซึ่งช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนหนังศีรษะและช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เส้นผมแข็งแรงเงางาม เพียงแค่คั้นวุ้นจากว่านหางจระเข้ จากนั้นนำเอาไปบดในเครื่องปั่นพร้อมกับกล้วย ผสมให้เข้ากัน นำไปชโลมลงบนเส้นผม ใช้นิ้วนวดประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้เคลือบเส้นผมทั้งหมด ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง แล้วสระผมให้สะอาดตามปกติ

 



WATCH



 

น้ำมันมะพร้าว

     น้ำมันมะพร้าวมีวิตามินอีสูง ลดความแห้งเสียของเส้นผมได้ บำรุงและลดการติดเชื้อที่หนังศีรษะจึงช่วยลดการเกิดรังแคได้ เริ่มจากการนำกล้วยสุก 2 ผล, น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ และกะทิ 1 ช้อนโต๊ะ บดกล้วยในชาม ใส่น้ำมันมะพร้าวและกะทิ และทาจากรากผมไปสู่ปลายผม ใส่หมวกอาบน้ำและปล่อยทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

 

 

น้ำผึ้ง

     น้ำผึ้งเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมยอดนิยมที่นำมาหมักผม เพราะทำหน้าที่เป็นสารเติมเต็มเส้นผมให้ชุ่มชื้นและทำความสะอาดหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมนุ่มสลวย โดยนำน้ำผึ้งครึ่งช้อนโต๊ะและกล้วยสุก 1 ผลมาบดลงในชาม จนกว่ากล้วยจะมีเนื้อนุ่มเหมือนครีม เติมน้ำผึ้งลงในกล้วยบด ผสมให้เข้ากัน จากนั้นแบ่งเส้นผมและทามาส์กจากรากผมไปสู่ปลายผม ทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 นาทีแล้วจึงล้างออกให้สะอาด

 

 

นม

     เพียงแค่นำกล้วย 1 ผลและนม 100 มิลลิลิตร ใส่ลงในเครื่องปั่นแล้วปั่นจนผสมส่วนผสมจนเข้ากันได้ดี ทามาสก์จากโคนผมจนจรดปลายผม ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ล้างเส้นผมให้สะอาดด้วยน้ำเพื่อขจัดความหนืด จากนั้นสระผมตามปกติ สูตรนี้จะช่วยบำรุงและเสริมสร้างความชุ่มชื้นให้แก่รูขุมขนของหนังศีรษะ ลดปัญหาหนังศีรษะลอกเป็นขุย เส้นผมดูมีน้ำหนัก เงางาม

 

 

มะละกอ

     รู้หรือไม่ว่าสารอาหารในมะละกอสามารถช่วยเสริมสร้างเส้นผมและป้องกันผมร่วงได้ แค่นำกล้วย 2 ผล, มะละกอสุกครึ่งผล และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ มาบดในเครื่องปั่น และใส่น้ำผึ้งลงไปเครื่องปั่นและผสมจนเข้ากันดี ใช้พอกผมตั้งแต่รากผมสู่ปลายผม ใส่หมวกคลุมผมแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นล้างมาสก์ด้วยน้ำเย็นและสระผมให้สะอาดก็จะช่วยให้เส้นผมเงางาม ปัญหาผมขาดหลุดร่วงน้อยลง

 

ภาพ : @maxgourgues, Courtesy of brands

WATCH

TAGS : Hair