HAIR

5 สูตรหมักผมป้องกันผมหงอก ให้ผมดำสลวยเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ

ไม่เพียงแค่เป็นการแก้ปัญหาผมหงอกด้วยวิธีธรรมชาติที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผลเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดเงินในการปิดผมขาวด้วย

     ปัญหาผมหงอกไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้กับคนวัยหนุ่มสาว หรือที่เรียกกันว่า “ปัญหาผมหงอกก่อนวัย” สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น กรรมพันธุ์, ความเครียด, การขาดวิตามินบางชนิด, โรคบางชนิด รวมถึงมลภาวะทางอากาศ ซึ่งทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจ และจำเป็นต้องย้อมผมเป็นประจำ แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายและความเสื่อมสภาพของเส้นผมจากการถูกสารเคมีทำร้าย โว้กบิวตี้จึงถือโอกาสมัดรวม  5 สูตรหมักผมป้องกันผมหงอกมานำเสนอ

 

 

1. ชาดำ

     นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ชาดำยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีสรรพคุณช่วยชะลอการเกิดผมหงอกและทำให้สีผมดำขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เริ่มต้นด้วยการต้มชาดำ 2 ช้อนโต๊ะในน้ำเปล่า 1 ถ้วย ประมาณ 20 นาที จากนั้นเติมเกลือลงไปเล็กน้อย ทิ้งไว้สักครู่จนเย็น แล้วนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ โดยนวดเบาๆ ประมาณ 2 นาที หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

 

2. น้ำมันมะพร้าว + น้ำมะนาว

     สำหรับใครที่มีปัญหาผมหงอกร่วมกับผมแห้งเสีย ชี้ฟู เราขอแนะนำสูตรหมักผมสูตรนี้ที่มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว อุดมไปด้วยแร่ธาตุและโปรตีน ช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสียให้กลับมานุ่มสลวยเงางาม จัดทรงง่าย พร้อมช่วยรักษาความสมดุลของหนังศีรษะ และเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมยาวไวและดกดำยิ่งขึ้น ส่วนมะนาวมีวิตามินบี วิตามินซี และฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดผมขาว หรือผมหงอกได้เป็นอย่างดี

     เริ่มจากการนำน้ำมันมะพร้าว 2 ส่วน มาผสมกับน้ำมะนาว 1 ส่วน จากนั้นนำมาชโลมให้ทั้วหนังศีรษะและเส้นผม โดยใช้มือนวดเบาๆ  ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงล้างออก

 



WATCH



 

3. ขิง + นมสด

     ขิงเป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยกระตุ้นให้การผลิตผมที่กำลังจะเกิดใหม่ให้มีสีเข้มขึ้น และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ทำให้สารอาหารสามารถไปหล่อเลี้ยงเส้นผม รากผม และหนังศีรษะให้แข็งแรง  ส่วนนมสดมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและช่วยลดปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มจากนำขิงมาสับให้ละเอียด แล้วนำมาผสมกับนมสด 2 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นน้ำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม โดยใช้หมวกคลุมผม ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงสระผมให้สะอาด

 

 

4. ว่านหางจระเข้ + มะนาว 

     ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณเท่านั้น แต่ว่านหางจระเข้ยังช่วยชะลอการเกิดผมหงอกและป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย โดยสูตรหมักผมสูตรนี้เริ่มจากนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาปั่นให้ละเอียด พร้อมเติมน้ำมะนาว 2 ช้อนชาลงไป จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือสระผมตามปกติ

 

 

5. ดอกอัญชัน + โยเกิร์ต

    หากพูดถึงสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเส้นผม เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึง “ดอกอัญชัน” เป็นอันดับต้นๆ โดยมีสรรพคุณช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย จึงช่วยป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนวัย พร้อมบำรุงให้เส้นผมดกดำ และเปล่งประกายเงางาม โดยเริ่มจากนำดอกอัญชันมาคั้นพร้อมน้ำสะอาดหรือจะนำไปน้ำต้มก็ได้เช่นกัน มาผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะและเส้นผม หมักที่ไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงสระผมตามปกติ

 

     สำหรับ 5 สูตรหมักผมป้องกันผมหงอกที่เราคัดมาแนะนำกันในวันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหาผมหงอก หรือผมหงอกก่อนวัย นอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาผมหงอกด้วยวิธีธรรมชาติที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผลแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในการปิดผมขาวด้วย

 

ภาพ : Canva

WATCH