HAIR

เช้คลิสต์! 5 พฤติกรรมทำให้ผมร่วงหนัก ที่ไม่ควรมองข้าม

ใครที่มีปัญหาร่วงไม่หายสักที ลองเช้คดูว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่

ปัญหาผมร่วง คือหนึ่งในปัญหาของสุขภาพผมที่พบมากที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อมีอายุที่มากขึ้น ภาวะผมขาดหลุดล่วงก็จะเห็นได้ชัดขึ้นตามไปด้วย โดยปกติเส้นผมของเราจะร่วงอยู่ที่ประมาณ 100 - 200 เส้นต่อวัน หรืออาจมากกว่านั้นในวันที่สระผม แต่ในบางคนที่มีอาการผมร่วงหนักหรือมากเกินค่าเฉลี่ยปกติ คงต้องกลับมาสำรวจพฤติกรรมของตัวเองดูก่อนว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงอะไรที่มีผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมบ้าง โดยสามารถสังเกตง่ายๆ ได้จาก 5 พฤติกรรมต่อไปนี้

1. สระผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัด

การเลือกอุณหภูมิในการชำระล้างเส้นผมหรือการสระผมถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญ ไม่แพ้การเลือกแชมพูหรือครีมนวด โดยใครที่มีพฤติกรรมชอบสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนนั้น ถือว่าส่งผลเสียต่อเส้นผม อาจทำให้รูขุมขนที่หนังศีรษะขยายตัวส่งผลให้ผมขาดร่วงได้ง่าย โดยอุณภูมิน้ำที่เหมาะต่อการทำความสะอาดเส้นผมคือน้ำที่อุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็น

 

2. ไม่ทำความสะอาดปลอกหมอน

อีกหนึ่งที่สัมผัสเส้นผมของเราในทุกๆ วัน นั่นก็คือหมอนหรือปลอกหมอน และถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีการสะสมของเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียในขณะที่เราหลับ หากใครที่ไม่ค่อยได้ซักหรือทำความสะอาดปลอกหมอน อาจจะทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่บนหมอนสะสมและเป็นอันตรายต่อเส้นผมและหนังศีรษะของเราได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดปลอกหมอนอยู่เป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

 

3. นอนขณะผมเปียกหรือมัดผมขณะผมเปียก

ปัญหาของคนที่มีผมยาวหรือผมหนาคือการเป่าผมไม่แห้งสนิท ทำให้หนังศีรษะยังมีความชื้นและอาจก่อเกิดเป็นเชื้อรารวมไปถึงปัญหาหนังศีรษะอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น ผมขาดหลุดร่วง ดังนั้นทุกครั้งหลังจากการสระผมจึงควรเป่าไดร์บริเวณโคนผมหรือหนังศีรษะให้แห้งสนิทเสียก่อน

 

4. ทำเคมีบ่อยแต่ไม่บำรุง

ผมเสียจากการทำเคมี ก็อาจเป็นสาเหตุของการที่ผมขาดร่วงได้ง่ายเพราะเส้นผมไม่แข็งแรง สำหรับใครที่ชอบทำเคมีบ่อยๆ ก็ควรที่จะหาแชมพูหรือคอนดิชันเนอร์ที่ช่วยบำรุงสภาพผมให้แข็งแรง รวมไปถึงควรหลีกเลี่ยงการทำเคมีติดต่อกันบ่อยๆ เพื่อให้เส้นผมสุขภาพเเข็งแรงรวมไปถึงลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม

 

5. นอนดึกทุกวัน พักผ่อนไม่เพียงพอ

แน่นอนว่านอกจากปัจจัยภายนอกที่ต้องดูแลเเล้ว ปัจจัยภายในก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ใครที่พักผ่อนไม่เพียงพอหรือต้องนอนดึกในทุกๆ วัน ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดผมหลุดร่วงได้ ดังนั้นจึงควรให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมไปถึงลดความเสี่ยงในการเกิดความเครียดซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของปัญหาผมร่วงเช่นเดียวกัน

Cover Photo: Woman hair care concept by freepik



WATCH



WATCH