HAIR

รู้หรือไม่ว่าทำไมเราถึงสระผมเองไม่สะอาดและเบาสบายหัวเหมือนที่ร้านทำผม?

เคยรู้สึกไหมว่าทำไมเราสระผมแล้วอยู่ได้แค่วันเดียวหนังศีรษะก็มันแล้ว...

Photo: @gisou

เคยรู้สึกไหมว่าทำไมเวลาเราสระผมเสร็จ ผ่านไปแค่วันเดียวก็หนังศีรษะมันอีกแล้ว สาเหตุคือการที่เราสระผมไม่ถูกวิธีนั่นเอง จึงทำให้ชำระล้างสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บนหนังศีรษะของเราออกไปได้ไม่หมด โว้กบิวตี้มีเทคนิคการสระผมที่ถูกต้องมาฝาก นอกจากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาดหมดจดแล้ว ยังทำให้เส้นผมแข็งแรง กลับมาดูมีสุขภาพดีด้วย

 

1. ปรับเปลี่ยนวิธีการสระผมแบบเดิมๆ ปกติคนเราจะมีความเชื่อว่าการสระผมควรโฟกัสไปที่เส้นผมมากกว่าหนังศีรษะ โดยจะขยี้ที่เส้นผมมากเกินไปจนทำให้ผิวหนังชั้นนอกของเส้นผมถูกทำร้าย ไม่แข็งแรงและหลุดร่วงง่าย ลองเปลี่ยนมาโฟกัสที่หนังศีรษะแทน ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่จะบ่งบอกได้ว่าเส้นผมเราแข็งแรงหรือไม่

2. เริ่มต้นจากการล้างน้ำสะอาดให้เกือบทั่วเส้นผมและหนังศีรษะประมาณอย่างน้อยหนึ่งนาที เพราะวิธีนี้จะช่วยชำระล้างน้ำมันรวมไปถึงสิ่งสกปรกให้น้อยลง

3. ใช้แชมพูเทใส่มือแล้วถูๆ ให้เกิดฟองเล็กน้อย ถือเป็นการช่วยลดปริมาณสารเคมีของแชมพูไม่ให้สัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง รวมถึงทำให้แชมพูสามารถซอกซอนเข้าสู่เส้นผมได้มากขึ้น

4. ใช้อุ้งนิ้วหรือท้องนิ้วในการนวดเน้นไปที่หนังศีรษะ เป็นการขจัดคราบไขมันบนหนังศีรษะได้ดีกว่าการขยำไปที่เส้นผม โดยจะไม่ใช้วิธีเกาแรงๆ เพราะการเกาจะทำให้หนังศีรษะลอก เกิดเชื้อราหรือเป็นรังแคได้ นอกจากนั้นการนวดหนังศีรษะยังเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงเส้นผม ทำให้ผมนุ่มสลวย

5. เวลาล้างให้ก้มหัวลง ล้างจากท้ายทอยหรือบริเวณต้นคอ  เพราะบริเวณนี้มีโอกาสที่แชมพูจะหลงเหลือมากที่สุด จากนั้นค่อยล้างให้ทั่วศีรษะโดยล้างในทิศทางย้อนศรกับการงอกของเส้นผม

6. เมื่อล้างเสร้จแล้ว อย่าทิ้งให้ผมเปียกไว้นานๆ ควรใช้ไดร์เป่าผมให้แห้งภายใน 5-10 นาทีหลังจากสระ

7. ไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป เพราะในแชมพูมีส่วนผสมของด้วยสารเคมีอยู่ด้วย ดังนั้นการสระผมบ่อยๆ อาจทำให้หนังศีรษะได้รับสารเคมีถี่จนเกินไป สะสมอยู่บนหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแคและผมร่วง การสระผมที่ดีที่สุดคือ 3 วัน/1ครั้ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพผมของแต่ละคนด้วย หากใครที่ต้องเผชิญฝุ่นควันและมลภาวะมากๆ ในแต่ละวัน อาจจะเปลี่ยนเป็นสระวันเว้นวันได้ แต่ควรสระและเป่าผมอย่างถูกวิธี

1 / 2

Clean Shampoo จาก Ouai (ราคา 1,100 บาท)

2 / 2

Equalising Shampoo จาก Aesop (ราคา 1,700 บาท)



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: hair care tips items