HAIR

บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงด้วย 13 อาหารผมชั้นเลิศที่อยู่ในเมนูประจำวัน

อยากมีผมสวยต้องกินสิ่งนี้! 13 สารอาหารบำรุงเส้นผมให้สวยเงางาม สุขภาพดีจากภายใน

เพื่อเส้นผมที่สวยเงางาม นอกจากการบำรุงภายนอกด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ไม่ว่าจะเป็น ครีมนวด ทรีตเมนต์มาส์ก หรือเซรั่มบำรุงผม อีกหนึ่งเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงคือการดูแลตัวเองจากภายในด้วยการรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้จะพามาดูกันว่า 13 อาหารผมที่จะช่วยให้เส้นผมเงางามสุขภาพดีจะมีอะไรบ้าง

 

1. ถั่ว

ในถั่วมีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอติน, ธาตุเหล็ก และสังกะสีที่ให้โปรตีน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม หากร่างกายขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมแตกปลายรวมถึงผมหงอกก่อนวัยอันควร

2. อัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมด้วยโปรตีนสูง มีธาตุเหล็ก, วิตามินอี ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล แนะนำให้กินอัลมอนด์พร้อมเปลือกประมาณวันละ 20 เม็ด จะช่วยให้ผมเจริญเติบโต เส้นใหญ่ และแข็งแรงขึ้น

 

3. แซลมอน

แซลมอนมีกรดไขมันที่จำเป็นอย่าง Omega 3, วิตามินบี 12 และธาตุเหล็กในปริมาณมาก ไขมันคุณภาพดีจากสารอาหารเหล่านี้จะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมและช่วยให้ผมแข็งแรง สุขภาพดีขึ้น

4. ธัญพืช

ธัญพืชต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ลูกเดือย งาดำ อุดมไปด้วยวิตามินบี, ธาตุเหล็ก, สังกะสี และไบโอติน ซึ่งเป็นแหล่งสารอาหารผมชั้นดีที่จะช่วยให้สุขภาพผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง

 

5. ไข่

ไข่ไก่ อาหารสารพัดประโยชน์ที่อุดมไปด้วย วิตามินบี12 ,ไบโอติน และ 4 แร่ธาตุสำคัญ ได้แก่ ซิลีเนียม, สังกะสี, กำมะถัน และธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง ลดการเปราะขาด และลดการเกิดผมแตกปลาย

6. เนื้อหมู

เนื้อหมูไม่ติดมันโดยเฉพาะส่วนสันใน อุดมไปด้วยกำมะถันที่ช่วยในการสร้างเส้นผมเกิดใหม่ให้เแข็งแรง พร้อมโปรตีนและธาตุเหล็กที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการช่วยดูดซึมสารอาหารต่างๆ ให้ง่ายขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนหนังศีรษะได้ดีทำให้รูขุมขนแข็งแรง

 

7. ผลิตภัณฑ์จากนม 

ผลิตภัณฑ์จากนม ไม่ว่าจะเป็น ชีส เนย โยเกิร์ต อุดมไปด้วยโปรตีน, เคซีน และเวย์ นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซียม, ไอโอดีน, สังกะสี เกลือแร่ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

8. ผักใบเขียว

ในผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซี, ธาตุเหล็ก และแคลเซียม โดยสารอาหารเหล่านี้จำเป็นต่อการใช้ผลิตไขมันทั้งร่างกายและเส้นขนเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงผม จึงทำให้ผมแข็งแรงสุขภาพดี

 

9. หอยนางรม

ในหอยนางรมมีแร่ธาตุสำคัญอย่างสังกะสีในปริมาณมาก ซึ่งสังกะสีมีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้ผมแข็งแรง ป้องกันการเกิดรังแค และลดอาการขาดหลุดร่วงของเส้นผม

10. เนื้อปลา

นอกจากแซลมอนแล้ว เนื้อปลาชนิดอื่นๆ ก็ยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี อุดมไปด้วยวิตามินเอ, บี และกรดไขมันคุณภาพดี จึงช่วยบำรุงเล็บและเส้นผมให้สวยเงางาม 

 

11. แครอท

แครอทเป็นพืชที่ให้วิตามินเอสูง ซึ่งวิตามินเอมีส่วนช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม ทำให้เส้นผมมีความเงางาม 

12. ส้ม

ส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยในการดูดซึมของธาตุเหล็กและช่วยในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญในการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้ผมแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วง

 

13. อะโวคาโด

ในอะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินบีและอี ช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรงและช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม อีกทั้งยังช่วยมอบความชุ่มชื่นให้เส้นผมดูเงางาม

ใครอยากมีเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรง อย่าลืมที่จะทานอาหารตามข้างต้นให้มากขึ้น แต่ละอย่างล้วนเป็นวัตถุดิบอาหารที่เราคุ้นเคย หาทานได้ง่าย ราคาไม่แพง  ไม่เพียงเท่านั้นเรายังควรดูแลเส้นผมด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผมที่อ่อนโยน และลดการทำร้ายเส้นผมด้วยเคมี เท่านี้เส้นผมสวยสุขภาพดีก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

ข้อมูล : ชลดา คร่ำมา