‘Eye Yoga’ โยคะเสริมความแข็งแรงกล้ามเนื้อตา ช่วยยกกระชับ คืนความสดใส

ในแต่ละวันเราใช้สายตาไปกับการจ้องหน้าจอคอมฯ และหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการตาล้าในระหว่างวัน นอกจากนี้พฤติกรรมอย่าง การนอนที่ไม่เพียงพอก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุขภาพของสายตาเสื่อมสภาพลง แน่นอนว่าเพื่อรักษาสายตาที่ดีให้อยู่กับตัวเราไปนานๆ เราควรเริ่มดูแลตั้งแต่วันนี้ ซึ่งอาจเริ่มด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการนอนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสายตา และอาจลองทำ Eye Yoga หรือโยคะสำหรับดวงตา ซึ่งเป็นเทรนด์เวลเนสล่าสุดที่จะช่วยคืนความสดใสและความกระชับแก่ผิวรอบดวงตา

เช่นเดียวกับการเล่นโยคะ ซึ่งเป็นการบริหารร่างกายที่อาศัยกล้ามเนื้อในการทำท่าต่างๆ การทำ Eye Yoga จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อของดวงตา ซึ่งจะส่งผลให้ผิวรอบดวงตาดูยกกระชับและดูมีชีวิตชีวาขึ้น โดยการบริหารกล้ามเนื้อตา ที่ประกอบไปด้วยการยืดเหยียดและบริหารกล้ามเนื้อจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาและใบหน้าผ่อนคลาย ซึ่งอาจช่วยลดอาการปวดศีรษะที่เกิดจากอาการตาล้าไปด้วยในตัว

 

บริหารกล้ามเนื้อตาด้วย Eye Yoga สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยท่าเหล่านี้ 

 

Step 1: ยืดกล้ามเนื้อตา

สำหรับการยืด เริ่มด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า โดยขยับกรามและคิ้วเพื่อช่วยสร้างความผ่อนคลาย จากนั้นหลับตาลง ขณะที่ยังหลับตาให้มองขึ้นด้านบนแล้วนับถึง 4 จากนั้นมองลง (ยังคงหลับตาอยู่) แล้วนับถึง 4 เช่นกัน โดยทำซ้ำ 3 ครั้ง

หลังจากมองขึ้นด้านบนและด้านล่าง หลับตาต่อแล้วทำแบบเดียวกันแต่มองไปด้านซ้ายและด้านขวา และมองขึ้นมุมซ้ายของตาและมองลงไปที่มุมขวา จากนั้นสลับเป็นมองขึ้นมุมขวาของตาและมองลงที่มุมซ้ายของตา 

 

Step 2: บริหารกล้ามเนื้อ

สเต็ปถัดมาให้กระพริบตาเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ 10 ครั้ง แล้วหลับตาช้าๆ และนับถึง 5 โดยทำซ้ำทั้งหมด 5 รอบ 

 

Step 3: โฟกัส

บริหารกล้ามเนื้อตากันด้วยการโฟกัส โดยเหยียดแขนออกแล้วชูนิ้วโป้งขึ้น จากนั้นมองไปที่นิ้วโป้งและเพ่งโฟกัสที่นิ้วแล้วนับถึง 4 ต่อมาขยับนิ้วโป้งเข้ามาใกล้จมูกจนสายตาไม่ได้โฟกัสที่นิ้วแล้วนับถึง 4 หลังจากนั้นเหยียดแขนออกและโฟกัสที่นิ้วโป้งอีกครั้ง ทำซ้ำทั้งหมด 5 รอบ

ภาพ : @tamarawilliams1
ภาพ : https://nataschalindemann.de/
ข้อมูล : https://www.vogue.co.uk/beauty/article/eye-yoga-exercises