BODY

รู้จุดฉีดน้ำหอมสำหรับผู้ชาย เพิ่มเสน่ห์ให้กลิ่นกาย หอมติดทนนานทั้งวัน

ผู้ชายควรฉีดน้ำหอมที่ตำแหน่งไหนบนร่างกายบ้าง โว้กบิวตี้มีคำตอบ

     สำหรับผู้ชายแล้วการมีกลิ่นกายที่หอมถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง แต่หลายคนมักพบปัญหากลิ่นน้ำหอมจางหายไปในระหว่างวัน พอแก้ด้วยการฉีดพรมเยอะกว่าปกติ กลิ่นน้ำหอมกลับฉุนเกินไปซึ่งวิธีที่จะช่วยได้ไม่เพียงจะต้องเลือกน้ำหอมที่มีกลิ่นติดทนเท่านั้น แต่หัวใจสำคัญคือต้องรู้จุดฉีดน้ำหอมสำหรับผู้ชายที่เหมาะสม รวมถึงเพิ่มเติมด้วยทริคการฉีดน้ำหอมอย่างถูกวิธีเพื่อให้กลิ่นติดทนนานตลอดวัน ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น โว้กบิวตี้ก็มีคำตอบมาฝากกันในบทความนี้

 

 

จุดฉีดน้ำหอมสำหรับผู้ชาย

     ผู้ชายหลายคนเคยชินกับการฉีดพรมน้ำหอมทั่วร่างกาย ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับการใช้โคโลญจน์ แต่ไม่ใช่สำหรับน้ำหอม ควรจำไว้ว่าน้ำหอมชอบความร้อน (อุ่น) การฉีดน้ำหอมลงบนตำแหน่งที่มีความอุ่นบนร่างกาย จะช่วยดึงกลิ่นออกมาให้หอมและติดทนนานมากขึ้น ดังนั้นจุดฉีดน้ำหอมสำหรับผู้ชายที่เหมาะสมคือจุดชีพจร (Pulse Points) ซึ่งจะช่วยกระจายกลิ่นได้มากที่สุด จุดเหล่านี้ได้แก่ คอ รักแร้ หลังเข่า ข้อมือ ข้อพับศอก และหลังใบหู ทั้งนี้การฉีดน้ำหอมที่จุดชีพจรทั้งหมดอาจเกินจำเป็น แนะนำให้เลือกเพียง 2-3 จุด เช่น คอและข้อมือ 

Editor’s tips: เมื่อน้ำหอมลงบนข้อมือ ควรปล่อยเวลาให้น้ำหอมซึมเข้าไป อย่าถูข้อมือเข้าด้วยกัน เนื่องจากโมเลกุลของน้ำหอมมีความเปราะบาง และการถูข้อมือจะทำให้โมเลกุลของน้ำหอมแตกตัวและกลิ่นจะกระจายหายไป

 

 

เลือกน้ำหอมที่ใช่

     เหนือสิ่งอื่นใดแล้ว น้ำหอมจะติดทนได้ก็ต้องอาศัยพลังของน้ำหอมด้วย เพราะฉะนั้นอันดับแรกที่ควรคำนึงถึงงบคือการเลือกใช้น้ำหอมที่มีคุณสมบัติติดทนนานนั่นเอง แนะนำกลุ่มกลิ่น Musky, Woody, Spicy หรือ Outdoorsy ซึ่งกลิ่นสามารถทำงานได้ดีในทุกฤดู นอกจากนี้ยังแนะนำให้เลือกชนิดน้ำหอมที่เป็น Eau de Parfum (EDP) ซึ่งจะมีความเข้มข้นของน้ำหอมมากกว่า Eau de Toilette (EDT) และ Eau de Cologne (EDC)

 



WATCH



 

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวก่อนฉีดน้ำหอม

     ยิ่งผิวชุ่มชื้นมากเท่าไหร่ กลิ่นหอมก็จะยิ่งติดทนนานเท่านั้น เนื่องจากผิวที่แห้งจะไม่สามารถดูดซับกลิ่นได้ และน้ำหอมก็มักจะระเหยอย่างรวดเร็วบนผิวที่แห้งมาก ดังนั้นก่อนฉีดน้ำหอมในตอนเช้าหลังอาบน้ำ อย่าลืมหามอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงมาทาผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นก่อน วิธีนี้จะเป็นการโค้ตผิว (รองพื้นผิว) ซึ่งจะช่วยให้น้ำหอมมีกลิ่นติดทนนานมากยิ่งขึ้น

 

 

ฉีดน้ำหอมแค่พอเหมาะ

     ผู้ชายหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการฉีดน้ำหอมเยอะๆ จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้กลิ่นติดทนนานขึ้น แต่ความจริงแล้วเยอะไม่ได้แปลว่าดีกว่าเสมอไป เพราะน้ำหอมที่ดีนั้น ฉีดเพียง 2-3 สเปรย์ บนตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยให้กลิ่นติดทนนานตลอดวันได้แล้ว ในขณะที่การฉีดพรมน้ำหอมเยอะเกินความจำเป็นจะทำให้กลิ่นฉุนและแรงมากเกินไปจนอาจไปรบกวนคนรอบข้าง แทนที่น้ำหอมจะช่วยเสริมเสน่ห์แต่อาจทำให้สูญเสียความมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

 

 

เก็บรักษาน้ำหอมให้ถูกวิธี

     น้ำหอมก็มีวันหมดอายุเช่นเดียวกับอาหารในตู้เย็น เมื่อน้ำหอมใกล้หมดอายุจะทำให้สูญเสียกลิ่นไปบางส่วน ฉีดแล้วกลิ่นหอมจะลดลง และกลิ่นจะไม่ค่อยติดบนผิวด้วย ซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีหรือเนื้อสัมผัสที่เปลี่ยนไป แต่เพื่อเป็นการยืดอายุน้ำหอมให้ยาวนานขึ้น ควรเก็บน้ำหอมไว้ในที่เย็น (พอดี) แห้ง และมืด เนื่องจากความร้อนของอากาศภายนอกรวมถึงแสงแดดนั้นไม่ดีต่อน้ำหอม รวมถึงเย็นมากไปก็ไม่ดี เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรเก็บน้ำหอมในตู้เย็นเช่นกัน

 

 

     สิ่งสำคัญที่นอกเหนือไปจากการฉีดกลิ่นน้ำหอมที่ชอบและใช้เทคนิคเพื่อให้กลิ่นติดทนนานแล้ว ยังควรเลือกกลิ่นให้เหมาะสมกับบุคลิกและสถานการณ์ด้วย เช่น กลิ่นหอมละเอียดอ่อนเมื่อไปทำงาน หรือเลือกกลิ่นที่เย้ายวนสำหรับไปปาร์ตี้หรือออกเดต เพียงเท่านี้น้ำหอมจะเป็นตัวช่วยเพิ่มเสน่ห์และเสริมความมั่นใจให้กับตัวเราได้มากยิ่งขึ้น

 

ภาพ : Czech & Speake
ข้อมูล : Pete & Pedro, The Salt Lake Tribune

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HowtoApplyFragranceForMen