ผิวสุขภาพดีอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมด้วย 6 ทิปส์การดูแลผิวเหล่านี้

6 ทิปส์การดูแลผิวให้สุขภาพดี

 

ไม่ว่าอยากจะมีผิวที่โกลว์สวยหรือแค่เรียบเนียนกระชับ การมีผิวสุขภาพดีจนไม่จำเป็นต้องลงเมกอัพเยอะไม่ใช่ฝันที่ไกลเกินเอื้อมอย่างที่คิด และอาจไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ราคาแพงเสมอไป แต่สามารถสร้างได้ด้วยการมีสกินแคร์รูทีนที่เหมาะกับสภาพผิวและไลฟ์สไตล์ที่ช่วยเสริมสุขภาพแก่ผิว วันนี้ทีมโว้กบิวตี้ได้รวม 6 ทิปส์ที่สามารถนำไปเพิ่มในรูทีนเพื่อช่วยดูแลผิวให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกมาฝากกัน

 

 

  • เพิ่มอินเนอร์การเป็นเฟเชียลลิสต์

ทุกครั้งที่ลงสกินแคร์แนะนำว่าควรใช้เวลาตรงนี้เป็นเหมือนช่วง Self Care เล็กๆ ของวัน โดยควรเพิ่มอินเนอร์การเป็นเฟเชียลลิสต์เข้าไป เสมือนกับเรากำลังไปทำเฟเชียลทรีทเมนต์ที่สปา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสายสกินแคร์รูทีนที่มินิมอล สั้นกระชับหรือมีสกินแคร์รูทีน 10 สเต็ป ควรใส่ใจกับขั้นตอนสำคัญอย่าง การทำความสะอาดผิว การลงครีมกันแดด และการผลัดเซลล์ผิวอย่างสม่ำเสมอ

 

  • นวดหน้าเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

นวดหน้าเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการมีผิวสุขภาพดี โดยสามารถใช้ได้ทั้งมือหรืออุปกรณ์นวดผิวหน้า อย่าง หินกัวซาหรือลูกกลิ้งหินหยกเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณผิวหน้า นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเดรนของเสียออกจากผิวด้วย ทิปส์สำคัญของการนวดหน้าคือควรลงเซรั่มหรือเฟสออยล์ก่อนการนวดเสมอ 

 

Photo: @skingym

  • ออกกำลังกายที่ช่วยคลายความเครียด

การออกกำลังกายสม่ำเสมอดีทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณ อย่างไรก็ตามบ้างครั้งการออกกำลังกายหนักๆ ก็สามารถทำให้ร่างกายเครียดได้เช่นกัน ดังนั้นควรหาสมดุลในการออกกำลังกาย อย่าง สลับวันที่เล่นหนักและเล่นเบา และอาจเสริมการออกกำลังการที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายไปในตัวอย่างเช่น เพิ่มการเล่นโยคะ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่เน้นการหายใจเข้า-ออก

 

  • พยายามคุมระดับ Cortisol 

คอร์ติซอล (Cortisol) หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียดมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับปัญหาผิวต่างๆ อย่างสิวและอาการอักเสบของผิว โดยเมื่อร่างกายเครียดและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ต่อมไขมันใต้ผิวจะตอบสนองด้วยการหลั่งน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งวิธีคลายเครียดที่ทำได้ก็คือหากิจกรรมที่สร้างความรีแล็กซ์หรือออกกำลังกาย หากว่าผิวมีอาการอักเสบหรือเป็นสิว ควรดูแลด้วยเคลนเซอร์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว และเลือกใช้สป็อตทรีทเมนต์ที่มีส่วนผสมในการช่วยรักษาสิว อย่าง กรด Salicylic 

Photo: @peaceoutskincare

  • อย่าลืมปกป้องผิวจากบลูไลท์

Blue Light หรือแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมฯ และโทรศัพท์มือถือสามารถทำร้ายผิวได้ไม่แพ้รังสียูวีจากแสงแดด โดยสามารถทำลายลึกถึงชั้นผิวและทำให้คอลลาเจนลดลง ดังนั้นนอกจากการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันแล้ว ควรใช้สกินแคร์ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงสีฟ้าควบคู่กันไปด้วย

 

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อีกหนึ่งทิปส์สำคัญของการดูแลผิวคือการนอนให้เพียง โดยแนะนำให้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอนในการเตรียมร่างกายให้อยู่ในโหมดรีแล็กซ์ ซึ่งสามารถ

ภาพ : @amadakhamkaew / codexbeauty.com
ข้อมูล : https://www.vogue.com.au/beauty/skin/6-tricks-for-good-skin-that-youve-probably-never-considered-before/image-gallery/d77936d742aacc0f6aad06a9ef221dd7

คีย์เวิร์ด: skincare สกินแคร์ ดูแลผิว