WATCHES & JEWELLERY

‘เสือแพนเตอร์’ คือจุดรวมหัตถ์ศิลป์ชั้นครูในคอลเล็กชั่น ปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์

เมื่อเสือแพนเตอร์เป็นมากกว่าแค่เอกลักษณ์เชิดชูแบรนด์ หากคือจุดรวมหัตถ์ศิลป์ชั้นครูของเมซง Cartier

กว่า 173 ปีที่เสือแพนเตอร์ (Panther) ได้ย่างกรายเฉิดฉายอย่างองอาจเคียงคู่กับ Cartier แบรนด์เครื่องประดับและเรือนเวลาสัญชาติฝรั่งเศสมาเป็นเวลานาน ด้วยบุคลิกที่โดดเด่น ปราดเปรียว และสง่างามเป็นเอกลักษณ์ที่เชิดชูให้แบรนด์ได้โดดเด่นผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าคาร์เทียร์นำเรื่องราวของเสือแพนเตอร์สัญลักษณ์คู่บุญมาตีความที่แตกต่างกันไปในหลากหลายรูปแบบผ่านแต่ละคอลเล็กชั่น ทั้งการดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract), แบบสมจริง (Naturalistic), และเรขาคณิต (Graphic) การดีไซน์ในทุกคอลเล็กชั่นจึงสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยมีสัญลักษณ์ของคาร์เทียร์โลดแล่นอยู่บนเครื่องประดับ เรือนเวลา น้ำหอม และแอ็กเซสเซอรีอีกมากมายภายใต้คอลเล็กชั่นที่ชื่อว่า ปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ (Panthère de Cartier)

 

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract)

คาร์เทียร์ตีความเสือแพนเตอร์ในรูปแบบของนามธรรมครั้งแรก โดยเกิดจากการหยิบเอาลายจุดอันโดดเด่นมานำเสนอบน นาฬิกาประดับเพชรและโอนิกซ์ให้ทุกคนได้ยลโฉมกันในเมซงเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1914 ความลงตัวของการผสมผสานลวดลายเข้ากันได้ดีกับเพชรที่ถูกปูประดับลงบนตัวเรือน ในขณะที่ความอสมมาตรของลายจุดเองก็ช่วยสร้างความสมจริงราวกับมีชีวิตของเสือแพนเตอร์ ทั้งนี้คู่สีที่ถูกนำมาจับเข้าคู่กับจิวเวลรีแต่ละชิ้นก็สร้างสีสันให้ดูสะดุดตามากขึ้น ผสมผสานด้วยงานฝีมือชั้นครูทำให้เกิดเป็นชิ้นงานสุดประณีตที่ใครๆ ต่างก็ต้องพูดถึง

 

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบสมจริง (Naturalist)

คาแรกเตอร์หลักที่โดดเด่นของเสือแพนเตอร์คือความสง่างามไม่ว่าจะเป็นตอนย่างกรายไปมา ตอนล่าเหยื่อ หรือแม้แต่ช่วงพักผ่อน ในขณะที่พลังตามธรรมชาติคือความดุดันและสัญชาตญาณดิบที่มีชั้นเชิง คาร์เทียร์ถ่ายทอดเสือแพนเตอร์ออกมาได้อย่างสวยงามและองอาจตามวิถีของเสือที่ควรจะเป็น งานฝีมือด้านการออกแบบผสมผสานกับความสมจริงให้ได้มากที่สุด แล้วจึงแต่งแต้มจินตนาการอันล้ำเลิศลงไปเพื่อเนรมิตรให้เสือแพนเตอร์ได้กลมกลืนไปกับจิวเวลรีชิ้นอื่นอย่างเหมาะสม ไม่เด่นจนเกินงามและไม่น้อยจนเกินไป ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดงานด้านหัตถ์ศิลป์และความชำนาญด้านการออกแบบที่เยี่ยมยอดของเมซงคาร์เทียร์

 

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบเรขาคณิต (Graphic)



WATCH




คาร์เทียร์สรรสร้างงานที่ตอนรับกับยุคสมัยใหม่มากขึ้นผ่านการนำเสนอเสือแพนเตอร์ในรูปแบบของเรขาคณิต ที่เผยรูปร่างและสัดส่วนอันหนักแน่นแบบเส้นสายกราฟฟิกที่ถูกหลักสรีระวิทยาศาสตร์ แม้รายละเอียดบางส่วนจะถูกลดทอนลงไปหากโครงสร้างที่โดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ยังคงฉายชัดผ่านจิวเวลรีทุกชิ้นเสมือนว่าเสือแพนเตอร์มีชีวิตจริง ซึ่งคาร์เทียร์เองก็ยังคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานที่ยังต้องสวมใส่สบายและคล่องตัวอีกด้วย

ทุกเส้นสายและการดีไซน์งานของคาร์เทียร์จะไม่งดงามสมจริงหากปราศจากภูมิปัญญาของปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ หรือ Savior-Faire คือองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการรวบรวมความคิดสร้างสรรค์และทักษะงานฝีมือเฉพาะทางเพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงขั้นตอนการลงมือทำเกิดขึ้นจากความละเมียดละไมและประณีตศิลป์ในทุกๆ รายละเอียดจึงสร้างชีวิตและปลุกจิตวิญญาณของเสือแพนเตอร์ให้ตื่นขึ้นจริงบนจิวเวลรีทุกชิ้นที่คาร์เทียร์เนรมิตรขึ้นได้ แบรนด์ยกย่องความงามตามธรรมชาติพร้อมเสริมความแข็งแกร่งที่แฝงไปด้วยพลังซุกซ่อนอยู่ในเสือแพนเตอร์ให้กลายมาเป็นชิ้นงานที่สง่างามและสมจริง ด้วยองค์ความรู้ทั้งมวลส่งให้คาร์เทียร์และเสือแพนเตอร์โลดแล่นอย่างสง่างามมาตั้งแต่วันแรกจนถึงทุกวันนี้

 

ตามไปดื่มด่ำงานหัตถ์ศิลป์และเรื่องราวอันเป็นตำนานของคาร์เทียร์และเสือแพนเตอร์ พร้อมชมคอลเล็กชั่นปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ (Panthère de Cartier) ได้ที่นิทรรศการ “Into The Wild” ณ ณ บูติกคาร์เทียร์ ชั้น M ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 14 – 22 พฤศจิกายน 2563

WATCH

คีย์เวิร์ด: Cartier Panther