SOCIETY

เปิดโหงวเฮ้งเจ้าหญิง! ใครสวยที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์กรีกโบราณ

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เพราะความงามเลื่อนไหลกว่าที่คุณคิด...

     หลายคนคงเคยรู้จักกับทฤษฎีความงามตามหลักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า "Golden Ratio" หรือ "สัดส่วนทองคำ" ซึ่งเป็นค่าคงที่ทางคณิตศาสตร์โบราณ มีค่าอยู่ที่ประมาณ 1.6180339887 โดยกำเนิดของทฤษฎีความงามโบราณดังกล่าว แรกเริ่มใช้ชื่อว่า Extreme and Ratio และถูกใช้ประโยชน์ในด้านคณิตศาสตร์ ไม่ใช่ด้านความงามแต่อย่างใด ก่อนที่จะถูกตั้งเป็น "Golden Section" ใน 2000 ปีให้หลังในศตวรรษที่ 15 ส่วนในฝั่งของ Luca Pacioli และ Leonardo da Vinci เรียกมันว่า "Divine Proportion" (สัดส่วนศักดิ์สิทธิ์) และถูกนพมาใช้กับภาพวาดจิตรกรรมของเขา ก่อนที่คำว่า “Golden” จะถูกฟื้นฟูนำมาใช้อีกครั้งในปี 1835 กระทั่งยิ่งเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในนวนิยาย และภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code 

     Golden Ratio ถูกนำไปใช้กับงานสถาปัตยกรรมเป็นส่วนใหญ่ แม้แต่วิหารพาร์เธนอนเองก็ถูกสร้างขึ้นด้วยทฤษฎีสัดส่วนทองคำดังกล่าวเหมือนกัน เพราะในสมัยนั้น ชาวกรีกเชื่อว่ามันเป็นสัดส่วนพื้นฐานของความงามของทุกสรรพสิ่งในจักรวาล และเป็นดั่งกฎแห่งธรรมชาติ กระทั่งเชื่อกันว่าพีรามิดอียิปต์ก็สร้างด้วยสัดส่วนนี้เช่นกัน ในปัจจุบันทฤษฎีสัดส่วนทองคำ ยังได้ถูกนำไปเทียบทับกับสัดส่วนของหลายๆ สิ่งที่ต้องการจำกัดนิยามสิ่งนั่นๆ ว่า "สวย" แม้แต่เหล่าเซเลบริตี้คนดังก็ไม่เว้น

     ที่ผ่านมามีเซเลบริตี้คนดังถึง 2 คน ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเซเลบริตี้ที่มีความสวยมากที่สุดตามทฤษฎีสัดส่วนทองคำ คนแรกนั่นคือ โรเบิร์ต แพททินสัน ซึ่งจากการคำนวณแล้วใบหน้าของเขามีความใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบมากที่สุดตามทฤษฎีสัดส่วนทองคำมากถึง 92.15% และคนที่สองนั่นคือ เบลล่า ฮาดิด ที่ได้เรตติ้งสูงสุดถึง 94.35% แต่ก็ยังไม่หมดเท่านั้น เพราะทฤษฎีดังกล่าวยังถูกนำไปใช้วิเคราะห์ความงามของเหล่าเจ้าหญิงจากราชวงศ์ต่างประเทศมากมาย ที่ครั้งนี้โว้กจะมาเปิดโหงวเฮ้งเจ้าหญิง 5 คนที่มีสัดส่วนทองคำสมบูรณ์แบบที่สุดกันที่นี่...

ภาพของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ตามการอ้างอิงของสำนักข่าว The Sun รายงานว่าได้เรตติ้งผลลัพธ์ของ Golden Ratio สูงถึง 89.05%

 

     แน่นอนว่าคนแรกที่ต้องพูดถึงก็คงจะหนีไม่พ้น ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ยังได้รับการเล่าลือถึงรูปโฉมที่งดงาม โดยจากข้อมูลการวัดสัดส่วนใบหน้าทองคำด้วยคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการพัฒนาโดย Dr. Julian De Silva ศัลยแพทย์ตกแต่งใบหน้าของ Harley Street ได้ระบุเอาไว้ว่า ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ มีค่าความสมบูรณ์แบบของใบหน้าตามทษฎีสัดส่วนทองคำสูงถึง 89.05% ซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับเจ้าหญิงคนอื่นๆ



WATCH




(ซ้าย) ภาพของสมเด็จพระราชินีรานยา แห่งจอร์แดน ตามการอ้างอิงของสำนักข่าว The Sun รายงานว่าได้เรตติ้งผลลัพธ์ของ Golden Ratio สูงถึง 88.9% และ (ขวา) ภาพของเจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโก ตามการอ้างอิงของสำนักข่าว The Sun รายงานว่าได้เรตติ้งผลลัพธ์ของ Golden Ratio สูงถึง 88.8%

 

     อันดับที่ 2 ตกเป็นของสมเด็จพระราชินีรานยา แห่งจอร์แดน ที่ปัจจุบันมีพระชนมายุ 50 พรรษาแล้ว ได้รับการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมดังกล่าว และสมเด็จพระราชินีรานยา แห่งจอร์แดน ได้ผลลัพธ์สูงสุดถึง 88.9% ซึ่งมากกว่า เกรซ เคลลี่ หรือเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก เล็กน้อยเท่านั้น ที่เธอได้ผลลัพธ์ตามมาติดๆ อยู่ที่ 88.8% ซึ่งก็ยังนับว่าเป็นเลขผลลัพธ์ความสมบูรณ์แบบที่สูงมากพอสมควร

(ซ้าย) ภาพของเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ตามการอ้างอิงของสำนักข่าว The Sun รายงานว่าได้เรตติ้งผลลัพธ์ของ Golden Ratio สูงถึง 87.4% และ (ขวา) ภาพของเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ตามการอ้างอิงของสำนักข่าว The Sun รายงานว่าได้เรตติ้งผลลัพธ์ของ Golden Ratio สูงถึง 86.82%

 

     ปิดท้ายด้วยคู่สมาชิกราชวงศ์ที่หลายคนคงอยากรู้มากที่สุดว่าใครกันที่จะมีผลลัพธ์สัดส่วนทองคำของใบหน้าที่สมบูรณ์แบบมากกว่ากัน นั่นคือ เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งหลายคนคงคาดการณ์ไว้ว่าเคตน่าจะได้ผลลัพธ์จากการใช้ทฤษฎีนี้มากกว่า ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ได้ผลลัพธ์จากการคำนวณดังกล่าวไปเพียง 86.82% ซึ่งน้อยกว่าดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่ได้ผลลัพธ์สูงถึง 87.4% นั่นเอง

     อย่างไรก็ตามในยุคปัจจุบัน "นิยามความงาม" เลื่อนไหลไปไกลกว่า และกว้างกว่าทฤษฎีตายตัวเช่นนี้ ดังนั้นแล้วนี่จึงไม่ใช่สิ่งที่จะมาตัดสินความงามของคนอีกต่อไปแต่อย่างใด และเราขอจบบทความด้วยประโยคง่ายๆ ที่หลายคนคุ้นชินว่า "โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน"...

ข้อมูล : www.thesun.co.uk

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #Princess #GoldenRatio