LIFESTYLE

The Queen's Gambit ดันหมากรุกให้ถึงจุดสูงสุดแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบกว่า 500 ปี!

เมื่อ The Queen's Gambit ลบคำสบประมาทว่าเกมกระดานดั้งเดิมจะล้มหายตายไปจากโลกใบนี้

     ปรากฏการณ์ในแวดวงบันเทิงสามารถสรัางผลกระทบอันยิ่งใหญ่ในหลายวงการได้อย่างไม่น่าเชื่อ ล่าสุด The Queen's Gambit ซีรีส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมกระดานหมากรุกเรียกเสียงฮือฮาและกลายเป็นซีรีส์ยอดฮิตของคนทั้งโลกในเวลาชั่วข้ามคืน เรื่องนี้ไม่ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนแค่กับวงการบันเทิงเท่านั้น แต่เนื้อหาด้านในยังกระทบไปถึงเรื่องทางสังคมต่างๆ ตั้งแต่การมองประเด็นเรื่องเพศ การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยผ่านเกมกระดาน และอีกมากมาย แต่ที่ส่งผลอย่างชัดเจนและเห็นเป็นรูปธรรมที่สุดต้องเป็นเรื่องความนิยมที่กลับมาเปรี้ยงปร้างอีกครั้งของหมากรุก

     แท้จริงแล้วความนิยมของเกมกระดานรูปแบบคลาสสิกโดยเฉพาะหมากรุกเริ่มกลับมาได้รับความนิยมตั้งแต่ปีก่อนในแถบประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปแล้วเหมือนกัน ยอดขายหมากรุกก็เติบโตขึ้นอย่างเล็กน้อยในปี 2019 ซึ่งแน่นอนว่ามันล้อมากับเทรนด์นิยมของย้อนยุคที่คนยุคนี้ย้อนหาความทรงจำยุคก่อนที่สัมผัสไม่ได้กับโลกดิจิทัล พอ The Queen's Gambit มาก็รู้เรื่อง! ทุกอย่างเหมือนจะลงล็อคตามเทรนด์ทุกอย่าง จังหวะความเหมาะสมทำให้โลกหมากรุกกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้จะไม่ได้มีความเข้มข้นจริงจังเท่ากับหลายทศวรรษก่อน แต่ก็เป็นสัญญาณอันดีที่คนจะหันมาเล่นเกมกระดานที่เป็นที่นิยมมานานนับร้อยปีมากขึ้นหรือมากกว่าเดิมด้วยซ้่ำ

     ไม่ได้เตรียมตัว! ต้องบอกบริษัทเกมกระดานหลายบริษัทไม่ได้เตรียมรับมือปรากฏการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นหลัง The Queen's Gambit นี้ อย่าง Goliath Games ผู้ผลิตเกมกระดานชื่อดังของสหรัฐฯ ระบุว่ายอดขายเกมหมากรุกของพวกเขาพุ่งสูงเกินกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว ทาง eBay เองก็มียอดขายรวมในตลาดพุ่งสูงถึง 215 เปอร์เซ็นต์และระบุรายละเอียดว่ากระดานและชุดหมากรุกไม้ขายดีกว่าแบบพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ ส่วนเซตวินเทจก็ขายดิบขายดีแบบไม่เคยเป็นมาก่อน เมื่อผู้ผลิตไม่ได้ตระเตรียมรับปรากฏการณ์นี้ทาง NPD องค์กรวิเคราะห์การตลาดก็เตือนว่าใครอยากหาซื้อหมากรุกเป็นของขวัญต้องรีบหน่อยเพราะอาจถึงขั้นขาดตลาดเลยทีเดียว (ยิ่งปัญหาโควิด-19 ในหลายประเทศก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน)



WATCH




     นอกจากโลกความจริงแล้วหมากรุกในโลกเสมือนก็กลับมาฮิตไม่แพ้กัน ในวันที่มีเกมและโปรแกรมดึงดูดผู้ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลมากมาย ดูเหมือนหมากรุกจะกลายเป็นเกมกระดานดาดๆ ที่คนลืมมันไปหมดแล้ว แต่วันนี้มันกลับมาผงาดอีกครั้งอย่างไม่น่าเชื่อ เว็บไซต์เล่นฟรีไม่ต้องลงทะเบียนมีคนเล่นเพิ่มกว่า 5-6 ล้านคนต่อวันในช่วงที่ The Queen’s Gambit กำลังฮิตติดชาร์ต ในขณะที่เว็บไซต์ลงทะเบียนเล่นนั้นมีสมาชิกเพิ่มกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ใน Twitch แพลตฟอร์มสำหรับสตรีมสดนั้นมียอดการเข้าชมหมากรุกเพิ่มเป็น 4 ล้านชั่วโมงต่อเดือน มากกว่าช่วงเวลานี้ของปีถึงเกือบ 2 เท่า นับเป็นปรากฏการณ์หมากรุกบนโลกออนไลน์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเลยก็ว่าได้

      เชื่อกันไหมว่าแค่ซีรีส์เรื่องเดียวจะเปลี่ยนโลกของหมากรุกไปได้จริงๆ เพราะมีรายงานจากหลายพื้นที่ทั่วโลกระบุว่าสมาคมและชมรมหมากรุกต่างๆ มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เทรนด์วินเทจโดยปกติจะค่อยๆ ย้อนกลับมาพร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย แต่หมากรุกยังคงความคลาสสิกเช่นเดิม และผู้คนยุคนี้ก็โหยหาความคลาสสิกแบบที่มันเป็นดั่งเมื่อในอดีต คนเล่นกันมาเกิน 5 ศตวรรษ (สำหรับ Modern Chess) มี Grandmaster มานักต่อนัก การแข่งขันดุเดือดเท่าไรก็ยังสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการตัวเองได้ไม่เท่ากับปรากฏการณ์โลกสะเทือนของ The Queen's Gambit ครั้งนี้ จงเชื่อเถิดว่าผลผลิตที่สร้างความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ ดนตรี หรือแม้กระทั่งเกมการละเล่นต่างๆ สามารถเปลี่ยนโลกได้จริงๆ

 

ข้อมูล: The New York Times, CNN, Manila Times, และ Golden Globes

ภาพ: Courtesy of Netflix

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheQueensGambit