LIFESTYLE

'Hostel Hopping' ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เราอยากให้ลองสักครั้งในชีวิต

การเที่ยวแบบย้ายสถานที่กำลังได้รับความนิยมไม่ว่าจะ Cafe Hopping, Bar Hopping วันนี้มาถึงคิวของ Hostel Hopping แล้ว

     เที่ยวในกรุง เอ๊ะ! หรือจะกลางเมืองเก่า เรื่องนี้คงเริ่มเป็นคำถามน่าเบื่อสำหรับสายเที่ยวหลายคนเพราะคงไปมาจนทั่วกรุงเทพแล้ว แต่วันนี้โว้กจะพาไปเปิดมิติใหม่ที่หลายคนอาจไม่เคยสัมผัสมาก่อนกับ “Hostel Hopping” การเดินทางไปตามเส้นทางกรุงเก่าพร้อมแวะจุดหมายปลายทางเป็นโฮสเทลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และขอบอกว่าแม้จะไม่ได้เข้าพักแต่แต่ละโรงแรมเตรียมมอบประสบการณ์สุดพิเศษผ่านจุดเด่นรอบตัวอย่างน่าสนใจ วันนี้โอกาสดีที่โว้กได้ร่วมทริปกับ BKKMENU และ LOCAL ในการท่องเที่ยวผ่านวิถีผสมผสานระหว่างยุคใหม่กับความ “โลคัล” อย่างลงตัว

     ออกสตาร์ตทริปเวลาสบายๆ กับรถตุ๊กๆ ไฟฟ้า (หรือถ้าใครอยากเดินทางแบบไหนก็เลือกเอาตามสะดวกแต่ให้เราแต่ถ้าให้เราแนะนำไปฮอปแบบนี้อย่าเอารถส่วนตัวไปเด็ดขาด) มาที่ KANVELA HOUSE โฮสเทลสุดคลาสสิกย่านกรุงเกษม แถววัดโสมนัส อาคารเก่าตั้งแต่สมัย ร.5 ถูกปรับปรุงจัดระเบียบใหม่ให้กลายเป็นโรงแรมที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์แขกยุคใหม่ ความน่าตื่นเต้นคือรายละเอียดของอาคารถูกคงไว้เกือบครบถ้วนสมบูรณ์ บรรยากาศถูกรื้อความหมายและประกอบสร้างให้เกิดมิติความย้อนยุคและเข้ากับยุคสมัยในเวลาเดียวกัน และใครจะมาพักไม่ต้องกลัวว่าจะโบราณจนไม่ปลอดภัยเพราะทุกห้องประตูมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ

     เมื่อเราได้เยี่ยมชมเห็นห้องพักและบรรยากาศของร้านแล้วอีกหนึ่งความน่าสนใจของบ้านหลังเก่าแห่งนี้คือหากเราไม่เข้าพักหรือเข้าพักแล้วอยากทำกิจกรรมก็สามารถลงมาร้านคาเฟ่ในยามกลางวันและแจ๊สบาร์ยามเย็นได้ มันคือความครบถ้วนสมบูรณ์ของการเดินทางพักผ่อนวันหยุดที่เราหยุดสามารถปล่อยตัวตามสบายให้ “กาลเวลา” พาเราหมุนไปในจุดที่สามารถเติมพลังเข้าตัว ห้องพักที่เราอิ่มไปกับพลังบวก และโซนด้านล่างที่ทั้งน่าถ่ายรูปและเอนตัวพักผ่อนบอกเลยว่านี่คือจุดหมายแรกของวันซึ่งบ่งบอกเลยว่าจะต้องเป็นทริปที่ดีอย่างแน่นอน



WATCH




     วางขนมรสเลิศและเครื่องดื่มสดชื่นออกเดินทางต่อสู่จุดหมายต่อไปก็คือ BAAN 2459 โฮสเทลที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของเจ้าของเก่าแก่โบราณส่งทอดจนตอนนี้มาถึงผู้ดูแลปัจจุบัน ความเก่าแก่โบราณในบ้านสไตล์ยุโรปถูกปรุงแต่งให้ได้รสชาติความเป็นออริจินัลมากที่สุด แต่ความเก่าแก่ในเชิงฟังก์ชั่นการใช้งานถูกรื้อถอนให้กลายเป็นความสะดวกสบายตามยุคสมัยได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ ห้องน้ำ หรือแม้แต่สัดส่วนการจัดองค์ประกอบของโรงแรม ทางทีมออกแบบก็ทำมันได้อย่างงดงามหมดจด เหมือนเราได้กลับสู่ยุคสมัยรัชกาลที่ 6 ในเวอร์ชั่นความสะดวกสบายตามปี 2020 อย่างไรอย่างนั้น

     แต่ถ้าหากการเข้าพักยังไม่ตอบโจทย์สำหรับคนเมืองกรุงเอง(อาจจะอยากฮอปต่อ) หลังจากชมความสวยงามและสถาปัตยกรรมของโรงแรมแล้ว เมื่อลงมาข้างล่างจะเห็นกลาสเฮาส์ที่เราเดินผ่านตั้งแต่แรกที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าไปสัมผัสบรรยากาศอันสวยงามของบ้านหลังเก่าแห่งนี้แอบอิงกับความร่มรื่น มากไปกว่านั้นยังมีคาเฟ่ชื่อ CHATA อยู่ด้านหลังที่ตจอนนี้เป็นมุมยอดฮิตที่ใครมาก็ต้องถ่ายรูป แต่ไม่ได้เด็ดแค่มุมถ่ายรูป เพราะร้านยังพร้อมเสิร์ฟทั้งชา กาแฟ เครื่องดื่มสารพัดชนิด นอกจากนี้ใครหิวยังสามารถฝากท้องได้ที่นี่กับเมนูคลาสสิกผสมผสานเช่นข้าวกะเพราอบชีส เป็นต้น ปิดท้ายช่วงบ่ายๆ ของวันพักผ่อนด้วยของหวานไทยโมเดิร์นอย่างเค้กลอดช่อง เท่านี้ประสบการณ์การฮอปในจุดที่ 2 ก็สร้างความอิ่มเอมใจไม่น้อย

     ถัดมาจากบ้านเก่าสมัย 200 ปีที่แล้วไม่มากนัก ทุกคนสามารถเดินต่อมาที่ย่านเยาวราชเพื่อมาพบกับโรงแรมที่หลายคนน่าจะเคยผ่านไปผ่านมาแต่ไม่รู้ว่านี่คืออาณาจักรกลิ่นอายจีนย่อมๆ กลางไชน่าทาวน์ Shanghai Mansion Bangkok โรงแรมแห่งนี้มีดีที่การตกแต่งสไตล์จีนให้อารมณ์ราวกับเราได้หลุดมาอีกโลกหนึ่ง ห้องพักแต่ละห้องถูกจัดแจงออกมาแบบมาอย่างลงตัวคล้ายกับบรรยากาศในภาพยนตร์จีน-ฮ่องกงอย่างไรอย่างนั้น นอกจากนี้ยังมีบริการภายในโรงแรมให้เราได้สัมผัสแม้อาจไม่ได้เป็นแขกของโรงแรมเช่นสปาเป็นต้น หรือจะเป็นห้องโถงด้านบนที่สามารถใช้จัดงานในบรรยากาศย้อนยุคได้อย่างน่าสนใจ

     ส่วนถ้าฮอปกันมาตามแพลนก็จะเข้าช่วงเวลาอาหารเย็นพอดิบพอดี งานนี้เราก็แวะที่ห้องอาหาร Red Rose ของโรมแรมที่เสิร์ฟอาหารจีนทานง่าย เมนูพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นของทอดไปจนถึงเมนูอาหารหลักก็ทำออกมาได้ลงตัว บรรยากาศการรับประทันก็ถือว่าเรียบง่ายเหมาะสำหรับการเดินทางแต่ก็ยังซ่อนกลิ่นอายความหรูหราดูมีระดับไว้อย่างพอดี และถ้าใครอยากสัมผัสกับการฟังเพลงเพราะๆ จิบเครื่องดื่มยามเย็นที่นี่ก็ยังเป็นแจ๊สบาร์ที่มีนักดนตรีคุณภาพมาบรรเลงบทเพลงให้เราอีกด้วย ถือว่าเป็นสถานที่ฮอปที่ลงตัวสำหรับช่วงเย็นและพลบค่ำจริงๆ

     สุดท้ายเราคงต้องที่นั่งจิบเครื่องดื่มกันสักหน่อยยามค่ำคืน การฮอปครั้งนี้ก็จบทริปที่ TAI SOON BAR บาร์สุดมีสไตล์ย่านประตูผีที่มีความเรียบง่ายน่านั่งสมกับเป็นสถานที่ที่คนมักจะใช้เวลาดื่มด่ำยามค่ำคืนแบบนี้ ความโดดเด่นคือร้านนี้คือร้านเครื่องดื่มสีเหลืองทองมีฟองแบบคราฟต์ รายละเอียดของแต่ละตัวจะให้รสสัมผัสและสร้างบรรยากาศการนั่งดื่มที่ต่างกัน ถือว่าเป็นการพักผ่อนหย่อนใจและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ไปในตัว และแล้วก็หมดวันแห่งความสุขในการโอสเทลฮอปปิ้ง ซึ่งทริปนี้ถือเป็นการประสบการณ์ใหม่ที่อยากให้ทุกคนลองจริงๆ มิติการนำเสนอของโรงแรม เรื่องราวรอบข้าง และการเดินทาง มันคือการเปิดทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เราแนะนำว่าต้องลองสักให้ได้สักครั้งในชีวิต...

 

ภาพบรรยากาศ ณ KANVELA HOUSE

1 / 6

บันไดบนบริเวณชั้นของ 2 ของอาคาร


2 / 6

ณแมค-ภีระสิทธิ์ สีมูลเสถียร เจ้าของ KANVELA HOUSE


3 / 6

บรรยากาศหน้าห้องพักในอาคารหลังเก่าแห่งนี้


4 / 6

โถงบริเวณชั้น 2 ที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านสมัยโบราณ


5 / 6

เตียงนอน 2 ชั้นในห้องนอนแบบย้อนยุค


6 / 6

ภาพประดับตกแต่งภายในห้องพัก


 

ภาพบรรยากาศ ณ BAAN 2459

1 / 8

บริเวณสวนด้านหน้าของ BAAN 2459


2 / 8

ภายในกลาสเฮาส์ของ BAAN 2459


3 / 8

บรรยากาศของอาคารเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6


4 / 8

บรรยากาศภายในห้องพักในห้องหมายเลข 9


5 / 8

ฟังก์ชั่นการใช้งานโต๊ะในห้องที่ทั้งคลาสสิกและมีประโยชน์


6 / 8

ปกแฟ้มของ BAAN 2459


7 / 8

อ่างอาบน้ำภายในห้องหมายเลข 5


8 / 8

บรรยากาศมองผ่านหน้าต่างบริเวณโถงด้านบน


 

ภาพบรรยากาศ ณ Shanghai Mansion Bangkok

1 / 11

โถงทางเดินด้านหน้าของ Shanghai Mansion Bangkok


2 / 11

บรรยากาศการจัดแสงที่ให้อารมณ์เย้ายวนน่าค้นหา


3 / 11

โซนนาฬิกาบริเวณหน้าล็อบบี้ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายรูป


4 / 11

การจัดโคมกระเช้าบริเวณโถงกลางของโรงแรม


5 / 11

บรรยากาศในห้องพัก


6 / 11

โถงเปล่าด้านบนที่เหมาะสำหรับการจัดงาน โดยจุดเด่นคือให้บรรยากาศย้อนยุค


7 / 11

กุ้งทอดครีมสลัด เมนูเรียกน้ำย่อยจากห้องอาหาร Red Rose


8 / 11

ผัดหมี่สูตรพิเศษ เมนูเด็ดจาก Red Rose เช่นกัน


9 / 11

เมนูไก่ราดซอสที่ใครมาก็ต้องสั่ง


10 / 11

พานนาคอตต้าเสาวรสที่ให้ความรู้สึกสดชื่นปิดท้ายคอร์ส


11 / 11

จบที่การชมโถงด้านล่างที่เหมือนเราหลุดมาอยู่อีกโลกหนึ่ง


 

ภาพบรรยากาศ ณ TAI SOON BAR

1 / 4

มองผ่านกระจกของบาร์จะเห็นแสงรำไลชวนค้นหา


2 / 4

ป้ายหน้าร้านที่โดดเด่นมากย่านประตูผี


3 / 4

โคมระย้าที่ตกแต่งสไตล์จีน


4 / 4

บรรยากาศร้านเมื่อมองลงมาจากชั้น 2


 

ภาพ: ปราชญ์ ญาณสิทธิ์

WATCH